Thợ mỏ làm việc thiện!

07:22, 13/08/2013

HGĐT- Công ty Cổ phần Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang có 215 cán bộ, công nhân làm nhiệm vụ khai thác, chế biến, xuất khẩu khoáng sản. Năm 2012, Công ty nộp ngân sách Nhà nước trên 44 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2013, duy trì ổn định sản xuất, nộp ngân sách trên 28 tỷ đồng; đóng góp làm từ thiện xã hội trên 9 tỷ đồng để xây trường học, nhà văn hoá cộng đồng, bếp ăn tình thương tại một số xã vùng đặc biệt khó khăn và hỗ trợ hộ nghèo mua bo giống. Mức đóng góp bình quân mỗi người thợ mỏ gần 40 triệu đồng, mức đóng góp lớn nhất đối với mặt bằng chung toàn tỉnh hiện nay.


Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết: Ngày 7.8 vừa đây, đơn vị vừa lên vận động đồng bào thôn Nậm Soọc, xã Mậu Duệ (Yên Minh) cùng nhau làm đường bê-tông vào trường Mầm non, Tiểu học của xã, tạo điều kiện tốt nhất cho con em đến trường trước năm học mới. Công ty hỗ trợ toàn bộ xi măng, cát sỏi và công làm đường. Đồng bào địa phương chịu trách nhiệm đào rãnh thoát nước, tu bổ, bảo dưỡng trong quá trình sử dụng, dự kiến vốn đầu tư trên 300 triệu đồng. Cùng ngày, Công ty làm việc trực tiếp với UBND xã Mậu Dụê để bàn cách tháo gỡ mặt bằng để xây mới điểm trường Mầm non thôn Ngàm Soọc cho gần 30 cháu theo học, trị giá công trình trên 700 triệu đồng. Mọi việc đầu tư, hỗ trợ đều được Công ty bàn bạc công khai trước toàn dân và chính quyền cơ sở tạo nên không khí chia sẻ đầm ấm, đầy nghĩa tình của người thợ mỏ và nhân dân địa phương. Các anh lãnh đạo xã Mậu Duệ cho biết, Công ty Cổ phần Cơ khí và Khoáng sản là đơn vị đã gắn bó mật thiết với đồng bào địa phương. Hiện nay, con em xã Mậu Duệ có 71 công nhân đang làm việc tại nhà máy luyện Ăng ti mon, chiếm 1/3 số lao động toàn Công ty. Điều này có lẽ chưa có doanh nghiệp nào trong tỉnh thực hiện được. Qua khảo sát cho thấy, mức thu nhập chung của công nhân trong doanh nghiệp năm 2012 là trên 10 triệu đồng/tháng. Cho nên, toàn bộ số gia đình có con em làm việc tại doanh nghiệp đều có cuộc sống tốt. Tham quan tại một số gia đình trong xã Thắng Mố được doanh nghiệp mua tặng bò nuôi sinh sản được thấy, đàn bò đang phát triển tốt, có ít nhất 3 chú bê con mới chào đời. Chị Sùng Thị Thà cho rằng, những con bò đơn vị tặng đã mang lại cơ hội thoát nghèo cho rất nhiều gia đình khó khăn trong xã, trong đó có gia đình chị. Rất biết ơn các anh thợ mỏ! chị Thà nói. Được biết, đã có 26 gia đình nghèo được đơn vị mua bò tặng nuôi, hiện số bò trên đang lớn nhanh và nhiều chú bê con đã ra đời sau 1 năm nuôi. Anh Trịnh Ngọc Hiếu, Giám đốc Công ty cho biết: Mỗi năm Công ty đều xây dựng kế hoạch trích lợi nhuận để làm công tác xã hội. Năm này, qua năm khác, đơn vị đã hỗ trợ xây cho xã Mậu Duệ 4 nhà văn hoá thôn, 01 công trình chợ, 01 bếp ăn tình thương, 01 điểm trường Mầm non và 1 bãi sử lý rác thải. Tại xã Thắng Mố đã làm toàn bộ hệ thống sân bê-tông trường học, UBND xã; xây 1 bếp ăn tình thương, 1 trường Mầm non và 1 hệ thống cấp nước sinh hoạt cho UBND xã, trường học. Tiếp đó là hỗ trợ khá bài bản xây dựng hệ thống trường học Mần non, bếp ăn, bàn ghế hỗ trợ xã Du Già trị giá hàng tỷ đồng... Thời gian vừa qua, Công ty tiếp tục trích quỹ lợi nhuận trên 1 tỷ đồng hỗ trợ huyện Yên Minh đẩy nhanh xây dựng Nông thôn mới. Hỗ trợ thêm vài trăm triệu đồng để trồng cây cảnh quan dọc Quốc lộ 4C dài trên 10 km từ Trạm biến áp 110KV từ thôn Bản Vàng, đến thôn Nậm Soọc. Dự kiến, năm 2013 Công ty sẽ trích lợi nhuận trên 3 tỷ đồng để hỗ trợ XĐGN đối với đồng bào trong tỉnh.


Bằng những việc làm cụ thể, sự giúp đỡ thiết thực trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản đã và đang thắp sáng thêm truyền thống của doanh nghiệp: Đi đầu trong ngành khai khoáng của tỉnh, đứng đầu trong thu nộp ngân sách nhà nước. Và quý hơn tất cả là: Tấm lòng người thợ mỏ luôn ấm áp, cùng cộng đồng xã hội quan tâm đến người nghèo, trao vào tay cho họ những cơ hội thiết thực, giúp họ thoát nghèo.


Nhật Hồng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao lưu văn nghệ kỷ niệm 52 năm Thảm họa Da cam/điôxin Việt Nam
HGĐT- Ngày 10.8, tại thôn Tân An, Hội Cựu chiến binh phối hợp với Hội NNCĐDC/Điôxin xã Hùng An (Bắc Quang) tổ chức đêm giao lưu văn nghệ, quyên góp ủng hộ nạn nhân chất độc da cam nhân kỷ niệm 52 năm Thảm họa Da cam/điôxin Việt Nam; ông Triệu Đức Thanh, Chủ tịch Hội NNCĐDC/Điôxin tỉnh cùng lãnh đạo huyện Bắc Quang, xã Hùng An và đông đảo người dân trong và ngoài xã cùng đến dự.
13/08/2013
Xử lý nghiêm cán bộ có biểu hiện “ngâm” hồ sơ
HGĐT- Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông tại phiên họp thường kỳ tháng 8 vừa được UBND tỉnh tổ chức. Theo người đứng đầu chính quyền tỉnh: Việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC) thời gian qua còn nhiều bất cập, kết quả đạt được chưa như mong muốn, nguyên nhân chủ yếu vẫn xuất phát từ công tác cán bộ.
13/08/2013
Tin bão trên biển Đông (cơn bão số 7)
Trưa nay (12/8), bão UTOR đã vượt qua đảo Lu - Dông (Philippin) và đi vào phía Đông khu vực Bắc biển Đông - cơn bão số 7.
12/08/2013
Hành trình đến với nạn nhân chất độc da cam/Dioxin
HGĐT- Hàng năm cứ đến ngày 10.8, Ngày “Vì nạn nhân chất độc màu da cam” làm nỗi đau lại dấy lên trong lòng mỗi người dân khi gợi lại vết thương chưa thể lành do chất độc da cam của quân đội Mỹ rải trên đất Việt Nam. Khuôn mặt của những người cha, người mẹ nay là những ông, bà đầu bạc phơ vẫn sầu muộn vì nỗi đau kéo dài đeo đẳng lên thế hệ con, cháu của họ.
09/08/2013