Đoàn Thanh niên Hà Giang với công tác xây dựng và phát triển Đảng

17:55, 08/10/2007

(HGĐT)- Trong những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác Đoàn, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi ở các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh; đặc biệt, công tác xây dựng và phát triển đảng viên được BTV Tỉnh đoàn coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và then chốt.


Thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam ” do T.Ư Đoàn phát động, BTV Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cơ sở triển khai phù hợp với thực tế của địa phương. Qua đó, các cấp bộ Đoàn nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình, bám sát cơ sở, chủ động bàn bạc tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm giáo dục ĐVTN, vì vậy đã được các chi, Đảng bộ tích cực giúp đỡ. Các cấp bộ Đoàn đã biết dựa vào các chi bộ để thực hiện Nghị quyết của Đảng, của Đoàn đề ra. Từ sự giúp đỡ đó, các hoạt động của Đoàn ngày càng thiết thực và đi vào chiều sâu. Đoàn thanh niên luôn đặt ra chỉ tiêu phấn đấu với những phương thức và mô hình hấp dẫn, phù hợp, lôi cuốn được đông đảo ĐVTN tham gia hoạt động như: Mô hình chăn nuôi, mô hình phát triển cây ăn quả... Khi những hoạt động trở nên thiết thực với ĐVTN, các tổ chức Đoàn đã tích cực vận dụng, triển khai sâu rộng cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, tuyên truyền giác ngộ cho ĐVTN về Đảng Cộng sản Việt Nam, về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Từ đó xây dựng và hình thành thái độ, động cơ phấn đấu vào Đảng cho ĐVTN; tuyên truyền cho ĐVTN tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho cấp uỷ và các đảng viên trong việc xây dựng chính quyền nhân dân; vận động ĐVTN thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; giới thiệu đại biểu đại diện tham gia cấp uỷ; tham gia xây dựng các đoàn thể nhân dân.

 

Qua các hoạt động trên, mỗi ĐVTN thấy rõ được vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình, nâng cao ý thức cách mạng. Nhiều mô hình tập thể điển hình và các gương thanh niên tiên tiến trên các lĩnh vực xuất hiện ngày càng nhiều. Từ thực tế công tác Đoàn, nhiều đoàn viên đã nêu cao ý thức phấn đấu, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, phát huy vai trò tiên phong trên các lĩnh vực, nhiều đồng chí đảng viên trẻ đang giữ cương vị lãnh đạo Đảng, chính quyền và đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Hàng năm số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng ngày càng tăng. Từ năm 2002 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu 53.304 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và đã có 10.400 đồng chí vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng; giới thiệu 248 đại biểu ưu tú của Đoàn tham gia ứng cử vào HĐND các cấp và hàng trăm đồng chí cán bộ Đoàn trưởng thành chuyển sang làm công tác Đảng. Chất lượng đảng viên trong độ tuổi Đoàn ngày càng nâng cao, thể hiện ở trình độ văn hoá, chuyên môn và chính trị. Đây chính là kết quả của ĐVTN hưởng ứng cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam ”.

 

Có thể nói, 5 năm qua bằng nhiều biện pháp tích cực, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã có rất nhiều cố gắng trong công tác xây dựng và phát triển Đảng, song vẫn còn bộc lộ một số hạn chế do: Một số cơ sở Đảng ở các xã vùng sâu, vùng xa còn coi nhẹ công tác Đoàn, chưa quan tâm nhiều đến công tác phát triển Đảng, tỷ lệ đoàn viên kết nạp Đảng so với đoàn viên ưu tú giới thiệu chưa cao; việc bồi dưỡng đối tượng Đảng còn gặp nhiều khó khăn, phát triển Đảng ở một số nơi chưa đồng đều; trình độ của cán bộ Đoàn còn thấp, một số cơ sở Đoàn chưa chủ động đề xuất, tham mưu kịp thời với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương; việc triển khai cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” một số nơi còn coi nhẹ, công tác tuyên truyền chưa thực sự trở thành phong trào sôi động.

 

Vì vậy, để làm tốt công tác xây dựng và phát triển Đảng trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn cần đẩy mạnh và triển khai sâu rộng hơn nữa cuộc vận động: “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn” và “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN, vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, định kỳ tổ chức cho đoàn viên tham gia đóng góp ý kiến với tổ chức Đảng và đảng viên, trước hết là các đảng viên trong độ tuổi Đoàn nhằm giúp Đảng chọn lọc, phân tích thông tin được tốt hơn; thường xuyên làm tốt việc tạo môi trường thuận lợi, phát hiện giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Bên cạnh đó, các cấp uỷ Đảng cần quan tâm tạo điều kiện hơn nữa và có định hướng rõ nét về việc phát triển đảng viên trong độ tuổi Đoàn; tăng cường nâng cao dân trí, coi công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên là trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các cơ quan đoàn thể, chính trị xã hội. Tạo điều kiện để ĐVTN phấn đấu trưởng thành, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng, làm trẻ hoá đội ngũ cán bộ đảng viên, đảm bảo sự kế thừa và phát triển của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết T.Ư 3 khoá VIII của Đảng về “Chiến lược cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.


Phạm Văn Chiến

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư TƯ Đoàn thăm hỏi, đoàn viên hiến máu
Chiều 26/9, anh Nông Quốc Tuấn - Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam - đã đến Bệnh viện Quân y 121 thăm hỏi những công nhân đang cấp cứu và chia buồn cùng thân nhân người bị nạn.
27/09/2007
Tuyên dương những “Nhà sáng chế trẻ tương lai”
Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc vừa diễn ra tối nay tại Hà Nội với một giải đặc biệt duy nhất thuộc về máy chẻ quế của em Hà Hoài Nam (Yên Bái), cùng bốn giải nhất và ba Huy chương vàng WIPO của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới.
26/09/2007
Những chiến dịch tình nguyện quanh năm
Hiện nay, bên cạnh chiến dịch “Mùa hè xanh” còn rất nhiều chiến dịch tình nguyện quanh năm. Nhiều bạn trẻ cùng chí hướng lập ra các câu lạc bộ tình nguyện và các nhóm nhỏ.
24/09/2007
Thị trường XKLĐ: Không thể ngồi, chờ và... đợi
Mặc dù chúng ta có nguồn lực lao động (LĐ) rất đồi dào nhưng thị trường lao động của chúng ta lại quá hẹp. Chỉ vài cái tên được nhắc đến trong danh sách các nước là thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) của Việt Nam. Một vài trong số đó, những thị trường lớn nhất, gần đây lại đang bị đóng băng, do lượng LĐ bỏ việc. Hướng đi
23/09/2007