Tuyên dương những “Nhà sáng chế trẻ tương lai”

08:51, 26/09/2007

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc vừa diễn ra tối nay tại Hà Nội với một giải đặc biệt duy nhất thuộc về máy chẻ quế của em Hà Hoài Nam (Yên Bái), cùng bốn giải nhất và ba Huy chương vàng WIPO của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới.


 
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và ba thí sinh đoạt Huy chương vàng WIPO.
Theo ông Lê Xuân Thảo, Giám đốc quỹ VIFOTEC, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo cuộc thi, các công trình đoạt giải năm nay đều được các em sáng tạo từ thực tiễn cuộc sống của gia đình và những người xung quanh mình. Đặc biệt, những công trình đoạt giải cao lại thuộc về những em sống ở vùng xa như em Hà Hoài Nam ở Yên Bái đoạt giải đặc biệt, em Nguyễn Ngọc Khoa và Phùng Văn Tùng ở Lào Cai đoạt giải nhất.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đề nghị, trong cuộc thi lần thứ 4 vào năm sau, cần tuyên truyền, phổ biến rộng rãi kể cả vùng sâu vùng xa để các em biết tham gia.

Phó Chủ tịch nước cho rằng, đối tượng dự thi cần được mở rộng, không chỉ giới hạn ở các em đang học tại các trường trung học phổ thông mà tất cả các đối tượng là thanh thiếu niên trong toàn quốc, kể cả các đối tượng là thanh thiếu nhi không có điều kiện học tập.

Bà cũng đề nghị lãnh đạo các trường học trong cả nước tích cực tham gia hưởng ứng cuộc thi này, tạo điều kiện để các em thi đua học tập và sáng tạo.

Phó Chủ tịch nước mong muốn cuộc thi năm sau sẽ trở thành phong trào “Nhà sáng chế trẻ trong tương lai”, nhiều thanh thiếu niên tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia và sẽ có nhiều sáng tạo mang tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Được phát động từ 3-10-2006, cuộc thi đã nhận được 238 công trình dự thi từ 38 địa phương trong cả nước. Trong đó có 218 công trình hợp lệ bao gồm: 24 công trình trong lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập, 55 công trình về phần mềm tin học, 51 công trình trong lĩnh vực đồ chơi trẻ em và đồ dùng giải trí, 27 công trình dùng trong sinh hoạt gia đình và 61 công trình trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Ban tổ chức đã quyết định trao giải thưởng cho 71 công trình sáng tạo của thanh thiếu niên bao gồm: một giải đặc biệt, bốn giải nhất, tám giải nhì, 16 giải ba và 42 giải khuyến khích, một giải thưởng dành cho tác giả có mô hình đẹp nhất.

Giải đặc biệt năm nay thuộc về em Hà Hoài Nam (1991, trường THPT Lý Thường Kiệt, Yên Bái) với công trình “Máy chẻ quế”. Đây là thiết bị hoàn chỉnh chẻ ống quế thành nhiều thanh theo kích thước mong muốn.

Các giải nhất lần lượt thuộc về các em: Trương Ngọc Đại (1994), Hà Nội, với công trình phần mềm “An toàn giao thông” – Safe Traffic E3s; Giang Thiên Phú (1989), Hà Nội, với công trình “Kính hiển vi làm từ webcam”; Nguyễn Ngọc Khoa, Phạm Văn Tùng (1990) từ Lào Cai với công trình “Bộ thí nghiệm mô phỏng sóng dừng”, Lê Văn Lợi (1990), Hà Tây, với công trình “Robot HELP”.

Ba công trình được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hợp quốc trao Huy chương vàng là “Máy chẻ quế” của em Hà Hoài Nam, phần mềm “An toàn giao thông” – Safe Traffic E3s của em Trương Ngọc Đại và “Kính hiển vi làm từ webcam” của em Giang Thiên Phú.

13 công trình được chọn tham dự triển lãm quốc tế về sáng tạo dành cho học sinh tổ chức vào tháng 11 tại Indonesia.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về căng bắc mê giữa mùa thu tháng 8
(HGĐT)- Mùa thu năm nay, đất nước ta, dân tộc ta đã đi được chặng đường 62 năm xây nền độc lập. Cách mạng Tháng Tám thành công mở ra trang sử mới cho nước nhà, xua đi bao đêm trường nô lệ, thắp sáng ước mơ cho bao kiếp người và đưa nước ta vững bước tiến lên con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn.
31/08/2007
Sinh viên với ý thức văn hóa nơi giảng đường
Xả rác bừa bãi, viết vẽ bậy trên tường... lâu nay chúng ta mới chỉ bắt gặp ngoài đường, vỉa hè... nơi công cộng có nhiều tầng lớp người. Thế nhưng giờ đây, những hành động được mọi người đánh giá là không đẹp mắt này lại diễn ra ngay trên giảng đường ĐH, một môi trường giáo dục văn hoá được mọi người nâng niu, gìn giữ và kính trọng, còn đau lòng hơn khi đối tượng của những
29/08/2007
Tuổi trẻ Hà Giang hôm nay
(HGĐT)- Là một tỉnh có dân số trẻ, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Hà Giang chiếm khoảng 30% dân số của tỉnh và chiếm trên 70% lực lượng lao động xã hội.
29/08/2007
SV ngoại tỉnh khốn đốn... trong “cơn bão giá”
Sau dịp nghỉ hè, SV ngoại tỉnh lại khăn gói lên Hà Nội để bắt đầu năm học mới. Thời buổi giá cả leo thang, nhiều SV không biết phải chi tiêu thế nào cho hợp lý, nhất là khi nguồn “viện trợ” từ gia đình không tăng tỉ lệ thuận...
28/08/2007