Những chiến dịch tình nguyện quanh năm

08:19, 24/09/2007

Hiện nay, bên cạnh chiến dịch “Mùa hè xanh” còn rất nhiều chiến dịch tình nguyện quanh năm. Nhiều bạn trẻ cùng chí hướng lập ra các câu lạc bộ tình nguyện và các nhóm nhỏ.


Các thí sinh đã tham dự chương trình Đường lên đỉnh Olympia và nhiều bạn trẻ đã thành lập nhóm Người Việt trẻ (NVT) vào ngày 18/4/2006. Thành viên của NVT trải dài từ Bắc đến Nam, hoạt động rất tích cực.

Các hoạt động của NVT gồm: tổ chức chương trình giao lưu nhân ngày lễ của các em nhỏ, dạy học cho các em ở trại trẻ mồ côi Hà Cầu - Hà Đông (lớp học tiếng Anh cho trẻ em lang thang Trần Quý Cáp cũng đang trong giai đoạn đầu) và tổ chức các chương trình quyên góp như Quà tặng tri thức, dự định sắp tới là tổ chức vui chơi cho trẻ em Hà Cầu - Hà Đông và trao sách cho trẻ em ở Simacai (Lào Cai).

Số lượng thành viên hoạt động tích cực ở Hà Nội là 40 người, chủ yếu là HS, SV các trường THPT, ĐH và CĐ trên toàn quốc. Ngoài ra còn có hơn 75 người đăng ký làm thành viên và cộng tác viên, chưa tính đến số lượng thành viên ở các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Khẩu hiệu của NVT là “Chung tay vì mầm xanh Việt” như 1 lời kêu gọi để tất cả mọi người trong xã hội cùng chung tay giúp đỡ trẻ em lang thang, cơ nhỡ, những người có hoàn cảnh khó khăn…

Nguyễn Vĩnh Cẩm Anh (HS lớp 12P2 trường Hà Nội - Amsterdam) tham gia NVT ngay từ những ngày đầu tiên. Vì vẫn còn là HS nên thời gian của Cẩm Anh không nhiều, tuy nhiên, khi được hỏi, cô bé chỉ cười và nói: “Em tham gia tình nguyện không ảnh hưởng đến việc học tập nhiều lắm. Mọi người trong nhóm NVT đều làm việc độc lập, sau đó mới họp để bàn bạc nên cũng không quá khó để sắp xếp thời gian”.

Bên cạnh nhóm NVT, CLB Tình nguyện trẻ (TNT) là tổ chức được thành lập từ ngày 17/5/1998 với sự trợ giúp của Báo Sinh viên Việt Nam. Logo của CLB được vẽ hình trái tim đỏ chói cùng năm cánh tay nắm chặt thành một khối thống nhất cũng có ý nghĩa tương tự như khẩu hiệu của NVT.

Sau đó, CLB TNT tách ra, hoạt động và phát triển độc lập. Một số các hoạt động dành cho trẻ em thiệt thòi của CLB TNT như giáo dục, phổ cập và bổ trợ kỹ năng sống; tổ chức các ngày lễ lớn như Trung thu, Tết thiếu nhi, Noel… nhằm đánh thức sự quan tâm của xã hội đối với các em…

Ngoài ra, với đối tượng là thanh niên, CLB TNT tạo những sân chơi chung về văn hóa, nghệ thuật, thể thao...; hội thảo, tập huấn và tạo diễn đàn trao đổi trong lĩnh vực phát triển xã hội và phát triển bản thân và tạo những chương trình làm việc – tương ứng với cơ hội đóng góp và rèn luyện của tuổi trẻ.

Các địa bàn hoạt động của CLB TNT gồm: nhóm lang thang Đống Đa, nhóm lang thang Cầu Mới, nhóm lang thang Đồng Xuân – Long Biên – Bãi Giữa, Trung tâm bảo trợ xã hội I và lớp học tình thương Bạch Mai (đều nằm ở Hà Nội), nhóm giúp đỡ người khuyết tật và Trung tâm bảo trợ xã hội 4.

Ở tất cả các địa bàn, số lượng thành viên, cộng tác viên tham gia khá đông, lực lượng chính vẫn là HS, SV toàn TP. Ở các lớp học, các “thầy cô giáo trẻ” dạy cho các em biết đọc, biết viết và trang bị kiến thức và kỹ năng trong cuộc sống cho các em.

Các bạn ở nhóm giúp đỡ người khuyết tật còn thu băng hàng tuần để giúp người khiếm thị… Mỗi thành viên ở mỗi địa bàn đều cố gắng hết sức mình để mang lại niềm vui cho các em nhỏ cũng như những người kém may mắn.

Ngoài ra, còn vô số các CLB và nhóm tình nguyện khác đang từng ngày, từng giờ thắp lên niềm hy vọng cho nhiều người nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt. Những lời kêu gọi quyên góp sách vở, quần áo, bút… vẫn được gửi trên mạng hàng ngày và lời hồi đáp cũng gửi về tới tấp.  


Tiền phong

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về căng bắc mê giữa mùa thu tháng 8
(HGĐT)- Mùa thu năm nay, đất nước ta, dân tộc ta đã đi được chặng đường 62 năm xây nền độc lập. Cách mạng Tháng Tám thành công mở ra trang sử mới cho nước nhà, xua đi bao đêm trường nô lệ, thắp sáng ước mơ cho bao kiếp người và đưa nước ta vững bước tiến lên con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn.
31/08/2007
Sinh viên với ý thức văn hóa nơi giảng đường
Xả rác bừa bãi, viết vẽ bậy trên tường... lâu nay chúng ta mới chỉ bắt gặp ngoài đường, vỉa hè... nơi công cộng có nhiều tầng lớp người. Thế nhưng giờ đây, những hành động được mọi người đánh giá là không đẹp mắt này lại diễn ra ngay trên giảng đường ĐH, một môi trường giáo dục văn hoá được mọi người nâng niu, gìn giữ và kính trọng, còn đau lòng hơn khi đối tượng của những
29/08/2007
Tuổi trẻ Hà Giang hôm nay
(HGĐT)- Là một tỉnh có dân số trẻ, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Hà Giang chiếm khoảng 30% dân số của tỉnh và chiếm trên 70% lực lượng lao động xã hội.
29/08/2007
SV ngoại tỉnh khốn đốn... trong “cơn bão giá”
Sau dịp nghỉ hè, SV ngoại tỉnh lại khăn gói lên Hà Nội để bắt đầu năm học mới. Thời buổi giá cả leo thang, nhiều SV không biết phải chi tiêu thế nào cho hợp lý, nhất là khi nguồn “viện trợ” từ gia đình không tăng tỉ lệ thuận...
28/08/2007