Hà Giang

Thị trường XKLĐ: Không thể ngồi, chờ và... đợi

13:53, 23/09/2007
Mặc dù chúng ta có nguồn lực lao động (LĐ) rất đồi dào nhưng thị trường lao động của chúng ta lại quá hẹp. Chỉ vài cái tên được nhắc đến trong danh sách các nước là thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) của Việt Nam. Một vài trong số đó, những thị trường lớn nhất, gần đây lại đang bị đóng băng, do lượng LĐ bỏ việc. Hướng đi nào là đúng cho LĐXK?

Một quốc gia XKLĐ có hai đặc trưng cơ bản: Lực lượng LĐ dồi dào và thị trường LĐ phong phú. Philippines là một quốc gia như vậy. Họ luôn có khoảng 5 triệu LĐ ở nước ngoài, thị trường mở rộng đến hơn 100 quốc gia ở nhiều khu vực trên thế giới, thu nhập do lao động làm được ở nước ngoài đóng góp quan trọng vào ngân sách quốc gia và bảo đảm cuộc sống hàng triệu gia đình.

Việt Nam ta thì sao? LĐ của chúng ta khá dồi dào nhưng tay nghề lại kém, chủ yếu là LĐ phổ thông. Thị trường hẹp đến mức có thể đếm được trên năm đầu ngón tay: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia và mới đây là một số quốc gia khu vực Trung Đông. Các thị trường khác như Australia, Mỹ, Canada, Macau, Brunei... chỉ đếm vào cho vui, chứ LĐ đi có được mấy người?

Hạn chế lớn nhất của chúng ta là thiếu một chiến lược phát triển thị trường đồng bộ. Nhiều năm nay, LĐ ta ra nước ngoài vẫn chỉ "đóng khung" ở hai thị trường tiếp nhận nhiều LĐ nhất là Đài Loan và Malaysia, mỗi nơi hiện có khoảng 100.000 LĐ. Nhưng, thời gian gần đây, do tỉ lệ LĐ bỏ hợp đồng cao, thị trường Đài Loan đóng băng, số lượng LĐ đi được không nhiều; thị trường Malaysia lao động chê lương thấp, điều kiện làm việc có mặt còn vất vả, cho nên thiếu sức hấp dẫn người LĐ...

Theo chúng tôi, muốn mở rộng được thị trường LĐ ngoài nước, cần nhiều yếu tố: Mở rộng thị phần ở thị trường LĐ đã có, đặc biệt là ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia và khu vực Trung Đông; Mở rộng thị trường LĐ của Việt Nam ra nhiều vùng, nhiều quốc gia trên thế giới: Kiên trì các bước đi thích hợp đưa được LĐ vào Australia, Canada, Mỹ, Macau, Brunei...

Nhà nước cần có chính sách cụ thể để khuyến khích DN mở thị trường LĐ mới. Cần đặt vấn đề XKLĐ trong nội dung đàm phán cấp chính phủ trong mối quan hệ song phương hợp tác giữa Việt Nam với một số quốc gia có tiềm năng tiếp nhận LĐ.

Theo hướng này, Bộ trưởng LĐTBXH Nguyễn Thị Hằng chuẩn bị có chuyến thăm, khảo sát thị trường LĐ các nước Oman, Cộng hoà Czech và Ba Lan. Hy vọng những chuyến đi tìm và giành thị trường cho LĐ Việt Nam cần được thực hiện nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Muốn thêm thị phần và mở rộng thị trường LĐ ngoài nước, điều cốt tử là phải nâng cao được chất lượng của LĐ (tay nghề, sức khoẻ, ngoại ngữ, tính kỷ luật...). Nếu chất lượng LĐ kém, giả sử có tăng thêm được thị phần và thị trường thì cũng chỉ "đứng" được một thời gian ngắn, thị trường lại đóng băng.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về căng bắc mê giữa mùa thu tháng 8
(HGĐT)- Mùa thu năm nay, đất nước ta, dân tộc ta đã đi được chặng đường 62 năm xây nền độc lập. Cách mạng Tháng Tám thành công mở ra trang sử mới cho nước nhà, xua đi bao đêm trường nô lệ, thắp sáng ước mơ cho bao kiếp người và đưa nước ta vững bước tiến lên con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn.
31/08/2007
Sinh viên với ý thức văn hóa nơi giảng đường
Xả rác bừa bãi, viết vẽ bậy trên tường... lâu nay chúng ta mới chỉ bắt gặp ngoài đường, vỉa hè... nơi công cộng có nhiều tầng lớp người. Thế nhưng giờ đây, những hành động được mọi người đánh giá là không đẹp mắt này lại diễn ra ngay trên giảng đường ĐH, một môi trường giáo dục văn hoá được mọi người nâng niu, gìn giữ và kính trọng, còn đau lòng hơn khi đối tượng của những
29/08/2007
Tuổi trẻ Hà Giang hôm nay
(HGĐT)- Là một tỉnh có dân số trẻ, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Hà Giang chiếm khoảng 30% dân số của tỉnh và chiếm trên 70% lực lượng lao động xã hội.
29/08/2007
SV ngoại tỉnh khốn đốn... trong “cơn bão giá”
Sau dịp nghỉ hè, SV ngoại tỉnh lại khăn gói lên Hà Nội để bắt đầu năm học mới. Thời buổi giá cả leo thang, nhiều SV không biết phải chi tiêu thế nào cho hợp lý, nhất là khi nguồn “viện trợ” từ gia đình không tăng tỉ lệ thuận...
28/08/2007