Gần 9 triệu lượt thanh niên tham gia tình nguyện

15:32, 21/09/2007

Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Đảng và Nhà nước sẵn sàng tạo điều kiện để các bạn thanh niên tình nguyện phát huy khả năng sáng tạo, nhất là xung kích thực hiện những việc khó, việc mới, tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa.


Các đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Võ Văn Thưởng với các đại biểu tại buổi giao lưu.

Đêm 19/9, Chương trình tôn vinh tinh thần cống hiến, hy sinh vì cuộc sống cộng đồng xã hội của tuổi trẻ với tên gọi “Hành trình thanh niên tình nguyện (TNTN)” đã được T.Ư Đoàn phối hợp với Đài THVN tổ chức tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội).

Đây cũng là Lễ tuyên dương, tổng kết một năm phong trào tình nguyện hết sức có ý nghĩa của thanh niên, học sinh, sinh viên.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS HCM Võ Văn Thưởng đã đến dự. Tham dự chương trình còn có các đồng chí trong Ban Bí thư T.Ư Đoàn, cùng hàng trăm TNTN ưu tú đến từ các trường ĐH-CĐ, các tỉnh, Thành Đoàn trong cả nước.

Phát biểu tại lễ tôn vinh TNTN, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao và biểu dương  tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của giới trẻ hôm nay.

“Từ các phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”… của các thế hệ  thanh niên đi trước, ngày nay phong trào TNTN đã phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo các đối tượng TN tham gia, đặc biệt là các chiến dịch hè đã thể hiện tấm lòng thiện nguyện cao đẹp của tuổi trẻ, đồng thời cũng tạo môi trường để các bạn trẻ rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành” - Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nói.

“Vui mừng với những kết quả tốt đẹp mà TNTN đã đạt được, vui mừng hơn là tuổi trẻ Việt Nam đã tiếp tục nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn với cộng đồng, thể hiện rõ ý thức trách nhiệm đối với xã hội, với đất nước” - Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, kết quả đó chính là sức trẻ, lòng nhiệt tình cách mạng của thế hệ TN ngày nay đã và đang được phát huy trong thực tiễn, là sự kế thừa truyền thống, tinh thần tự lực, tự cường của dân tộc ta và các thế hệ TN Việt Nam.

Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh CNH-HĐH, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu: “Phong trào TNTN, các chiến dịch học sinh, sinh viên tình nguyện  phải hướng vào việc phát huy trí tuệ và sức sáng tạo của TN, đáp ứng yêu cầu của xã hội, địa phương và đất nước”.

Phó Thủ tướng khẳng định: Đảng và Nhà nước sẵn sàng tạo điều kiện  để các bạn thanh niên tình nguyện phát huy khả năng sáng tạo, nhất là  xung kích thực hiện những việc khó, việc mới, tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Kéo dài từ 20 giờ - 21 giờ 30 cùng với nhiều phần giao lưu với những nhân vật, phóng sự thú vị về các hoạt động tình nguyện, chương trình mang đến cho người xem những cảm nhận xúc động xen lẫn vui vẻ, lạc quan thông qua quan điểm và việc làm đầy trách nhiệm của giới trẻ hiện nay.

Đó là những bạn làm xe ôm tình nguyện, có bạn làm cô giáo dạy trẻ, làm nhân viên tư vấn, chăm sóc người nghiện. Có những việc mà nhiều bạn trẻ trước đó từng nghĩ cả đời họ không bao giờ làm như lao vào vùng bão lũ cứu người, thiết lập trang web tiếp sức mùa thi, phát bao cao su và tuyên truyền về sức khỏe sinh sản...

Người xem thực sự xúc động khi chương trình có tiết mục tưởng niệm những chiến sĩ tình nguyện đã ngã xuống trong các chiến dịch bằng việc kết hợp những clip về ký ức, kỷ niệm, ảnh, nhật ký, blog... liên quan đến 18 TNTN đã hy sinh.

Sáng 19/9 tại Hà Nội, T.Ư Đoàn, T.Ư Hội SVVN tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện (gọi chung là TNTN) hè 2007. Theo báo cáo, Chiến dịch TNTN  năm nay đã thu hút gần 9 triệu lượt TNTN tham gia các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tăng gấp đôi so với năm 2006 với nhiều phong trào và việc làm thiết thực.

Có 2.432 đội hình chuyên, đội hình tập trung đã tình nguyện đến các địa phương giải quyết những vấn đề đòi hỏi tri thức để phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát triển giao thông nông thôn, phổ cập tin học cho thanh thiếu nhi...

Điều vui mừng nhất là hoạt động tình nguyện không chỉ giới hạn trong giới trẻ mà việc huy động nguồn lực toàn xã hội. Các đơn vị đã tổ chức được hơn 89.000 buổi sinh hoạt hè cho gần 3 triệu thiếu nhi, giúp đỡ 66.369 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị gần 80 tỷ đồng.

Thông qua những chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện” “Ngày Chủ nhật xanh” đã có 2.259 đội TNTN bảo vệ môi trường với 94.367 TNTN tham gia; Chiến dịch có hơn 30.000 TNTN đăng ký tham gia và hiến 18.645 đơn vị máu; thành lập 2.378 đội TNTN tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông với 30.160 đội viên, tổ chức hơn 7.000 buổi tuyên truyền về trật tự ATGT;

Các đội TNTN đã chăm sóc 2.420 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thăm và tặng quà 64.835 gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách với kinh phí 6,2 tỷ đồng; xây mới 775 căn nhà tình nghĩa trị giá gần 10,6 tỷ đồng...

Các chương trình để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng xã hội và nhân dân như: Tiếp sức mùa thi, chương trình phổ cập tin học cho TTN, các đội y, bác sĩ trẻ tình nguyện khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí. Đặc biệt, việc mở rộng phạm vi tình nguyện quốc tế đến các tỉnh, thành 2 nước Lào và Campuchia là điểm mới trong Chiến dịch TNTN năm nay.


Tiền phong

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về căng bắc mê giữa mùa thu tháng 8
(HGĐT)- Mùa thu năm nay, đất nước ta, dân tộc ta đã đi được chặng đường 62 năm xây nền độc lập. Cách mạng Tháng Tám thành công mở ra trang sử mới cho nước nhà, xua đi bao đêm trường nô lệ, thắp sáng ước mơ cho bao kiếp người và đưa nước ta vững bước tiến lên con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn.
31/08/2007
Tuổi trẻ Hà Giang hôm nay
(HGĐT)- Là một tỉnh có dân số trẻ, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Hà Giang chiếm khoảng 30% dân số của tỉnh và chiếm trên 70% lực lượng lao động xã hội.
29/08/2007
Sinh viên với ý thức văn hóa nơi giảng đường
Xả rác bừa bãi, viết vẽ bậy trên tường... lâu nay chúng ta mới chỉ bắt gặp ngoài đường, vỉa hè... nơi công cộng có nhiều tầng lớp người. Thế nhưng giờ đây, những hành động được mọi người đánh giá là không đẹp mắt này lại diễn ra ngay trên giảng đường ĐH, một môi trường giáo dục văn hoá được mọi người nâng niu, gìn giữ và kính trọng, còn đau lòng hơn khi đối tượng của những
29/08/2007
SV ngoại tỉnh khốn đốn... trong “cơn bão giá”
Sau dịp nghỉ hè, SV ngoại tỉnh lại khăn gói lên Hà Nội để bắt đầu năm học mới. Thời buổi giá cả leo thang, nhiều SV không biết phải chi tiêu thế nào cho hợp lý, nhất là khi nguồn “viện trợ” từ gia đình không tăng tỉ lệ thuận...
28/08/2007