Hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống Sốt rét 25.4

Đôi nét về bệnh sốt rét và cách phòng ngừa

06:28, 23/04/2016

BHG- Bệnh sốt rét là một bệnh do ký sinh trùng sốt rét gây nên, bệnh do muỗi Anophen truyền từ người bệnh sang người lành. Mọi người đều có thể mắc bệnh sốt rét nếu sống hoặc có qua lại vùng có sốt rét lưu hành và bị muỗi Anophen mang ký sinh trùng sốt rét đốt. 

Cán bộ Trạm Y tế xã Minh Tân (Vị Xuyên) hướng dẫn người dân khơi thông cống, rãnh xung quanh nơi ở.
Cán bộ Trạm Y tế xã Minh Tân (Vị Xuyên) hướng dẫn người dân khơi thông cống, rãnh xung quanh nơi ở.

Muỗi truyền bệnh sốt rét hút máu của người bệnh, hút theo cả Ký sinh trùng sốt rét vào cơ thể muỗi. Ký sinh trùng phát triển, sinh sản nhân lên gấp nhiều lần. Khi con muỗi này đốt người lành đồng thời truyền ký sinh trùng và gây bệnh cho người. Sự lây lan này rất nhanh trong một thời gian ngắn có thể hàng trăm người cùng mắc bệnh Sốt rét. Bệnh lưu hành ở các vùng núi, vùng ven biển nước lợ và dễ gây thành dịch. Tại tỉnh ta, trong năm 2015 có 111 người mắc, trong đó có 13 ca dương tính với ký sinh trùng sốt rét, 3 tháng đầu năm 2016, có 2 người mắc, không có trường hợp tử vong. Triệu chứng của bệnh Cơn sốt có ba giai đoạn: Bắt đầu là rét run, thường có nhức đầu, người ớn lạnh hoặc rét run. Sau rét là sốt cao, thường 39-400C hoặc hơn. Người mệt, da đỏ và có lúc mê sảng. Sốt kéo dài nhiều giờ. Cuối cùng người ốm bắt đầu ra mồ hôi nhiều, sốt hạ dần. Ngoài ra, có thể có các triệu chứng đi kèm khác như là: Nhức đầu, mệt mỏi, suy nhược, buồn nôn, đau cơ, rối loạn tiêu hóa...

Thường sốt rét có hai loại biểu hiện rõ nét qua cơn sốt giúp cho thầy thuốc chẩn đoán và điều trị là: Loại sốt liên tục thể này do ký sinh trùng P. falciparum và loại sốt cách nhật do ký sinh trùng P. vivax. Ở trẻ nhỏ và ở những người trước kia đã bị sốt rét, thì nhịp độ sốt không đều đặn và điển hình như thế. Vì lý do đó, những người bị sốt không rõ nguyên nhân cần phải được làm xét nghiệm máu xem có bị sốt rét không.

Đối với những người bị sốt rét lần đầu, kiểu sốt cơn điển hình như thế thì không thường gặp, trong khi những triệu chứng đi kèm khác lại thường xuất hiện, làm cho chúng ta dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như là bệnh sốt xuất huyết, cúm, nhiễm siêu vi... Tác hại của bệnh Gây thiếu máu do Ký sinh trùng sốt rét vào trong máu nên chúng phá vỡ hàng loạt hồng cầu, dẫn đến thiếu máu, da xanh, môi thâm, mệt mỏi, gầy yếu. Gan to, lách to.Trẻ em bị mắc bệnh sốt rét rễ gây còi cọc, suy dinh dưỡng, chậm phát triển về thể chất và tinh thần.

Phụ nữ có thai mắc sốt rét dễ gây sảy thai, đẻ non, thai chết lưu hoặc khi sinh nở dễ mắc phải những tai biến.Biện pháp phòng bệnhTrước hết, cần tránh muỗi đốt, biện pháp tốt nhất là ngủ trong màn đã được tẩm hóa chất xua muỗi, màn tẩm này không độc đến sức khoẻ người dùng. Ngoài ra, có thể tẩm hoá chất xua muỗi vào những tấm rèm để muỗi không bay vào nhà để đốt người. Màn tẩm hoá chất sau 6 tháng mới được giặt và tẩm lại. Màn tẩm hoá chất không những chống được muỗi đốt mà còn diệt được chấy, rận, dệp, bọ chét...

Buổi tối khi làm việc phải mặc quần áo dài tay, có thể sử dụng hương xua muỗi, loại bỏ những nơi trú ẩn của muỗi như phát quang bụi rậm quanh nhà, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, quần áo phải được xếp gọn gàng không nên treo hay móc ở trong nhà làm chỗ cho muỗi đậu. Khơi thông cống rãnh, không để nước đọng, nước tù là nơi cho muỗi đẻ trứng Phun thuốc diệt muỗi, đây là biện pháp tích cực tốt nhất cho vùng sốt rét lưu hành. Ngoài ra, có thể trồng hoặc đặt những loại cây như cây sả, cây húng thơm, hương thảo, cúc vạn thọ trong nhà, sân vườn... Chúng vừa thân thiện với môi trường, không gây độc hại cho sức khỏe lại giúp phòng chống và xua đuổi muỗi hiệu quả.

Những người đi vào vùng rừng núi làm ăn mang theo màn để ngủ, trước khi đi nên đến cơ sở y tế để được cấp thuốc uống phòng và khi trở về từ vùng rừng núi nên đến cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm để nếu có ký sinh trùng sốt rét sẽ được điều trị kịp thời.Người mắc bệnh sốt rét cần điều trị đúng phác đồ, nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng sẽ là nguồn bệnh để lây sang người khác làm nhiều người mắc, gây nên dịch sốt rét.

Thu Ngân (Soạn) (Trung tâm TT/GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Bắc Mê: Tốc mái nhiều nhà dân và điểm trường do mưa to và gió giật mạnh

BHG- Trong đêm 17, rạng sáng ngày 18 và đêm 21 rạng sáng ngày 22.4, trên địa bàn huyện Bắc Mê đã xảy ra mưa to và gió giật mạnh. 

23/04/2016
Hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin các tỉnh phía Bắc lần thứ VI

BHG - Ngày 22.4, tại Quản Bạ, Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin (NNCĐDC/DIOXIN) tỉnh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin các tỉnh phía Bắc lần thứ VI, năm 2016. 

22/04/2016
Công ty NEWTATCO tặng quà cho Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Minh Tân

BHG- Sáng 21.4, tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Minh Tân (Vị Xuyên), Công ty TNHH 1 thành viên Ứng dụng công nghệ mới và Du lịch (NEWTATCO) Hà Nội (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) tổ chức trao số quà gồm 24 chiếc quạt, 1 ti vi, sách vở, đồ dùng học tập. Tổng trị giá số quà gần 30 triệu đồng cho cán bộ giáo viên và học sinh của trường.

22/04/2016
5 hộ nghèo huyện Bắc Mê được hỗ trợ làm nhà "Đại đoàn kết"

BHG- Ban vận động "Ngày vì người nghèo" tỉnh vừa quyết định hỗ trợ 250 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách huyện Bắc Mê dựng nhà "Đại đoàn kết". 

21/04/2016