Dấu son "Tháng Thanh niên"

08:19, 20/04/2016

BHG- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2016, hòa chung không khí sôi nổi của thanh niên khắp mọi miền Tổ quốc, tuổi trẻ Hà Giang đã có nhiều việc làm thiết thực, hướng về cộng đồng, mang lại hiệu quả xã hội cao; đặc biệt là các hoạt động chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ đến thăm tỉnh Hà Giang và 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Qua đó, vai trò xung kích, tình nguyện tiếp tục được khẳng định và lan tỏa sâu rộng.

Thực hiện hai đột phá và năm chương trình trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, BTV Tỉnh đoàn tập trung triển khai Tháng Thanh niên với các nội dung như: Tổ chức Hội thảo nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và các ngành với tổ chức Đoàn trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi; tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm; hỗ trợ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội... Các hoạt động khởi động diễn ra hết sức sôi nổi tại 16/16 Huyện, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc và 100% các cơ sở Đoàn, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia.

ĐVTN Chi đoàn Kho bạc Nhà nước tỉnh hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện” giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.		 Ảnh: CTV
ĐVTN Chi đoàn Kho bạc Nhà nước tỉnh hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện” giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: CTV

Những ngày cuối tháng Ba, chúng tôi có dịp theo chân các bạn ĐVTN trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh dâng hương và trao tiền ủng hộ xây Nhà tưởng niệm tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Đài hương cao điểm 468 thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). Bạn Nguyễn Hồng Phúc, Bí thư Chi đoàn Cục Thuế chia sẻ: Được biết từ năm 1979 – 1989, tại đây đã có 16 Sư đoàn, 4 Lữ đoàn và nhiều Trung đoàn của Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia chiến đấu với hàng nghìn trận đánh ác liệt. Biết bao chiến sỹ đã anh dũng hy sinh để giữ vững từng tấc đất biên cương Tổ quốc, hài cốt của nhiều chiến sỹ vẫn còn nằm lại dưới thung sâu, trong khe đá chưa quy tập được. Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Chi đoàn chúng tôi và các Chi đoàn Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Cục Thuế, Văn phòng Tỉnh đoàn, Cục Hải quan,  Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kêu gọi cán bộ, ĐVTN trong cơ quan quyên góp cùng chung tay xây Nhà tưởng niệm. Số tiền không lớn nhưng đó là hoạt động thiết thực nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc thực hiện phong trào “Đền ơn - đáp nghĩa” và nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của ĐVTN trong giai đoạn hiện nay.

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, trong Tháng Thanh niên, 100% cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh tổ chức các ngày “Thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với các hoạt động như: Thu gom và xử lý rác thải, vệ sinh các điểm, khu du lịch; phối hợp với các lực lượng công an xã, phường, thị trấn, lực lượng quản lý đô thị tổ chức các đợt ra quân xóa biển quảng cáo trái phép tại các khu vực ngã 3, ngã 4, thị trấn, khu vực chợ và các nhà hàng để tạo mỹ quan, xây dựng văn minh đô thị; thành lập 178 đội thanh niên xung kích tham gia bảo vệ môi trường; nạo vét được 27 km kênh mương nội đồng; tu sửa, làm mới 31,2 km đường giao thông nông thôn; tổ chức đăng ký kết hôn tập thể cho ĐVTN và ký cam kết không tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, không sinh con thứ 3 tại các Huyện, Thành đoàn... Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình kinh tế do ĐVTN làm chủ. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 181 mô hình phát triển kinh tế, 21 HTX, tổ HTX của các gia đình là ĐVTN. Tiêu biểu như các mô hình: Nuôi ếch thả lồng, nuôi dê thương phẩm, trồng hoa... của Thành đoàn; nuôi dê, vịt bầu, trồng nấm rơm, thanh long ruột đỏ, cây cảnh... của huyện Vị Xuyên; nuôi gà đẻ trứng, trồng chanh tứ mùa của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh; mô hình trang trại trẻ ở các xã Việt Vinh, Quang Minh (Bắc Quang)... Đặc biệt, 100%  cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ đến thăm Hà Giang; 85 năm Ngày thành lập Đoàn với nhiều hoạt động phong phú: Gặp mặt truyền thống cựu cán bộ Đoàn qua các thời kỳ; tổ chức Hội nghị “Tuổi trẻ hiến kế xây dựng tỉnh Hà Giang”; Hội trại truyền thống với sự tham gia của 26 trại của 16/16 đơn vị Đoàn trực thuộc, thu hút hơn 2.000 ĐVTN tham gia với các nội dung, như thi trại đẹp; tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, 6 bài học lý luận chính trị; Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông; triển lãm ảnh về con người và văn hóa - lịch sử Hà Giang; các trò chơi dân gian... Công tác củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng được đẩy mạnh; tại Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ đến thăm tỉnh Hà Giang và 85 năm Ngày thành lập Đoàn, 55 đảng viên trẻ tiêu biểu được kết nạp Đảng dịp 3.2.2016 và 85 đoàn viên mới tiêu biểu - lớp đoàn viên “85 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” - được biểu dương.

ĐVTN Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tham gia trồng cây tại thôn Khuổi Mi, xã Phương Độ (TPHG). 		Ảnh: CTV
ĐVTN Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tham gia trồng cây tại thôn Khuổi Mi, xã Phương Độ (TPHG). Ảnh: CTV

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hùng Thị Giang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Trung ương Đoàn về việc thực hiện các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2016, BTV Tỉnh đoàn đã tổ chức Hội nghị BCH mở rộng thống nhất nội dung và triển khai đến 16/16 Huyện, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc. Trên cơ sở đó, các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai tới 100% Đoàn cơ sở với phương châm “Sâu rộng - thiết thực - hiệu quả - an toàn”... Ngay sau khi kết thúc Tháng Thanh niên, Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai 2 Kế hoạch về tuyên truyền, phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Trong đó, tập trung vào các nội dung: Tuyên truyền, vận động 100% ĐVTN trong độ tuổi tham gia bầu cử; tổ chức Diễn đàn “Thanh niên trẻ với cuộc bầu cử”; thành lập các Đội thanh niên tình nguyện tham gia vào một số hoạt động như: Đảm bảo an toàn giao thông, hướng dẫn cho thanh niên và nhân dân tham gia bầu cử cũng như hỗ trợ Hội đồng Bầu cử tại địa bàn thực hiện các nhiệm vụ phát sinh, như đưa, đón người dân có hoàn cảnh khó khăn đến điểm bầu cử, mang hòm phiếu đến gia đình để cử tri bỏ phiếu trong trường hợp cử tri không trực tiếp đến bỏ phiếu được...

Với nhiều công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả được thực hiện trong Tháng Thanh niên năm 2016, tuổi trẻ Hà Giang tiếp tục khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện với phương châm “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tô thắm thêm truyền thống 85 năm vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang tích cực kiểm soát VSATTP đối với kinh doanh thức ăn đường phố

BHG- Thành phố Hà Giang là Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; là nơi tập trung các trường học, từ Mầm non đến THCS, THPT, Trung học chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, hoạt động của các chợ, từ chợ lớn Trung tâm đến các chợ xép trên địa bàn các phường; các cơ sở kinh doanh thực phẩm thức ăn đường phố (TAĐP) ngày càng lớn và phát triển mạnh... Bởi vậy, mối nguy cơ tiềm ẩn ngộ độc thực phẩm đối với TAĐP là rất cao. 

20/04/2016
Phòng khám Đa khoa khu vực Tùng Vài hết lòng vì sức khỏe nhân dân

BHG- Phòng khám (PK) Đa khoa khu vực Tùng Vài, xã Tùng Vài (Quản Bạ) có chức năng thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế của xã Tùng Vài và khám, điều trị bệnh cho nhân dân 2 xã biên giới tiếp giáp là Cao Mã Pờ và Tả Ván. Những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực nhưng PK đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tạo được sự tin cậy cho nhân dân.

20/04/2016
Hoàng Su Phì: Sét đánh chết 4 con trâu và 18 con lợn tại xã Ngàm Đăng Vài

BHG- Do ảnh hưởng của khối áp cao lạnh tăng cường xuống phía Nam, vào khoảng 10 giờ tối ngày 18.4, tại xã Ngàm Đăng Vài (Hoàng Su Phì) sét đã đánh chết 4 con trâu, 18 con lợn và làm hỏng toàn bộ vật dụng trong nhà như: Máy xay xát, tivi, tủ lạnh của gia đình anh Vàng Văn Đương, thôn Ngàm Đăng Vài 2. Tổng thiệt hại ước tính hơn 100 triệu đồng, rất may không có thiệt hại về người.

19/04/2016
Yên Minh: Gió lốc khiến 1 bé trai bị tử vong

BHG- Theo báo cáo nhanh của huyện Yên Minh cho biết, vào 23 giờ 30 phút đêm 18.4, gió lốc cục bộ đã làm sập nhà của gia đình ông Sùng Mí Na, thôn Thẩm Nu, xã Du Tiến. Hậu quả, làm tử vong 1 bé trai 3 tuổi, tên là Sùng Mí Già và bị thương 1 người. 

19/04/2016