Henrique Calisto, tại sao không???

07:42, 03/01/2008

Tìm một chủ nhân xứng đáng cho chiếc ghế HLV trưởng ĐTVN, VFF chẳng phải đôn đáo đâu xa, đã có Henrique Calisto - "người nhà" đấy thôi?


1. Chắc hẳn là không phải đợi đến khi ông Mai Đức Chung - người có quyền lực nhất trong hàng ngũ các HLV Việt Nam (xét cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) - hiến kế, VFF mới quan tâm đến cái tên Calisto.

Uy tín của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha này đã được khẳng định cả nửa thập kỷ nay, khi ông là kiến trúc sư cho một giai đoạn thăng hoa của ĐT.LA và với chính ĐTVN, ông cũng lưu giữ lại được nhiều ấn tượng tốt về tài thao lược.

Dù chưa một ngày nào mang danh HLV trưởng mà chỉ dán mác GĐKT nhưng ông Calisto chính là người lập công đầu trong mọi thành tích của ĐT.LA. Từ một CLB nghèo, yếu ớt và... dặt dẹo, nhưng với đồng tiền của "bầu" Thắng và cây đũa thần Calisto, ĐT.LA đã vụt đứng dậy, thăng hạng và đoạt thứ hạng cao trong tất cả các mùa V-League mà họ tham dự.

Ngoài 2 năm liên tiếp vô địch (2005, 2006), ĐT.LA còn giành thêm 2 chức á quân và 1 lần HCĐ nữa để trở thành đội bóng giàu thành tích nhất tại giải VĐQG.  

Năm 2002, ĐTVN dưới bàn tay Calisto dẫn dắt đã đoạt HCĐ Tiger Cup, một thành tích khá bất ngờ nếu nhìn vào thực lực của chúng ta tại thời điểm đó. Tuy nhiên, điều quan trọng không phải là những trận thắng như chẻ tre trước Campuchia, Philippines hay Myanmar mà chính là những gương mặt mới được Calisto "đưa ra ánh sáng", sau này trở thành át chủ bài của bóng đá VN như Minh Phương, Tài Em...

2. Nhưng với bóng đá Việt Nam, tài năng và uy tín chưa chắc đã là yếu tố tiên quyết để được lựa chọn cho một chiếc ghế "nhạy cảm" như HLV trưởng. Calisto chính là một minh chứng điển hình và... sinh động nhất.

Ngay sau thành công ở Tiger Cup 2002, ông về nước nghỉ phép, mang theo tâm trạng khấp khởi với lời mời gia hạn hợp đồng của VFF. Nhưng khi trở lại Việt Nam, ông nhận được một bản fax từ VFF có nội dung... giảm lương của ông.

Sững sờ trước "thiện chí" này, nhưng được sự hậu thuẫn về kinh tế từ ĐT.LA, ông vẫn gật đầu với câu nói đã đi vào lịch sử: "Tôi chấp nhận mức lương cũ tại Tiger Cup cộng thêm 1 USD".

Calisto đã xuống nước đến vậy, nhưng VFF lại tiếp tục bồi thêm một cú đòn nữa, lần này là lấy lý do về cung cách làm việc của ông. Calisto gạt bỏ trợ lý Nguyễn Thành Vinh để tự mình tìm kiếm nguồn nhân lực cho đội tuyển, và đó là điều khiến VFF không đồng thuận.

Cuối cùng thì đổ vỡ xảy ra như một điều tất yếu. Calisto rời đội tuyển, còn VFF hoan hỉ đón Alfred Riedl - người thực ra đã ký vào bản hợp đồng thoả thuận từ khi Calisto đang... nghỉ phép.

Hơn 2 năm sau, thêm một lần nữa Calisto được VFF đưa lên bàn cân, và lại là so sánh với Riedl, trong công cuộc tìm "thuyền trưởng". Kết quả vẫn thế, và chẳng ai bất ngờ khi Riedl "đắc cử", dù Calisto đã đệ trình hẳn một kế hoạch dài hơi với những mục tiêu cụ thể mà theo đánh giá của người am tường, nó rất có trách nhiệm và quan trọng là rất khả thi.

Còn nói thế nào đây về cái "tình" của VFF?

3. Không hẳn là VFF không tôn trọng và không cần cái tài của Calisto. Nhưng trong con mắt của VFF, Calisto "ngang" quá. 

VFF muốn có một vị HLV trưởng mềm mỏng và "biết điều", cương nhu đúng lúc, đúng chỗ - cái này được đánh giá cao hơn cả bản lĩnh trên sân cỏ. Thế nên trong các cuộc chạy đua, người cán đích trước luôn là Riedl.

Bây giờ, khi Riedl đã thất bại, đã ra đi ôm theo muôn ngàn cay đắng thì mới là lúc VFF đau đầu kiếm người lấp chỗ trống. Và trong hoàn cảnh buộc phải xét đến quá nhiều thứ, như đẳng cấp, như danh tiếng, như thực tài, như tiền lương... cực chẳng đã người ta lại nhớ đến Calisto.

Dĩ nhiên, dù người "gây sự" với Calisto là khoá mới hay khoá cũ, thì VFF vẫn chẳng thể nào tránh khỏi sượng sùng. Thế nên giải pháp điều hoà nhất là thông qua lá thư của ông Mai Đức Chung, một dạng học theo lối người xưa như Từ Thứ tiến cử Gia Cát Lượng cho Lưu Bị đó chăng?

4. Vẫn còn đáng mừng là Calisto không phải tuýp người để bụng. Ông có thể cáu giận, la hét, chửi thề, thậm chí lăng mạ hay... đá đít người nọ người kia, nhưng ông không quá câu nệ chuyện VFF đã từng "vắt chanh bỏ vỏ" với mình.

Ngay khi Riedl từ chức ở SEA Games 24, người ta đã bóng gió hỏi Calisto liệu ông có "thừa kế" chiếc ghế của Riedl hay không. Và ông hồn nhiên trả lời rằng ông sẽ nhận, chỉ cần có lời đề nghị chân thành và chính thức từ VFF. 

Nay thì kể như là ông đã nhận được lời đề nghị chân thành. Ông Mai Đức Chung là tiếng nói của Bộ môn bóng đá, của ban huấn luyện đội tuyển và của Hội đồng HLV quốc gia, nên có thể ngầm hiểu đó cũng là tiếng nói của VFF. 

Chỉ cần một lời đề nghị chính thức nữa thôi. Khi đó, trên ghế huấn luyện ĐTVN tham dự AFF Cup sắp tới sẽ có một nhà cầm quân hội tụ nhiều ưu điểm. 

Nhiệt tình có thừa, khả năng đọc và xoay chuyển trận đấu đã được kiểm chứng... Calisto cũng chẳng hẹp hòi gì với những gương mặt mới, miễn là họ có triển vọng thực sự. 

Và cái sự hiểu bóng đá Việt Nam của Calisto có lẽ cũng chẳng thua kém Riedl, nếu không muốn nói còn sát sao hơn về mặt chuyên môn, bởi ông đã ăn ngủ cùng CLB gần 7 năm liên tục. Chưa kể một vấn đề tế nhị khác là lương bổng, VFF sẽ được ĐT.LA "chia lửa".

Sẽ có một cuộc tái hợp không xa???


VietNamNet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liverpool lại "xịt" trên sân Man City
Vẫn được đánh giá cao hơn, vẫn có được nhiều cơ hội hơn với một dàn sao chói sáng hơn, nhưng Liverpool một lần nữa lại làm thất vọng những người yêu mến họ bằng trận hòa 0-0 trên sân của Manchester City trong tình thế phải thắng để nuôi giấc mơ vô địch mong manh.
31/12/2007
M.U khuỵu ngã ở Upton Park, Chelsea thắng phút chót
Dù Ronaldo giúp "Quỷ đỏ" sớm vượt lên dẫn trước, nhưng họ đã không duy trì được lợi thế và bị thua ngược West Ham sau những pha đánh đầu hiểm hóc của cặp trung vệ A.Ferdinand & Upson trong hiệp 2.
30/12/2007
Đưa nhau ra toà?
Cái kết của vụ chuyển nhượng kỷ lục VN, đưa Hữu Thắng (Bình Dương) về Vinakansai Ninh Bình tốn giấy mực báo giới cả tuần nay, là có thể hai bên sẽ gặp nhau ở... toà án thời gian tới. Ngày hôm qua, GĐ điều hành Vinakansai Ninh Bình Nguyễn Quốc Phong chính thức cho biết: Chúng tôi không thể tiếp tục hợp đồng. Còn GĐ điều hành Trần Văn Đường (Bình Dương) thì lớn tiếng: "Phải
28/12/2007
"Sốc" vì giá cầu thủ nội
Chưa bao giờ người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại chứng kiến những cuộc chuyển nhượng cầu thủ với cái giá kinh hoàng như vậy.
26/12/2007