Kết thúc vụ chuyển nhượng Hữu Thắng 3 tỉ đồng:

Đưa nhau ra toà?

08:52, 28/12/2007
Cái kết của vụ chuyển nhượng kỷ lục VN, đưa Hữu Thắng (Bình Dương) về Vinakansai Ninh Bình tốn giấy mực báo giới cả tuần nay, là có thể hai bên sẽ gặp nhau ở... toà án thời gian tới. Ngày hôm qua, GĐ điều hành Vinakansai Ninh Bình Nguyễn Quốc Phong chính thức cho biết: Chúng tôi không thể tiếp tục hợp đồng. Còn GĐ điều hành Trần Văn Đường (Bình Dương) thì lớn tiếng: "Phải đưa nhau ra toà thôi".
 

Giá trị ảo - trả giá thật
Sau khi đưa Hữu Thắng đi khám bệnh ở Bệnh viện Y học thể thao hôm 26.12, GĐ điều hành Vinakansai Ninh Bình Nguyễn Quốc Phong ngậm ngùi thừa nhận: "Tôi vẫn chưa thể và không muốn tin vào kết quả: Hữu Thắng được chẩn đoán rách sừng sụn chêm trong và ngoài gối phải, đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước. Tóm lại, với chấn thương này, Thắng không thể thi đấu được nữa. Số tiền 3 tỉ đồng như trong hợp đồng chắc chắn là không thể đáp ứng được nữa. Cùng lắm, chúng tôi chỉ có thể trả một khoản tiền 500 triệu, lấy Hữu Thắng về rồi chữa chấn thương cho cậu ấy. Còn nếu Thắng không đá được, coi như là giúp đỡ Thắng ổn định cuộc sống sau này".  Trong khi đó, ông Trần Văn Đường khẳng định: "Thời điểm này đã hết hạn đăng ký cầu thủ và Ninh Bình đã lấy Hữu Thắng rồi, thì cứ thế mà tuân thủ hợp đồng. Nếu họ không đồng ý, chúng tôi sẽ đưa vụ việc này ra toà".

Có ra toà thật không, hay chỉ là "đòn gió" doạ nhau thì chỉ những người trong cuộc  mới biết. Chỉ có điều, theo bản hợp đồng 3 năm ký kết giữa ba bên ngày 21.12 thì sau 7 ngày, Vinakansai Ninh Bình phải chuyển 1,5 tỉ vào tài khoản của Bình Dương (riêng tiền "lót tay" cho Hữu Thắng là 1,5 tỉ, lương tháng 30 triệu). Hôm nay (28.12), đúng thời hạn phía Ninh Bình phải thanh toán chi phí chuyển nhượng, nhưng đã chắc chắn phía họ phá hợp đồng. Chưa kể rắc rối, cho dù thiệt hại có giảm thiểu ở mức thấp nhấp, thì ít ra Ninh Bình cũng mất 500 triệu đồng mà... không được gì cả.

Ninh Bình bị lừa hay quá chủ quan?
"Khi ký hợp đồng, chúng tôi đã đề nghị ghi thêm điều khoản: Hợp đồng sẽ được xem xét lại, nếu kiểm tra y tế, sức khoẻ cầu thủ có vấn đề, nhưng phía Bình Dương đã kiên quyết từ chối" - ông Nguyễn Quốc Phong tiết lộ. Có phải Bình Dương đã chủ động "gài" Ninh Bình, và anh nhà giàu thừa tiền, nhưng thiếu kinh nghiệm đã bị lừa ngoạn mục? Nhưng thế thì tại sao Ninh Bình lại để mình bị "ép" như vậy và tại sao một thủ tục đơn giản nhất là dẫn cầu thủ đi khám sức khoẻ trước khi ký kết hợp đồng họ lại bỏ qua? "Lúc đó là ngày 21.12, chỉ còn 1 ngày nữa là hết thời hạn đăng ký cầu thủ của BTC giải. Hôm đó lại là ngày thứ bảy, nên chẳng có bệnh viện nào chịu khám cho chúng tôi. Mà thực sự anh Đường có bảo tôi là Hữu Thắng không có vấn đề gì, vẫn đá tốt" - ông Phong ấm ức.

Sự chủ quan và thiếu chặt chẽ của bản hợp đồng đã khiến bây giờ họ phải trả giá, thậm chí còn bị đối tác...cười vào mũi: " Tôi chẳng lừa ai cả! Sau trận gặp Hàn Quốc trong màu áo tuyển U.23 quốc gia năm 2003, Hữu Thắng bị vỡ sụn chêm, phải mổ ở Bệnh viện Việt - Pháp. Sau đó, Bình Dương lấy về đưa sang Singapore tái khám và phẫu thuật mất 10 ngàn USD. Mùa vừa rồi Thắng đá được, có trận chơi đủ 90 phút. Tôi rất rõ ràng khi thông tin chi tiết về Hữu Thắng cho anh Phong biết, chứ không giấu giếm. Thậm chí, chẳng cần tôi nói ra thì giới bóng đá vẫn thừa biết Hữu Thắng từng bị chấn thương như thế và Ninh Bình phải có kênh kiểm tra riêng cho mình chứ. Họ có HLV, có GĐ kỹ thuật hẳn hoi thì việc cần ai và nên mua ai cho vị trí nào, họ phải tính toán!" - ông Đường của Bình Dương khẳng định.

"Đây quả là bài học đắt giá cho Vinakansai Ninh Bình và với riêng tôi,  là kinh nghiệm đau xót mà trong suốt quá trình làm bóng đá tôi sẽ không bao giờ vướng nữa. Nếu có lần sau, tôi sẽ phải mạnh mẽ hơn, kiên quyết hơn, không thể bỏ qua những yêu cầu bắt buộc nếu muốn làm bóng đá chuyên nghiệp" - ông Phong cho biết.

Dù sao, Ninh Bình còn có đường lui, vì ông Phong cho biết, trong hợp đồng của họ có điều khoản: Nếu sau 7 ngày mà Vinakansai Ninh Bình không chuyển tiền cho Bình Dương thì hợp đồng sẽ không còn hiệu lực. Trong trường hợp hai bên không thoả thuận được, Bình Dương có thể kiện, nhưng cùng lắm, Ninh Bình chỉ phải chịu bồi thường hợp đồng thương mại là 8% (120 triệu đồng). Tuy nhiên, với Hữu Thắng mới là nan giải. Bỗng nhiên, anh trở thành bơ vơ vì không thể đá cho Ninh Bình (hợp đồng chưa ký mà Ninh Bình cũng đã hoãn đăng ký tên Hữu Thắng vào danh sách cầu thủ cho mùa giải mới), cũng không còn tên trong danh sách đăng ký của Bình Dương mùa giải 2008.

Vì một sự thiếu chuyên nghiệp, tất cả đều trở nên lỡ dở.

Phó TTK VFF Dương Nghiệp Khôi:
Nếu Vinakansai Ninh Bình không đăng ký Hữu Thắng cho mùa giải 2008, thì Thắng cũng không thể quay trở lại Ninh Bình được nữa, vì thời hạn đăng ký đã hết. Không thể làm khác được.


Lao động

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Sốc" vì giá cầu thủ nội
Chưa bao giờ người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại chứng kiến những cuộc chuyển nhượng cầu thủ với cái giá kinh hoàng như vậy.
26/12/2007
Milan, giữa hiện thực & ảo tưởng
Cái mác nhà VĐTG đã không thể giúp Milan lật đổ được sự thống trị của Inter và tiếp tục lún sâu vào cuộc khủng hoảng ở Serie A. Tất cả những ai yêu Milan đều nhận ra một điều, đội bóng của họ cần có sự đổi mới sau nhiều năm sống trong những ảo tưởng, ngoại trừ các ông chủ ở Milanello.
25/12/2007
Vô địch tuyệt đối
Hành quân đến làm khách trên sân của Barcelona không chỉ với mục tiêu một trận hoà là đủ để kết thúc năm 2007 bằng ngôi vị đầu bảng La Liga mùa giải năm nay mà đội bóng thành Madrid còn làm được nhiều điều hơn thế khi chấm dứt chuỗi trận bất bại trên sân nhà của đội bóng chủ sân Nou Camp.
24/12/2007
VFF họp kín: Lại "đánh bùn sang ao"!
Sau khi trút toàn bộ trách nhiệm cho HLV Alfred Riedl vì thảm bại của ĐT Olympic VN tại SEA Games 24, lãnh đạo LĐBĐ VN (VFF) lại tìm thêm được 2 "nạn nhân" mới là cựu TTK Phan Anh Tú và... FIFA.
21/12/2007