10 sự kiện thể thao tiêu biểu 2007

10:11, 01/01/2008

5 sự kiện nổi bật của TTVN 2007

1. ĐTVN lọt vào tứ kết ASIAN Cup khi được thi đấu trên sân nhà. Đáng chú ý nhất là chiến thắng lịch sử 2-0 trước U.A.E ở trận khai mạc. Mặc dù sau đó ĐTVN chỉ hoà Qatar, thua Nhật Bản 1-4 và thua Iraq 0-2 nhưng đó cũng đã được coi là một bước tiến vĩ đại của bóng đá nước nhà trên đấu trường châu lục.


ĐT U-23 VN cũng có một vòng đấu loại Olympic Bắc Kinh 2008 khá thành công khi lọt vào đến lượt tuyển chọn cuối cùng. Mặc dù tỏ ra yếu thế trong cuộc đua đường trường nhưng những trận đấu trên sân Mỹ Đình trước những đối thủ mạnh như Nhật Bản, Saudi Arabia hay Qatar của thầy trò ông Riedl là rất đáng khen ngợi.

2. Điền kinh VN thắng lớn khi Trương Thanh Hằng đoạt chức vô địch châu Á cự ly 800m nữ và HCĐ 1.500m nữ. Vũ Thị Hương cũng lập nên kỳ tích dù chỉ giành HCB ở đường chạy 100m nữ và HCĐ 200m nữ.

Sau đó, cả 2 VĐV này đều toả sáng tại SEA Games 24, mỗi người lập một cú đúp HCV, góp phần tạo nên một kỳ SEA Games thành công vang dội của điền kinh VN.

3. ĐT bóng đá nam gây thất vọng tột độ tại SEA Games 24. Bước vào giải với tư thế ứng viên vô địch nhưng thầy trò HLV Riedl chỉ có thể vượt qua vòng đấu bảng một cách may mắn, sau khi để thua muối mặt 2-3 trước Singapore.

Với việc bị Myanmar đánh bại trên chấm phạt luân lưu, ĐTVN sớm chia tay giấc mơ vàng, còn HLV Riedl buộc phải viết đơn từ chức. Sau đó, đội "tàn quân" tiếp tục thua nhục nhã 0-5 trước Singapore ở trận đấu "chữa thẹn", đánh rơi nốt cả tấm HCĐ an ủi.

4. Xét xử vụ bán độ SEA Games 23 và tiêu cực trọng tài.

Vụ bán độ SEA Games 23 được đưa ra xét xử vào cuối tháng 1/2007, nhưng phải 6 tháng sau đó, Lê Quốc Vượng mới chính thức nhận án phạt treo giò 5 năm từ VFF. Cầu thủ này đã tỏ ra hết sức ăn năn và quyết tâm cải tạo tốt để sớm được trở lại sân cỏ.

Vụ tiêu cực trọng tài được xử phúc thẩm vào đầu tháng 7/2007. Sau rất nhiều tình tiết phức tạp buộc Toà phải hoãn tuyên án lại hơn 1 tuần lễ, bị can Lương Trung Việt đã phải nhận mức án nặng nhất là 7 năm tù giam và bồi thường 46,2 triệu đồng. 

5. SEA Games 24, đoàn TTVN hoàn thành chỉ tiêu Top 3 (xếp sau Thái Lan và Malaysia) nhưng không thực hiện thành công mục tiêu đoạt 65 HCV. Tuy nhiên, theo đánh giá của Trưởng đoàn Hoàng Vĩnh Giang, đây vẫn là một kỳ SEA Games thành công của chúng ta với những bước tiến mạnh mẽ của điền kinh, vật, đồng thời một số thành tích còn hứa hẹn tương lai được dự Olympic Bắc Kinh 2008.

5 sự kiện nổi bật của thể thao thế giới 2007

1. Năm đại thành công của AC Milan và Kaka

Dù AC Milan vẫn lận đận ở Serie A trong bối cảnh địch thủ Inter vươn lên đầy mạnh mẽ. Thế nhưng, 2007 vẫn được đánh giá là một năm đại thành công của Rossoneri. Trên bình diện châu lục, AC Milan đã đánh bại Liverpool để đăng quang ngôi VĐ Champions League. Tiếp đó họ khuất phục Sevilla để "ẵm" Siêu cúp châu Âu.

Đầu tháng 12 vừa qua, thầy trò HLV Ancelotti lại giành thêm vinh quang tại giải VĐTG cấp CLB của FIFA được tổ chức ở Tokyo (Nhật Bản). Đáng khen cho những nỗ lực của các chiến binh áo sọc đỏ-đen, bởi họ khởi đầu mùa giải 2006/07 trong khó khăn khi dính dáng đến vụ scandal Calciopoli và phải nhận án phạt trừ điểm.

Thành công của AC Milan trong năm 2007 mang đậm dấu ấn của một cá nhân, không ai khác đó chính là Kaka. Chàng trai vàng người Brazil đã chơi tuyệt hay ở Champions League và ghi được vô số bàn thắng quan trọng giúp Rossoneri vững bước tiến trên con đường giành vinh quang.

Những đóng góp của Kaka đã được tất cả ghi nhận. Mới đây, anh vinh dự giành cả 3 danh hiệu cá nhân danh giá trong làng túc cầu Thế giới: Quả bóng vàng châu Âu 2007, Cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới 2007 (FIFPro), Cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới 2007 (FIFA).

2. ĐT Anh lỗi hẹn ở VCK EURO 2008

"Sương mù trắng" đã phủ kín SVĐ Wembley sau trận thua tủi nhục của ĐT Anh trước Croatia. Với thất bại đau đớn ở lượt đấu áp chót vòng bảng, "Tam sư" đã gián tiếp dâng chiếc vé tham dự VCK EURO 2008 cho ĐT Nga.

Kẻ tội đồ McClaren lập tức ra đi "không kèn, không trống", Capello đã lĩnh ấn dẫn dắt ĐT Anh. Nhưng cũng phải chờ ít nhất 3 năm nữa, các fan hâm mộ đội bóng xứ mù sương mới có thể thấy ĐT của họ tranh tài ở một giải đấu lớn tầm cỡ (VCK World Cup 2010).

Vắng Anh ở VCK EURO năm tới, nhiều CĐV cũng phần nào cũng cảm thấy hụt hẫng. Ngoài những thiệt hại to lớn về mặt kinh tế (ước tính hơn 1 tỷ bảng) tại đất nước này. Giải đấu do UEFA tổ chức sẽ mất đi nhiều sự hỗ trợ từ hiệu ứng truyền thông Anh quốc. Mảnh đất Áo và Thuỵ Sĩ sẽ không được đón tiếp những CĐV cuồng nhiệt và cũng rất "đầu gấu" dưới cái mác Hooligan.

3. Câu chuyện thần tiên của Iraq ở VCK Asian Cup 2007    

Bao nhiêu kỳ vọng đè nặng lên vai các "đại gia" như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran hay Australia cộng thêm sự chuẩn bị thiếu chu đáo khiến họ gây thất vọng tràn trề ở VCK Asian Cup 2007.

Trong bối cảnh "tranh tối, tranh sáng", Iraq đã viết nên câu chuyện cổ tích thần tiên khi tiến từng bước chậm mà chắc để rồi trở thành những người cuối cùng bước lên bục vinh quang. Bất chấp mưa bom bão đạn chiến tranh, các chiến binh đến từ xứ "nghìn lẻ một đêm" vẫn thể hiện tinh thần thi đấu quả cảm, cao thượng và xứng đáng lên ngôi trong ngày hội bóng đá khu vực châu Á.

VCK Asian Cup 2007 cũng đánh dấu bước phát triển mới cho nền bóng đá Đông Nam Á khi cả 4 đội đồng chủ nhà Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia đều tổ chức thành công giải đấu trên. Đáng nói hơn, ĐTVN đã gây bất ngờ và làm nức lòng người hâm mộ khi lần đầu tiên lọt đến vòng Tứ kết ở giải đấu cấp độ châu lục.

4. Bê bối, scandal trong làng đua công thức 1

Schumacher đã nói câu giã từ với đường đùa tốc độ, Lewis Hamilton có những bước tiến bộ vượt bậc trong năm 2007. Nhưng điều đó bị che mờ bởi scandal "gián điệp" đầy tai tiếng.

Hội đồng thể thao Motor Thế giới đã đã đưa ra phán quyết loại bỏ đội đua McLaren kèm theo khoản tiền phạt kỷ lục - 100 triệu USD, sau khi phát hiện đội đua này thực hiện hành vi ăn cắp công nghệ của đối thủ Ferrari. Sau đó, đến lượt McLaren kiện Renault vì hành vi tương tự.

5. Roger Federer tiếp tục thống trị làng banh nỉ thế giới

"Tàu tốc hành" Federer vẫn băng băng trên con đường giành những danh hiệu cao quý. Riêng trong năm 2007 vừa qua, tay vợt người Thuỵ Sĩ đã đoạt thêm 3 chức VĐ Grand Slam (Úc mở rộng, Wimbledon và Mỹ mở rộng) cùng 5 danh hiệu khác thuộc hệ thống giải đấu của ATP.

Tính đến thời điểm này, Federer đã đoạt được tổng cổng 12 chức VĐ Grand Slam, và chỉ kém huyền thoại Pete Sampras 2 danh hiệu cá nhân cao quý nữa. Đối thủ lớn nhất của "tàu tốc hành" vẫn là Rafael Nadal. Trên mặt sân đất nện, Federer vẫn chưa thể vượt qua tay vợt 21 tuổi người Tây Ban Nha ở giải đấu Roland Garros.


VietNamNet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liverpool lại "xịt" trên sân Man City
Vẫn được đánh giá cao hơn, vẫn có được nhiều cơ hội hơn với một dàn sao chói sáng hơn, nhưng Liverpool một lần nữa lại làm thất vọng những người yêu mến họ bằng trận hòa 0-0 trên sân của Manchester City trong tình thế phải thắng để nuôi giấc mơ vô địch mong manh.
31/12/2007
M.U khuỵu ngã ở Upton Park, Chelsea thắng phút chót
Dù Ronaldo giúp "Quỷ đỏ" sớm vượt lên dẫn trước, nhưng họ đã không duy trì được lợi thế và bị thua ngược West Ham sau những pha đánh đầu hiểm hóc của cặp trung vệ A.Ferdinand & Upson trong hiệp 2.
30/12/2007
Đưa nhau ra toà?
Cái kết của vụ chuyển nhượng kỷ lục VN, đưa Hữu Thắng (Bình Dương) về Vinakansai Ninh Bình tốn giấy mực báo giới cả tuần nay, là có thể hai bên sẽ gặp nhau ở... toà án thời gian tới. Ngày hôm qua, GĐ điều hành Vinakansai Ninh Bình Nguyễn Quốc Phong chính thức cho biết: Chúng tôi không thể tiếp tục hợp đồng. Còn GĐ điều hành Trần Văn Đường (Bình Dương) thì lớn tiếng: "Phải
28/12/2007
"Sốc" vì giá cầu thủ nội
Chưa bao giờ người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại chứng kiến những cuộc chuyển nhượng cầu thủ với cái giá kinh hoàng như vậy.
26/12/2007