Bản quyền truyền hình SEA Games 24: Các nước phản đối quyết liệt việc thu tiền

08:29, 24/08/2007

Hôm qua tại Bangkok (Thái Lan) đã diễn ra cuộc họp về vấn đề phát sóng truyền hình tại SEA Games 24 với sự tham dự của đại diện các đài truyền hình từ nhiều quốc gia Đông Nam Á như Brunei, Malaysia, Singapore, Việt Nam cũng như nước chủ nhà Thái Lan. Các đại diện của Việt Nam bao gồm Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình TP.HCM (HTV) và Đài truyền hình kỹ thuật số VTC.


 

 Đại diện truyền hình VN
tại cuộc họp.

Vấn đề nóng hổi trong cuộc họp trên là chuyện có nên thu phí bản quyền phát sóng SEA Games 24 hay không? Phía Trung tâm Phát sóng quốc tế (IBC), một thành viên của Ban tổ chức SEA Games 24 cho hay các đài truyền hình sẽ được cấp sóng miễn phí nếu như họ chứng minh được mình hoạt động phi lợi nhuận. Nhưng bà Sumonpan Kosonsiriset, điều phối viên về vấn đề phát sóng của IBC cho hay BTC nước chủ nhà muốn bán bản quyền phát sóng là để thu hồi lại một phần chi phí đã bỏ ra để tổ chức SEA Games.

Thế nhưng đại diện các nước đã lên tiếng phản đối quyết liệt việc thu tiền bản quyền truyền hình. Ông Nguyễn Hồng, Trưởng ban TDTT HTV cho hay: "Từ xưa đến nay chưa hề có thông lệ thu phí bản quyền phát sóng SEA Games. Điều 53 trong quy định của Đại hội đồng thể thao Đông Nam Á có nói các quyền phát thanh và truyền hình trong lãnh thổ của mỗi quốc gia sẽ chỉ phụ thuộc vào Ủy ban Olympic quốc gia đó". Ông Hồng cũng than phiền các chi phí thuê phòng, đường truyền, điện thoại,... tại SEA Games lần này là quá đắt, hơn nhiều so với các kỳ SEA Games trước. Phía các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông và đường truyền của Thái Lan nói sẽ xem xét lại vấn đề chi phí.

Cũng theo bà Sumonpan, quyền quyết định có bán bản quyền hay không lại phụ thuộc vào Ủy ban tiếp thị SEA Games 24. Cho đến cuối buổi họp hôm qua, vấn đề có phát sóng rộng rãi các cuộc thi đấu tại SEA Games cho các nước vẫn chưa ngã ngũ. 8 giờ 30 sáng nay, một cuộc họp ngoài dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra để các bên thương lượng về vấn đề này trước khi đại diện các đài truyền hình đi thăm cơ sở vật chất chuẩn bị cho SEA Games 24 tại Nakhon Ratchasima. Chủ tịch Ủy ban tiếp thị SEA Games 24 Santiparp Tejavanija sẽ có mặt để cùng thảo luận. Phía Thái Lan cũng thông báo kế hoạch phát sóng và sản xuất chương trình tại SEA Games 24 lần này. Theo đó, lễ khai mạc, bế mạc và 22 môn thi đấu sẽ được truyền hình trực tiếp. Mỗi ngày sẽ có 52 phút tổng hợp tình hình do IBC sản xuất.


Thanh niên

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thể Công bất ngờ phải thay HLV trưởng
Đang rất được lòng CĐV và ban lãnh đạo Thể Công vì thành tích dẫn dắt đội bóng này thi đấu ấn tượng ở giải hạng Nhất, vậy mà HLV Tamas Viczko lại đột ngột làm đơn xin từ chức rất gấp gáp ngay sau trận thắng VH.HP 3-1 vòng 16 vừa qua trên sân Lạch Tray.
31/07/2007
Olympic VN thua trên đất Nhật Bản
Trước Olympic Nhật Bản chủ nhà được đánh giá cao hơn về nhiều mặt, các cầu thủ Olympic Việt Nam đã đá cho tới những phút cuối cùng, và chỉ chịu để thủng lưới duy nhất một bàn từ một tình huống cố định ở cuối hiệp 1.
23/08/2007
'Sư tử Anh' thất bại ngay tại Wembley
Có khởi đầu không tệ là bàn mở tỷ số của Lampard từ khá sớm, tuy nhiên, như trò đùa của số phận, một lần nữa tuyển Anh lại thua "Cỗ xe tăng Đức", với tỷ số 1-2, ngay tại "thánh địa" Wembley trong trận giao hữu tối qua.
23/08/2007
Tự tin, hưng phấn trước giờ G!
Sau buổi tập chiều qua trên sân vận động quốc gia Tokyo có sức chứa 51.000 khán giả, toàn đội Olympic VN đã cơ bản ổn định xong đội hình và tràn đầy niềm tin gặp đối thủ lớn Nhật Bản vào chiều nay.
22/08/2007