'Sư tử Anh' thất bại ngay tại Wembley

09:51, 23/08/2007

Có khởi đầu không tệ là bàn mở tỷ số của Lampard từ khá sớm, tuy nhiên, như trò đùa của số phận, một lần nữa tuyển Anh lại thua "Cỗ xe tăng Đức", với tỷ số 1-2, ngay tại "thánh địa" Wembley trong trận giao hữu tối qua.


Vì nạn chấn thương, HLV Joachim Loew không thể mang đến Anh một đội hình như ý. Ngoại trừ hai thủ thành Lehmann và Hildebrand, Schneider, Friedrich và Metzelder, những cầu thủ còn lại của tuyển Đức đều dưới 25 tuổi. Thậm chí, khá nhiều trong số đó như Pander, Rolfes hay Castro... đều là những tân binh. Về phía đội tuyển nước chủ nhà, tình hình chẳng khá khẩm hơn là mấy khi cả Rooney, Hargreaves lẫn Gerrard đều không thể góp mặt, cũng vì lý dó chấn thương.

Bàn thắng của Lampard cũng không đủ để ngăn chiến thắng của tuyển Đức. Đây là chiến thắng thứ 6 trong 7 chuyến làm của "Cỗ xe tăng" tại Wembley, kể từ năm 1972. Ảnh: AP. 

Chính bởi vậy, trước trận giao đấu, có không ít những nghi ngờ về tính hấp dẫn của trận cầu đầu tiên giữa hai đại gia nhiều duyên nợ này, trên sân Wembley mới. Điều đó không phải là không có lý và thực tế cũng đã diễn ra, nhưng, chỉ trong khoảng nửa cuối hiệp hai. Ở phần thời gian còn lại, trận đấu đã diễn ra có chất lượng cao với tinh thần cao thượng mang đúng tính giao hữu. Sự hấp dẫn ấy trước hết đến từ những sắc màu riêng trong lối chơi của mỗi đội. Nếu như tuyển Đức, với biệt danh là "Cỗ xe tăng", chọn lối chơi chắc chắn - nếu không muốn nói là lạnh lùng nhưng chuẩn xác trong cả khâu phòng ngự lẫn tấn công - thì tuyển Anh với danh xưng là "Sư tử" đã thi triển và đẩy nhịp trận đấu lên cao ngay từ đầu, với khí thế tấn công bốc lửa.

LỊCH ĐẤU

Không có thật nhiều lựa chọn, nên đội hình ra quân của cả hai đội tuyển đều không khác là mấy so với dự đoán. Bên phía tuyển Đức, dù dính một vài cú "phốt" trong hai trận đầu mùa Ngoại hạng cùng Arsenal, nhưng Lehmann vẫn nhận được sự tin cẩn của HLV Loew, đứng trong khung gỗ tuyển Đức. Trước mặt anh là bộ tứ hàng thủ gồm Friedrich, Mertesacker, Metzelder và tân binh Pander. Ở hàng tiền vệ, trọng trách được đặt lên vai Lahm, Odonkor, Trochowski và Schneider, trong khi trên hàng công Hitzlsperger lui xuống đá thấp hỗ trợ cho trung phong Kuranyi trong sơ đồ 4-4-1-1.

Về phần đội chủ nhà, trong khung gỗ vẫn là gương mặt quen thuộc Robinson. Chắn trước mặt thủ thành đang khoác áo Newcastle là cặp trung vệ Ferdinand - Terry. Tài năng trẻ Richards đảm nhận việc bảo vệ hành lang phải, trong khi Shorey chứ không phải là Ashley Cole trấn giữ bên cánh còn lại. Trên hàng công, HLV McLaren bố trí cặp đôi đang thi đấu cho Newcastle là Owen và Smith. Ở tuyến giữa, hai bên cánh được chia cho Joe Cole (trái) và Beckham (phải). Trong khi đó, Lampard đá cặp với Carrick ở vị trí trung tâm tuyến giữa.

Như đã nói ở trên, với đội hình ưa dâng cao kết hợp với phương án tiếp cận trận đấu nhanh, mạnh, tuyển Anh sớm tạo được một thế trận tấn công ưng ý. Các pha dàn xếp hãm thành thoáng đãng, ăn ý và có chiều sâu lợi hại nhanh chóng mang lại cho họ bàn mở tỷ số ngay ở phút thứ 10. Hậu vệ Richarrds trong một pha lên tham gia tấn công đi bóng khéo léo qua Friedrich, rồi rướn người vẩy bóng tinh tế cho Lampard đang trực sẵn trong khu cấm đối phương. Tuy góc sút hẹp nhưng ở một tư thế thuận lợi, đội phó của Chelsea vẫn quyết đoán dứt điểm xé toang mành lưới đội khách. Bàn mở tỷ số như càng đổ thêm lửa vào tinh thần thi đấu của đội tuyển chủ nhà. Họ tiếp tục đẩy cao nhịp độ trận đấu và kiểm soát thế trận hoàn toàn.

Trái lại, tuyển Đức dù bị dẫn bàn nhưng không tỏ ra vội vàng. Họ vẫn kiên trì với lối chơi điềm đạm và đơn giản. Nên phải đến phút 21, các học trò của HLV Loew mới có được pha áp sát đáng kể đầu tiên, sau pha đánh đầu của Metzelder đưa bóng đi sạt cột ra ngoài. Tuy nhiên, tiềm ẩn trong lối chơi lạnh lùng đó của người Đức luôn là mối đe dọa có thể đến bất cứ lúc nào, từ một cú sút xa của Hitzlsperger hay một pha áp sát của Kuranyi... Và một trong những tình huống như thế đã mang lại cho họ bàn san bằng tỷ số 1-1. Từ quả tạt bên cánh phải của Schneider phút 27, bóng liệng sâu vào trước mặt khung gỗ tuyển Anh. Thủ môn Robinson do trước đó lên khá cao nên khi lui về chỉ kịp tung người đẩy bóng ra rồi bay luôn vào trong lưới. Nhưng, bóng lại tìm đến đúng chân Kuranyi đang ở ngay trong khu 5m50. Trong khi hai cái bóng áo trắng còn chưa kịp phản ứng thì tiền đạo gốc Brazil đã thoát xuống, nhẹ nhàng đệm bóng lập công.

Cặp trung vệ danh tiếng của tuyển Anh (áo trắng) chẳng thể cản được Kuranyi. Ảnh: Reuters. 

Những phút sau đó, hai đội tiếp tục theo đuổi lối chơi riêng, duy trì được những phút sôi động, với những pha ăn miếng trả miếng nguy hiểm. Phút 33, từ pha kiến tạo của Beckham, bóng sượt đầu Smith rồi đi cắt ngang khung thành Lehmann. Terry và Ferdinand thiếu một nhịp chứ không đã có thể làm nên chuyện. Ngay sau đó, cơ hội tìm đến với Lampard, nhưng lần này, ở một góc sút quá hẹp anh đã không thể thắng được Lehmann dù đã đối diện với thủ thành 38 tuổi. Chưa đầy một phút sau, tuyển Đức trả lễ. Từ quả treo bóng của Odonkor, thủ thành Robinson lại ra lỡ trớn, nhưng từ cú đánh đầu của Lahm bóng bật quá cao so với khung thành đã trống của tuyển Anh. Tuy nhiên, đến phút 40 thì cơ hội của tuyển Đức đã không bị bỏ phí nữa. Từ pha mớm bóng của Lahm, hậu vệ Pander trong một pha dâng cao xuất thần tung ra cú dứt điểm cận chân cực mạnh từ khoảng cách chừng 20 m, đưa bóng găm thẳng vào góc phải khung thành Robinson, nhân đôi cách biệt lên thành 2-1 cho tuyển Đức.

Trước khi hiệp một kết thúc, tuyển Anh liên tiếp có cơ hội để san hòa, nhưng thần đồng một thuở của họ - Michael Owen - lại không một lần tận dụng thành công. Đầu tiên là cú đánh đầu rất mạnh trong tư thế mặt đối mặt Lehmann, nhưng bị thủ thành người Đức chặn lại. Trong cơ hội ở phút 45, bóng tìm đến vị trí của Owen sau cú vẩy bón kiến tạo của Smith. Thủ thành Lehmann băng ra đẩy bóng nhưng trượt, tạo cơ hội để Owen thoát xuống, tuy nhiên, trong một khoảnh khắc quá cập rập ngôi sao tuyển Anh lại dứt điểm vọt xà ra ngoài từ cự ly chỉ chừng 5m.

Sau giờ nghỉ, hai đội tuyển tiếp tục duy trì được lối chơi cống hiến. Tuy nhiên, với việc đã vượt lên dẫn trước, tuyển Đức nghiêng hẳn về phương án phòng ngự phản công. Còn tuyển Anh, tiếp tục cầm nhịp trận đấu với tốc độ tấn công được đẩy lên cao, đồng nghĩa với việc có nhiều cơ hội ngon ăn hơn đối thủ. Tuy nhiên, các chân sút áo trắng hoặc vẫn không thể thắng được thủ thành Lehmann hoặc lại tỏ ra kém duyên đến mức đáng báo động. Như trường hợp của Dyer (thay Owen). Đầu tiên là pha thoát xuống đón đường chuyền của Beckham nhưng không thể xử lý tốt để đưa bóng vào khung thành, do bị Lehmann áp sát. Ngay sau đó, đường chuyền từ chân Becham lại mang đến cho Dyer một cơ hội khác. Tuy nhiên, cú đệm bóng của tân binh West Ham từ cự ly rất gần chỉ đủ làm Lehmann đứng lặng người nhìn bóng chứ không thể làm thay đổi cục diện. Thêm một cơ hội ngon ăn nữa cho tuyển Anh đến vào phút 76. Từ quả đá phạt góc của Beckham, thủ quân John Terry bật cao hơn tất thảy đánh đầu dũng mãnh, nhưng bóng lại tìm trúng đầu Lahm đang đứng ở cột dọc phía xa, bị phá ra.

HLV McLaren tức tối với "khả năng" bỏ lỡ cơ hội của các học trò. Ảnh: AP.

Bên ngoài khu chỉ đạo, HLV McLaren hết đi ra lại đi vào. Ông tiếc nuối với những cơ hội mà học trò bỏ phí? Đó chỉ là một phần. Điều quan trọng là bài toán ở hàng công xem ra chưa có lời giải, khi mà sắp tới đội tuyển của ông liên tiếp có hai trận đấu quan trọng ở vòng loại Euro 2008. Qua những gì thể hiện ở trận này, Owen xem ra vẫn chưa lấy lại được duyên ghi bàn, trong khi Smith lại chơi quá mờ nhạt. Crouch trận này được vào sân từ băng ghế dự bị nhưng cũng chẳng gây nên đột biến nào (không những vậy, trong trận gặp tới với Israel anh không được góp mặt vì án treo giò). Trong khi Defoe thậm chí còn chưa tạo được độ tin cậy, nên chỉ biết quan sát các đồng đội thi đấu từ băng ghế dự bị. Thất bại ở một trận giao hữu không phải là thảm họa, nhưng qua trận trận thua 1-2 hôm qua, tuyển Anh phần nào lại bộc lộc những điểm yếu hiện tại của họ. Còn với tuyển Đức, thành công của họ đơn giản được biểu hiện bằng nụ cười mãn nguyện của cựu HLV Klinsmann, trên khán đài sân Wembley.

Đội hình thi đấu:

Anh: Robinson (James, 46')- Richards, R. Ferdinand (Brown, 46'), Terry, Shorey - Beckham, Carrick (Barry, 55'), Lampard, J. Cole (Wright-Phillips, 70') - Owen (Dyer, 57'), A. Smith (Crouch, 57')

Đức: Lehmann - A. Friedrich, Mertesacker, Metzelder, Pander - Lahm - Odonkor (Hilbert, 54'), Trochowski (Rolfes, 72') , B. Schneider (Castro, 90') , Hitzlsperger - Kuranyi.


VnExpress

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thể Công bất ngờ phải thay HLV trưởng
Đang rất được lòng CĐV và ban lãnh đạo Thể Công vì thành tích dẫn dắt đội bóng này thi đấu ấn tượng ở giải hạng Nhất, vậy mà HLV Tamas Viczko lại đột ngột làm đơn xin từ chức rất gấp gáp ngay sau trận thắng VH.HP 3-1 vòng 16 vừa qua trên sân Lạch Tray.
31/07/2007
Ảnh hai chiều cảm xúc của CĐV Ảrập Xêut và Iraq
Bàng hoàng và cay đắng, các fan Ảrập Xêut đã không thể kìm được những giọt nước mắt. Trong khi đó, khúc hoan ca lại đang nở trên môi người dân Iraq, từ nơi quê nhà hay tha hương trên đất Mỹ, sau thành công lịch sử của đội nhà tại Asian Cup 2007.
30/07/2007
Olympic VN thua trên đất Nhật Bản
Trước Olympic Nhật Bản chủ nhà được đánh giá cao hơn về nhiều mặt, các cầu thủ Olympic Việt Nam đã đá cho tới những phút cuối cùng, và chỉ chịu để thủng lưới duy nhất một bàn từ một tình huống cố định ở cuối hiệp 1.
23/08/2007
Tự tin, hưng phấn trước giờ G!
Sau buổi tập chiều qua trên sân vận động quốc gia Tokyo có sức chứa 51.000 khán giả, toàn đội Olympic VN đã cơ bản ổn định xong đội hình và tràn đầy niềm tin gặp đối thủ lớn Nhật Bản vào chiều nay.
22/08/2007