Phòng ngừa tội phạm cướp taxi trong tháng “củ mật”

08:15, 16/01/2009

Theo số liệu thống kê của Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Bộ Công an trong bốn tháng cuối năm 2008, cả nước đã xảy ra 13 vụ cướp, giết cướp tài sản lái xe taxi, trong đó riêng địa bàn Hà Nội xảy ra 5 vụ cướp tài sản của lái xe taxi…


 
 Các đối tượng trong vụ cướp xe taxi ở Hải Dương.
Phụ nữ cũng cướp tài sản của lái xe taxi

"Nữ quái" thực hiện vụ cướp taxi có thủ đoạn manh động và liều lĩnh ấy là Nguyễn Thị Hoa, 18 tuổi, quê ở huyện Tam Kỳ (Nghệ An). Ngày 5/10/2008, do cần tiền đi thăm bạn trai ở Nha Trang, Hoa thuê xe taxi do anh Đặng Trí Thanh, 28 tuổi, ở Đồng Nai điều khiển từ Biên Hoà về Nha Trang.

Khi đến khu vực Nhà máy Z753, dưới chân đèo Rù Rì thuộc phường Vĩnh Hoà, TP Nha Trang. Hoa dùng dây lưng siết cổ, dùng dao đâm anh Thanh bị thương để cướp tài sản. Do cảnh giác, anh Thanh hô hoán và phối hợp với nhân dân bắt đối tượng Hoa.

Mới đây nhất vào 22h ngày 13/11/2008, anh Nguyễn Văn Công, lái xe taxi chở 1 đối tượng từ đường Phú Lợi, khóm 3, phường 2, TP Sóc Trăng đến đường Sóc Vồ, khóm 4, phường 7 đã bị đối tượng dùng dao Thái Lan đâm nhiều nhát làm anh Công trọng thương, cướp đi 800.000 đồng…

Theo số liệu thống kê của Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Bộ Công an thì so với ba tháng trước, tội phạm cướp tài sản lái xe taxi đã được kiềm chế, đã giảm được 7 vụ. Ba tháng qua, Công an các địa phương đã điều tra làm rõ 11 vụ, bắt xử lý 14 tên (đạt tỷ lệ khám phá 84,6%). Tuy nhiên, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi với tính chất phức tạp. Không chỉ thực hiện đơn lẻ, một mình mà đã xuất hiện các ổ nhóm tội phạm, gây ra nhiều vụ trong thời gian ngắn.

Vụ được Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Vĩnh Phúc triệt phá là một ví dụ. Ổ nhóm cướp tài sản lái xe taxi gồm ba đối tượng nghiện là Đỗ Mạnh Hùng, Nguyễn Tuấn Anh và Trần Tuấn Anh đều ở tại xã Tam Hợp, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Từ ngày 7/10 đến 13/10/2008, chúng gây ra bốn vụ cướp tài sản của lái xe taxi.

Hiện nay, đối tượng gây án đều là những tên có tiền án, tiền sự hoặc bị nghiện hút nặng. Để tránh bị phát hiện, bọn chúng thường lựa chọn thời điểm thực hiện vào lúc nửa đêm về sáng. Hai tên sẽ đóng giả làm khách đi xe taxi rồi điều người bị hại chở đến những địa điểm đã định sẵn, thường đó là những nơi vắng vẻ ít người qua lại, thậm chí không có điện chiếu sáng. Sau đó, các tên tạo cớ cho người lái xe đi chậm lại, rồi bất ngờ dùng hung khí chủ yếu là dao nhọn, dao bầu, dây sắt, dây dù để xiết cổ, trói lái xe; băng dính dùng để dán miệng lái xe taxi…

Theo một cán bộ thụ lý thì để tránh bị phát hiện, khi thực hiện các vụ cướp, các tên thường không gọi điện thoại qua tổng đài mà bắt ngang đường hoặc nếu có gọi điện qua tổng đài thì sử dụng điện thoại công cộng hoặc dùng các sim khuyến mại.

Đáng chú ý có những vụ đối tượng còn liều lĩnh cướp xe taxi để làm phương tiện tẩu thoát. Trong những trường hợp như thế này, chúng thường sẵn sàng dùng dao đâm lái xe taxi nếu lái xe có hành động chống cự hoặc hô hoán.

Thiết lập đường dây nóng giữa cơ quan Công an với các hãng taxi

Để hạn chế các vụ cướp taxi và tài sản của lái xe taxi, thời gian qua Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Bộ Công an phối hợp với Công an các địa phương thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và các hãng taxi đóng trên địa bàn thông báo về tình hình và thủ đoạn hoạt động của tội phạm cướp tài sản lái xe taxi, thiết lập các đường dây điện thoại nóng giữa Công an với các hãng taxi để thông tin nhanh nhất về các vụ cướp tài sản của lái xe taxi. Trong đó, ở một số đơn vị địa phương đã có những cách làm hay, những mô hình góp phần hạn chế các vụ án có thủ đoạn tương tự.

Điển hình như các hãng taxi ở Nghệ An thường xuyên thông báo cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Nghệ An về biến động số lượng các lái xe taxi đang hoạt động, nếu có trường hợp đột xuất hoặc nghi vấn thông báo kịp thời với đơn vị để có biện pháp phòng ngừa.

Các hãng taxi tại Bến Tre có chế độ tuyển dụng lái xe taxi rất chặt chẽ, xây dựng lịch trình công tác cho các lái xe taxi đồng thời đặt ra các tình huống giả định và các phương án ứng phó của lái xe khi bị cướp…

Hiện nay, việc áp dụng các thành tựu của khoa học kỹ thuật vào phòng ngừa tội phạm cướp tài sản của lái xe taxi (lắp đặt hệ thống báo động, hệ thống định vị trên các xe, thiết bị bảo vệ lái xe…) còn gặp rất nhiều khó khăn.

Vì vậy, cùng với việc các cơ quan Công an đẩy mạnh điều tra triệt để các vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội, thì cách hay nhất vẫn là khi đội ngũ lái xe taxi biết nâng cao tinh thần cảnh giác để bảo vệ chính mình.


Công an nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xóa sổ băng buôn bán ma túy, cần sa
Sáng 30/12, Trung tá Trần Văn Đức - Phó trưởng Công an TP Long Xuyên (An Giang), cho biết: Công an TP Long Xuyên vừa tổng kết triệt phá chuyên án buôn bán trái pháp chất ma túy, qua đó, bắt giữ 16 đối tượng. Đây là chiến công xuất sắc mà Công an TP Long Xuyên đạt được trong cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước thềm năm mới 2009.
31/12/2008
Bắt một kẻ tình nghi vụ nổ súng ở cảng than
Ngày 28/12, CA tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện đang khẩn trương làm rõ hành vi phạm tội nghiêm trọng của Nguyễn Văn Quân, kẻ đang bị truy nã vì liên quan đến vụ bắn chết 6 người tại Quảng Ninh.
29/12/2008
Vết trượt tội lỗi của một sinh viên
Chỉ được 2 năm theo học tại Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Cường đã nhiễm thói ăn chơi, đua đòi cờ bạc và bị đuổi học. Về quê sẵn tính ăn chơi, Cường đã sa chân vào vòng tội lỗi. Cường còn kéo theo em trai là Vũ Đình Huy mới tốt nghiệp cấp 3 vào con đường phạm tội.
26/12/2008
Những “bông hoa rừng” đi buôn “hàng trắng”
Trong "tập đoàn" ma túy vừa bị Công an Nghệ An thi hành lệnh bắt khám xét khẩn cấp rạng sáng 16/12 tại Châu Kim và Mường Nọc (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) có 7 bị can là nữ giới. Trong đó có 1 gái "hồng nhan bạc phận" là Ngân Thị Hương, 20 tuổi, một “bông hoa rừng" bị "gãy cánh" trong bối cảnh khá đau lòng. Theo Hương trình bày chỉ vì sợ chồng lây nhiễm HIV rồi truyền cho
25/12/2008