Những “bông hoa rừng” đi buôn “hàng trắng”

07:40, 25/12/2008

Trong "tập đoàn" ma túy vừa bị Công an Nghệ An thi hành lệnh bắt khám xét khẩn cấp rạng sáng 16/12 tại Châu Kim và Mường Nọc (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) có 7 bị can là nữ giới. Trong đó có 1 gái "hồng nhan bạc phận" là Ngân Thị Hương, 20 tuổi, một “bông hoa rừng" bị "gãy cánh" trong bối cảnh khá đau lòng. Theo Hương trình bày chỉ vì sợ chồng lây nhiễm HIV rồi truyền cho vợ con nên buộc Ngân Thị Hương phải mua bán cái "chết trắng" để cứu cánh…


Tôi đã từng gặp và được tiếp xúc với nhiều can phạm nhân là nữ giới, như Nguyễn Thị Nga, bị lực lượng Công an Nghệ An bắt quả tang khi đang cùng chồng (đã bị nhiễm HIV) vận chuyển 2,5 bánh heroin, 72 viên ma tuý tổng hợp... Đặc biệt nguy hiểm là trong quá trình vây bắt, chồng của Nga dùng súng ngắn chống trả lực lượng vây bắt…

Tuy mỗi ả trước khi phạm tội có hoàn cảnh khác nhau, nhưng với Ngân Thị Hương thì từ khi được làm vợ, làm mẹ quả là "đoạn trường" đen tối, khổ cực.

Là con thứ hai trong gia đình có 4 anh em, người dân tộc Thái, Ngân Thị Hương có thân hình dễ coi, tính dịu hiền. Vì vậy bà con dân bản coi Hương như bông hoa rừng xứ Mường. Nhưng có ngờ đâu Ngân Thị Hương phải gánh chịu những bất hạnh đau lòng.

Đang học lớp 9/12, Ngân Thị Hương được không ít chàng trai trong bản, ngoài xã lui tới, lẽo đẽo chạy theo sau. Cuối cùng Hương đã yêu 1 anh chàng cùng bản, đó là Lữ Văn Luân (chồng của Hương ngày nay). Lúc bấy giờ Luân là một thanh niên to khỏe, thân hình rắn chắc như cây lim, cây sến, tu chí làm ăn, tối ngày chỉ biết nương đồi, săn bắn chim thú trong rừng.

Năm 16 tuổi, Ngân Thị Hương bỏ học để lấy Lữ Văn Luân làm chồng. Hôn lễ được 2 gia đình tổ chức theo đúng phong tục địa phương. Ngày hôn lễ, Luân sắm cho Hương nào nhẫn cưới, dây chuyền vàng và bông tai... tổng cộng không dưới 20 triệu đồng.

Lấy nhau được hơn 1 năm, bỗng thấy Luân có những biến đổi khác thường trong sinh hoạt. Luân thường vắng nhà vào ban đêm đi theo bạn xấu và lười lao động, rồi sức khoẻ ngày một giảm sút. Khi phát hiện chồng dính vào nghiện hút, tiêm chích ma tuý, Ngân Thị Hương buồn như con nai lạc lối giữa rừng. Hương bằng mọi cách khuyên nhủ và đưa chồng đi cai tất cả vì hạnh phúc gia đình.

Nhưng vì không có bản lĩnh, lòng kiên trì, vì vậy hết cai tai gia, đến cai tại cộng đồng, cuối cùng Luân vẫn là một con nghiện nặng. Thế rồi tài sản trong nhà cứ thế đội nón ra đi. Đến nhẫn cưới, dây chuyền, bông tai vàng là vật kỷ niệm của ngày cưới cũng bị Luân lần lượt đem bán lấy tiền để nướng vào tiêm chích sau mỗi lần lên cơn.

Từ người chồng khoẻ mạnh, là nơi nương tựa vững chắc về tinh thần và vật chất của Hương, giờ đây Luân trở thành gánh nặng cho gia đình với thân tàn ma dại. Những khi hết tiền, Luân đưa vợ ra hành hạ, đập đánh no đòn... Thậm chí Luân còn vác dao đuổi đòi chém vợ mỗi khi không đưa tiền để Luân thoả cơn nghiện.

Đã có lần Hương tìm đến con đường tự vẫn, nhưng nghĩ đến đứa con mới sinh, vô tội, Ngân Thị Hương lại cắt bỏ ý định "thoát thân" và ôm con vào lòng mà nước mắt chảy ngược vào trong. Còn đối với Luân, rừng là nhà, bạn nghiện là người thân... vợ con sống chết mặc bay.

Trong khi đó đứa con mà Hương mới sinh ra vừa đói sữa, vừa đói mặc, còn Hương vừa thiếu ăn, thiếu sự nương tựa, động viên, giúp đỡ của chồng. Thấy Hương khổ cực trăm đường, một số đối tượng xấu đến nhà mách bảo Hương đi theo họ vào rừng mua heroin về bán lẻ.

Hai bị can và tang vật vụ án.

Lần đầu tham gia về bán, thấy việc làm nhẹ nhàng mà có nhiều tiền, nhưng không kém hiểm nguy, nhất là phụ nữ vào tận rừng sâu núi thẳm để tìm mua "hàng trắng".

Nhưng vì quá túng quẫn, không có tiền nuôi con, hơn nữa để "cứu" chồng sau mỗi lần lên cơn, Hương chấp nhận vào rừng tìm gặp người Mông ở bên kia biên giới mua "hàng trắng" về bán cho người nghiện hút: "Em biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật... Nhưng đó là con đường cùng... không còn cách nào hơn" - Ngân Thị Hương phân trần trong nước mắt.

Ngoài tiền lãi từ bán lẻ heroin mà có, Hương còn bớt xén từ việc buôn bán hàng "hàng trắng" để chồng nghiện hút, tiêm chích: "Trung bình mỗi ngày chồng em chi cho tiêm chích khoảng 150 ngàn đồng. Trong khi đo,á ở nơi núi rừng heo hút, sức lực chồng kiệt quệ, làm chi ra tiền... Và nếu em không làm cái nghề trời đày này thì con em không những mất bố... mà còn mất luôn cả mẹ - nếu anh ấy cứ trốn vào rừng tự tiêm chích thì việc lây nhiễm HIV là không thể tránh khỏi" - Hương ôm mặt khóc nức nở và nói tiếp: "Một khi đã bị lây nhiễm... thì ai dám chắc là không lây truyền sang cho mẹ... con... em..."

Không những Hương mà cả bản này có tới 70% hộ tham gia buôn bán lẻ heroin. Trong đó có những đối tượng đã từng làm "chân gỗ" như phục vụ lương thực, thực phẩm, gái mại dâm, mua bán vận chuyển "hàng trắng" cho các đầu nậu buôn bán ma tuý tại đỉnh Pù Con Cắng và Pà Đòn xã Châu Kim, huyện Quế Phong đã bị Công an Nghệ An đẩy đuổi, tiêu diệt và thu giữ hàng chục bánh heroin và vũ khí nóng các loại.

Và sau khi các đầu nậu bị đẩy đuổi và tiêu diệt, thì việc mua bán trái phép chất ma tuý để bán lẻ cho người nghiện tại 2 xã Châu Kim và Mường Nọc, huyện Quế Phong vẫn tồn tại.

Ngày 16/12 lực lượng phòng chống ma tuý PC17 Công an tỉnh Nghệ An đã có mặt tại 2 bản Mường Mừn (Mường Nọc) và Kim Khê (xã Châu Kim) đã bắt đồng loạt đối tượng chuyên bán lẻ heroin ở đây. Trong số đối tượng bị bắt có 7 nữ giới gồm Ngân Thị Hương, 20 tuổi, Hà Thị Khuyết, 42 tuổi, Vi Thị Huệ, 55 tuổi, Vi Thị Hà, 29 tuổi, Lữ Thị Hồng Ngọc, 27 tuổi, Hà Thị Thương, 30 tuổi, Trương Thị Duyên, 37 tuổi.

Khác với Ngân Thị Hương, thì Hà Thị Thương cũng thuộc diện "xui xẻo". Khi bị bắt, Thương đang say đắm "tình cảm" với người chồng thợ mỏ ở tận Quảng Ninh vừa về thăm vợ chưa trọn nửa ngày. Đã 30 tuổi Hà Thị Thương, thuộc diện "quá lứa".

Đầu năm 2008, Hà Thị Thương đưa người nhà ra Hà Nội chữa bệnh, tại đây Thương may mắn làm quen với người công nhân thợ mỏ cũng chăm sóc người thân. Tình yêu nảy nở tại đây, rồi hai người nhanh chóng quyết định đi đến hôn nhân. Những tưởng Thương "chậm" nhưng chắc, tuy xây dựng tổ ấm muộn, nhưng lấy được chồng cán bộ công chức đàng hoàng.

Đáng ra, Thương phải làm trọn trách nhiệm người vợ, người công dân tốt. Thế nhưng lợi dụng chồng ở xa, Thương đi theo tiếng gọi của đối tượng xấu, chui lủi vào rừng mua "hàng trắng" về bán cho người nghiện. Đã có lần thấy vợ có những động thái đáng nghi ngờ trong làm ăn, chồng dò hỏi thì Thương cãi phăng.

Và đêm hôm đó, khi vợ chồng đang chăn gối má kề, nghe tiếng gõ cửa, Thương ra mở cửa thì cơ quan đọc lệnh bắt khám xét nhà ở đối với Hà Thị Thương về hành vi mua bán heroin... Lúc này Thương chỉ biết ôm chồng gào khóc nức nở...

Còn Trương Thị Duyên thì không đơn lẻ như những bị can khác, cùng song hành bước lên xe đặc chủng với Duyên là đức ông chồng Quang Văn Hòa, trú ở Mường Nọc.  

Chuyên án 128K kết thúc thắng lợi, góp phần giảm thiểu tội phạm, tệ nạn ma tuý trên địa bàn Quế Phong, nhất là địa bàn được xem là trọng điểm nóng bỏng về ma tuý, trả lại sự bình yên cho nhân dân, được chính quyền các cấp ghi nhận đánh giá cao.


Công an nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khi tình nhân là... tội phạm
Say đắm trong tình yêu với Đồng, cô nữ sinh lớp 12 tên H. không ngờ rằng người yêu mình lại là một kẻ giết người…
27/11/2008
Cách làm hay trong giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản ở Yên Minh
HGĐT- Trước tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn diễn ra phức tạp, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong dân, tháng 11.2007 huyện Yên Minh đã chỉ đạo các xã tổ chức diễn tập phòng chống tội phạm cấp thôn. Đến nay đã có gần 200/282 thôn, bản trong huyện tổ chức diễn tập.
25/11/2008
Xuất hiện những dạng ma túy tổng hợp mới
Để đối phó với việc kiểm tra phát hiện của cơ quan Công an, thời gian gần đây, các đối tượng buôn bán, sử dụng "thuốc lắc" sử dụng "chiêu" nghiền "thuốc lắc" dạng viên nén thành bột, sau đó đưa vào vỏ bao phin dạng con nhộng, gây nhầm lẫn là tân dược chữa bệnh.
24/11/2008
Truy bắt "ông chủ" của 6 người bị bắn tại Quảng Ninh
Tâm “núi xẻ" là "ông chủ" thuê 7 người xúc đống than 10 tấn của Nam “bang" bán cho một chủ tàu ở TP Hạ Long. Vì thế, Nam “bang" cùng nhóm sát thủ dùng súng kíp tự tạo bất ngờ tấn công nhóm người làm thuê cho Tâm “núi xẻ".
22/12/2008