Tin thêm về vụ thanh toán đẫm máu ở cảng than

07:57, 19/12/2008

Theo nhiều nguồn thông tin, rất có  khả năng đây là một vụ thanh toán lẫn nhau do tranh giành thị trường thu mua than lậu giữa các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen" trong khu vực.


Như tin đã đưa, vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào rạng sáng 15/12 tại địa bàn của Công ty cổ phần cảng Làng Khánh, khiến 6 người chết, 1 người bị thương, đã gây sự chú ý của đông đảo nhân dân cả nước. Nguyên nhân của vụ án đang được cơ quan chức năng tích cực làm rõ.

Ngày thứ 2, sau khi xảy ra vụ án mạng, chúng tôi vượt trên 10km đường rừng mới tới được hiện trường. Đây là một đoạn đường đèo dốc, mịt mù than bụi và liên tiếp những ổ trâu, ổ gà, do các loại xe ôtô hạng nặng chở than và đất đá trong quá trình khai thác và vận chuyển than ra cảng tạo nên.

Khu vực cụm cảng Làng Khánh cách trung tâm thành phố Hạ Long tới gần 20km ở vị trí đầu nguồn sông Bang, con sông ranh giới của thành phố Hạ Long, thị xã Cẩm Phả và huyện Hoành Bồ. Tại đây có tới 6 đơn vị đang hoạt động; Công ty cổ phần cảng Làng Khánh chỉ là một trong số đó.

Anh Ngô Thanh Khoa, Phó quản đốc phân xưởng dịch vụ Công ty cổ phần cảng Làng Khánh cho biết: lúc 5h15' ngày 15/12, anh đang điều hành sản xuất tại mố số 2, lô số 6, cách hiện trường vụ án khoảng 230m thì nhận được điện thoại của anh Bình, Phó quản đốc trực ca của Công ty Kho vận  Hòn Gai báo cho biết, ở đầu lô số 5 của cảng có tiếng súng, hình như có chuyện bắn nhau ở đó.

Anh Khoa liền quay lại khu vực container nơi ở của lực lượng bảo vệ, trực ca của Công ty Kho vận, rồi cùng với anh Bình và khoảng 10 người nữa tới khu vực lô số 5 thì nhìn thấy ở gần mố rót than số 3 có mấy người bị chết nằm ngay tại đó; bên cạnh có 2 người bị thương đang giẫy giụa. Anh Khoa lấy điện thoại điện báo cáo tình hình cho quản đốc phân xưởng.

Ông Bùi Viết Cương, Quản đốc phân xưởng đã báo cáo lại nội dung vụ việc với Công an phường. Khi lực lượng Công an tới khám nghiệm hiện trường đã xác định tại khu vực mố số 3, lô 5, có 3 người bị chết, gần đường đi lại có 2 người chết. 1 người khác cũng đã bị chết nằm ở giữa mố 1 và mố 2 của lô 5.

Anh Khoa cho biết từ trước tới nay trong địa bàn quản lý của cảng chưa hề xảy ra hiện tượng các đối tượng ở bên ngoài vào gây án nhưng ở một số nơi khác trong khu vực tình hình ANTT có phức tạp hơn, thậm chí đã xảy ra tình trạng đâm chém nhau hoặc thanh toán nhau bằng súng; riêng tình trạng trộm cắp than tại các phương tiện khi vào lấy hàng thì diễn ra thường xuyên.

Tại khu 4B, phường Cao Xanh nơi có 4 đối tượng chết và bị thương trong vụ án này, ông Trần Xuân Thị, Trưởng khu dân cư cho biết, các đối tượng này đều còn rất trẻ, trong đó có 2 em học sinh lớp 9 của Trường THCS Cao Xanh, mới nghỉ học do đánh nhau, 1 đối tượng khác là Phạm Đình Hiệp, 21 tuổi, đang học Đại học Công nghiệp tại Hà Nội.

Gia đình Hiệp cho biết, Hiệp từ Hà Nội về đã hơn một tuần. Khoảng 4h sáng 15/12, Hiệp đang ở nhà thì nhận được điện thoại của bạn gọi vào Hà Khánh để tham gia vào vụ việc này.

Theo ông Thị, vài năm gần đây, tình trạng các đối tượng hình sự hoạt động theo băng nhóm kiểu "xã hội đen" đã xuất hiện trên địa bàn hai phường Cao Xanh và Hà Khánh, đã có các hoạt động thanh toán lẫn nhau để tranh giành việc khai thác và mua bán than trái phép.

Hiện vụ việc đang được điều tra.


Công an nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khi tình nhân là... tội phạm
Say đắm trong tình yêu với Đồng, cô nữ sinh lớp 12 tên H. không ngờ rằng người yêu mình lại là một kẻ giết người…
27/11/2008
Cách làm hay trong giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản ở Yên Minh
HGĐT- Trước tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn diễn ra phức tạp, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong dân, tháng 11.2007 huyện Yên Minh đã chỉ đạo các xã tổ chức diễn tập phòng chống tội phạm cấp thôn. Đến nay đã có gần 200/282 thôn, bản trong huyện tổ chức diễn tập.
25/11/2008
Xuất hiện những dạng ma túy tổng hợp mới
Để đối phó với việc kiểm tra phát hiện của cơ quan Công an, thời gian gần đây, các đối tượng buôn bán, sử dụng "thuốc lắc" sử dụng "chiêu" nghiền "thuốc lắc" dạng viên nén thành bột, sau đó đưa vào vỏ bao phin dạng con nhộng, gây nhầm lẫn là tân dược chữa bệnh.
24/11/2008
Sẽ xử phạt hành chính một số cá nhân trong vụ Vedan gây ô nhiễm môi trường
Ngày 18-11, đoàn công tác của Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Ðồng Nai để bàn kế hoạch chi tiết công tác giám sát việc khắc phục ô nhiễm môi trường và chuyển hồ sơ vi phạm của Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam (viết tắt là Vedan) cho tỉnh Ðồng Nai xử lý theo quy định của pháp luật.
21/11/2008