Nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thị xã trước, trong và sau Tết Nguyên đán

09:50, 15/01/2009

HGĐT- Là trung tâm KT - VH, XH của tỉnh, thị xã Hà Giang có mật độ tham gia giao thông lớn. Vì thế nên địa bàn thị xã cũng là nơi thường xảy ra khá nhiều các vụ tai nạn và va chạm giao thông.


 
 Đội trật tự đô thị thị xã đang dẹp các hàng quán lấn chiếm vỉa hè ở phường Minh Khai.

Theo thống kê của Công an thị xã, trong quý IV/2008, trên địa bàn thị xã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 1 người, bị thương 5 người (so với quý III/2008, số vụ TNGT tăng 2 vụ, số người bị thương tăng 3 người); va chạm giao thôngxảy ra 33 vụ, làm bị thương nhẹ 34 người. Từ tháng 1 đến 16.11.2008, TNGT cũng làm 6 người bị chết. Số người chết đã giảm hơn so với cùng kỳ năm 2007, nhưng vẫn còn là một con số khiến mọi người phải chú tâm. Công an giao thông thị xã đã nỗ lực kiểm tra, kiểm soát nhằm kiềm chế tình trạng TNGT; riêng trong quý IV, đã phát hiện và xử phạt 719 trường hợp vi phạm ATGT, tổng số tiền phạt lên đến hơn 93 triệu đồng. Tết Nguyên đán đang đến gần, lưu lượng người tham gia giao thông ngày càng tăng, do đó việc đảm bảo ATGT đang được các cơ quan chức năng của thị xã và của tỉnh quan tâm và xây dựng các kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán.


Thượng tá Vũ Trường Giang, Phó trưởng Công an thị xã, cho biết: trong dịp Tết thường xảy ra các vụ TNGT, nguyên nhân là do lưu lượng người tham gia giao thông tăng lên, ý thức chấp hành giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân còn hạn chế, tình trạng sử dụng rượu, bia khi điều khiển các phương tiện giao thông còn nhiều… Chủ động và góp phần trong công tác đảm bảo ATGT trước, trong và sau Tết, Công an thị xã cũng như công an các phường đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, ATGT. Công an thị xã sẽ duy trì quân số trực trên 70%, tăng cường tuần tra, kiểm soát, triển khai xuống các phường, xã, chỉ đạo công an các phường tăng cường, phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra. Bên cạnh đó, công an thị xã cũng được sự hỗ trợ, phối hợp của các phòng chức năng Công an tỉnh trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, ATGT.


Để tăng cường đảm bảo ATGT, vừa qua, Công an thị xã phối hợp tổ chức tập huấn Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 146 của Chính phủ và các quy định về trật tự ATGT đô thị cho 162 người là bảo vệ tổ dân phố; tham gia tuyên truyền, phổ biến Nghị định 146 tại nhiều điểm dân cư; tiếp tục tổ chức cho các chủ phương tiện ô tô trên địa bàn ký cam kết đậu, đỗ phương tiện và đón trả khách đúng nơi quy định; tham gia kiểm tra và dẹp các điểm họp chợ trái quy định, các điểm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; chỉ đạo Công an phường Minh Khai tổ chức cho 2.780 học sinh trên địa bàn ký cam kết thực hiện các quy định về ATGT và an ninh trật tự. Cơ quan chức năng cũng đã thực hiện việc chỉnh trang đô thị thông qua việc kiểm tra, lắp đặt các thiết bị chiếu sáng, kẻ vẽ các vạch chỉ giới giao thông.


Đối với các phường, đặc biệt là những phường trung tâm, nơi có mật độ người tham gia giao thông lớn như phường Minh Khai đã có sự chủ động chuẩn bị các phương án để đảm bảo ATGT trong dịp Tết. Trung tá Hán Xuân Thuyết, Phó công an phường Minh Khai cho biết, công an phường sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường lực lượng gác các điểm quan trọng, ở một số điểm thường xảy ra TNGT và an ninh trật tự, duy trì chế độ báo cáo thường xuyên, kịp thời của các lực lượng chức năng để đảm bảo ATGT trong dịp Tết.


Ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phối kết hợp với các lực lượng chức năng, Thượng tá Vũ Trường Giang, Phó trưởng Công an thị xã, cho biết: “Sẽ tăng cường lực lượng, xử lí kiên quyết các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi trực tiếp dẫn đến TNGT, đặc biệt là hành vi đua xe mô tô, tổ chức đua xe. áp dụng các biện pháp mạnh như tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe... để răn đe các đối tượng vi phạm”. Xác định thị xã là địa bàn trọng yếu, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cũng đã tham mưu cho Công an tỉnh xây dựng kế hoạch phòng, chống đua xe trái phép trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trên cơ sở đó các lực lượng chức năng Công an tỉnh sẽ có sự phối hợp, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng, chống và phát hiện kịp thời các biểu hiện đua xe và tổ chức đua xe. Công an tỉnh xác định một số địa bàn, tuyến đường cần tập trung đấu tranh, đồng thời sẽ xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm vi phạm an toàn giao thông.


Cùng với lực lượng Công an, Đội trật tự thị xã trong dịp Tết cũng tăng cường hoạt động góp phần đảm bảo ATGT, trật tự đô thị. Ông Nguyễn Chí Thìn, Đội trưởng cho biết, phòng Quản lí đô thị đã tham mưu cho UBND thị xã ra thông báo cho các xã, phường thông báo cho tất cả các chủ phương tiện ô tô đậu, đỗ không đúng nơi quy định phải di chuyển đến nơi quy định; trong thời gian trước, trong và sau Tết, Đội sẽ tích cực tham gia vận động, đồng thời dẹp bỏ tất cả các vật cản, biển báo lấn chiếm hành lang đường bộ, những nơi họp chợ không đúng quy định, che khuất tầm nhìn ở các tuyến đường; xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm như chở vật liệu làm rơi vãi ra đường, đào bới đường, tự ý bật các nắp cống, rãnh… Bên cạnh đó, thị xã cũng đã quy hoạch một số điểm bán hàng trong dịp Tết để làm giảm tình trạng họp chợ không đúng quy định, gây cản trở giao thông…


Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, việc đảm bảo ATGT trong dịp Tết Nguyên đán cần có ý thức chấp hành luật lệ giao thông của mỗi người dân. Vì vậy, mỗi người dân cần phải hiểu và chấp hành một cách nghiêm túc các quy định và Luật Giao thông, nhằm giảm thiểu các tai nạn, va quệt giao thông, đảm bảo cho một cái Tết an toàn và vui vẻ.


Huy Toán

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xóa sổ băng buôn bán ma túy, cần sa
Sáng 30/12, Trung tá Trần Văn Đức - Phó trưởng Công an TP Long Xuyên (An Giang), cho biết: Công an TP Long Xuyên vừa tổng kết triệt phá chuyên án buôn bán trái pháp chất ma túy, qua đó, bắt giữ 16 đối tượng. Đây là chiến công xuất sắc mà Công an TP Long Xuyên đạt được trong cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước thềm năm mới 2009.
31/12/2008
Bắt một kẻ tình nghi vụ nổ súng ở cảng than
Ngày 28/12, CA tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện đang khẩn trương làm rõ hành vi phạm tội nghiêm trọng của Nguyễn Văn Quân, kẻ đang bị truy nã vì liên quan đến vụ bắn chết 6 người tại Quảng Ninh.
29/12/2008
Vết trượt tội lỗi của một sinh viên
Chỉ được 2 năm theo học tại Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Cường đã nhiễm thói ăn chơi, đua đòi cờ bạc và bị đuổi học. Về quê sẵn tính ăn chơi, Cường đã sa chân vào vòng tội lỗi. Cường còn kéo theo em trai là Vũ Đình Huy mới tốt nghiệp cấp 3 vào con đường phạm tội.
26/12/2008
Những “bông hoa rừng” đi buôn “hàng trắng”
Trong "tập đoàn" ma túy vừa bị Công an Nghệ An thi hành lệnh bắt khám xét khẩn cấp rạng sáng 16/12 tại Châu Kim và Mường Nọc (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) có 7 bị can là nữ giới. Trong đó có 1 gái "hồng nhan bạc phận" là Ngân Thị Hương, 20 tuổi, một “bông hoa rừng" bị "gãy cánh" trong bối cảnh khá đau lòng. Theo Hương trình bày chỉ vì sợ chồng lây nhiễm HIV rồi truyền cho
25/12/2008