Lợi dụng vỡ nợ chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng

09:10, 19/01/2009

Sau thời gian điều tra, vừa qua, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an tỉnh đã làm rõ hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Thị Thanh Thúy (40 tuổi), trú tại số 130 đường Lê Duẩn, phường Phù Đổng, TP Pleiku (Gia Lai).


 
 Bắt tạm giam Nguyễn Thị Thanh Thúy (áo đen).
Đây là một trong những đối tượng liên quan đến vụ vỡ nợ gần 200 tỷ đồng của bà Phan Thị Hồng (trú tại 40B đường Lê Hồng Phong, phường Diên Hồng, TP Pleiku) trong tháng 7/2008.

Tháng 8/2008, cơ quan điều tra Công an tỉnh nhận đơn của bà Phan Thị Hồng tố cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 8 tỷ đồng.

Sau thời gian xác minh, ngày 9/1, Phòng PC14 Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét nhà ở với Nguyễn Thị Thanh Thúy về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo điều 140 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan điều tra đã làm rõ, từ ngày 5/10/2007 đến 14/5/2008, Nguyễn Thị Thanh Thuý vay của bà Hồng 33,7 tỷ đồng rồi cho người khác vay lại với lãi suất cao hơn để hưởng chênh lệch. Sau đó, Thúy đã trả được 25 tỷ đồng. Trong số 8 tỷ đồng còn nợ bà Hồng, Thúy cũng cho bốn người khác vay  nhưng chưa thu hồi được tổng số tiền nợ là 1,35 tỷ đồng.

Cụ thể: Đỗ Thị Minh Huệ (phường Tây Sơn) số tiền 630 triệu, Lâm Thị Việt (xã Ia Khươl, Chư Pảh) 500 triệu, Nguyễn Thị Nhị Hà (phường Ia Kring) 205 triệu và Ngô Thị Hồng Hậu (xã Chư Á, TP Pleiku) vay chưa trả 23 triệu. Riêng 6,65 tỷ đồng còn lại Thuý khai cho chị Trịnh Thị Dung mượn 5 tỷ đồng nhưng cơ quan điều tra có đủ tài liệu, chứng cứ xác định Thuý khai báo gian dối nhằm che giấu hành vi chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng trên.

Được biết tháng 3/2007, Thuý và chị Dung hùn vốn mua bán sắn lát tại Quy Nhơn - Bình Định, Núi Thành - Quảng Nam . Trong thời gian buôn bán, hai người bị thua lỗ tổng cộng 1,6 tỷ đồng.

Đến ngày 1/8/2008, hai bên làm biên bản thoả thuận đền bù có xác nhận của Đồn Công an khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam ). Theo đó, chị Dung đền bù cho Thúy một căn nhà đôi trị giá 600 triệu và một lô đất trị giá 200 triệu ở các xã Tam Hiệp, Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, Quảng Nam . Tổng trị giá căn nhà và đất là 800 triệu đồng đã được hai bên giải quyết xong, không còn nợ nhau.

Trước các chứng cứ trên, Thuý vẫn luôn tìm cách quanh co nhưng không giải trình được đã sử dụng số tiền trên vào việc gì... Đây là thủ đoạn lợi dụng tình trạng vỡ nợ dây chuyền để chiếm đoạt tiền, tài sản lẫn nhau giữa các chủ nợ.

Đến nay, cơ quan điều tra Công an tỉnh và Công an TP Pleiku đã khởi tố 5 vụ, bắt tạm giam và ra lệnh truy nã một số đối tượng chạy nợ có đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Riêng vụ vỡ nợ lớn của bà Phan Thị Hồng, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Mai Quý Thọ về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và Nguyễn Thị Thanh Thuý về tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cùng với việc tiếp tục tổ chức truy bắt Mai Quý Thọ (ký giấy nhận nợ của bà Phan Thị Hồng 131 tỷ đồng và 230 cây vàng rồi bỏ trốn) lực lượng Công an đang khẩn trương điều tra, làm rõ các đối tượng có liên quan khác trong các vụ vỡ nợ trên địa bàn.


Công an nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xóa sổ băng buôn bán ma túy, cần sa
Sáng 30/12, Trung tá Trần Văn Đức - Phó trưởng Công an TP Long Xuyên (An Giang), cho biết: Công an TP Long Xuyên vừa tổng kết triệt phá chuyên án buôn bán trái pháp chất ma túy, qua đó, bắt giữ 16 đối tượng. Đây là chiến công xuất sắc mà Công an TP Long Xuyên đạt được trong cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước thềm năm mới 2009.
31/12/2008
Bắt một kẻ tình nghi vụ nổ súng ở cảng than
Ngày 28/12, CA tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện đang khẩn trương làm rõ hành vi phạm tội nghiêm trọng của Nguyễn Văn Quân, kẻ đang bị truy nã vì liên quan đến vụ bắn chết 6 người tại Quảng Ninh.
29/12/2008
Vết trượt tội lỗi của một sinh viên
Chỉ được 2 năm theo học tại Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Cường đã nhiễm thói ăn chơi, đua đòi cờ bạc và bị đuổi học. Về quê sẵn tính ăn chơi, Cường đã sa chân vào vòng tội lỗi. Cường còn kéo theo em trai là Vũ Đình Huy mới tốt nghiệp cấp 3 vào con đường phạm tội.
26/12/2008
Những “bông hoa rừng” đi buôn “hàng trắng”
Trong "tập đoàn" ma túy vừa bị Công an Nghệ An thi hành lệnh bắt khám xét khẩn cấp rạng sáng 16/12 tại Châu Kim và Mường Nọc (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) có 7 bị can là nữ giới. Trong đó có 1 gái "hồng nhan bạc phận" là Ngân Thị Hương, 20 tuổi, một “bông hoa rừng" bị "gãy cánh" trong bối cảnh khá đau lòng. Theo Hương trình bày chỉ vì sợ chồng lây nhiễm HIV rồi truyền cho
25/12/2008