"Đầu tư" xe đò giả để trấn tiền hành khách

08:13, 14/01/2009
Tại Quảng Nam, một nhóm tội phạm đã sử dụng và hoá trang xe ôtô của mình giả như xe chở khách trên tuyến, treo BKS giả để chạy đón khách dọc QL1A. Chúng ngồi sẵn dăm ba người như khách đi xe để đánh lừa người có nhu cầu đón xe. Khi người khách nào mắc câu, lên xe, chúng sẽ quây lại đe dọa, cướp tài sản. Sau khi cướp sạch, đến đoạn vắng, chúng đẩy họ xuống xe và phóng nhanh tẩu thoát.

 
 5 đối tượng trộm cắp trên tuyến bị Công an Cao Bằng bắt giữ.
Theo báo cáo của Tổng cục Cảnh sát, năm 2008, có giai đoạn, các vụ phạm pháp hình sự trên các tuyến giao thông đã tăng đột biến so với các giai đoạn trước (49,5%), làm chết 34 người, bị thương 112 người, thiệt hại 111 xe máy, 33 điện thoại di động, 1 máy tính xách tay và một số tài sản khác ước tính hơn 2,5 tỷ đồng.

Dự báo, trong dịp Tết Nguyên đán, tình hình tội phạm trên tuyến giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp bởi có nhiều phương tiện, hàng hoá, tiền bạc, tài sản được lưu thông…

Những thủ đoạn khó lường

Bị hại đầu tiên chúng tôi muốn kể đến là anh Trần Trung Nghĩa, ở phường Kỳ Bá, TP Thái Bình. Anh Nghĩa cùng bố đẻ là ông Trần Văn Quát điều khiển xe tải Hyundai BKS 17K-6410 đi từ Thái Bình lên Hà Nội để mua hàng, mang theo 1 túi xách bằng vải đựng 89 triệu đồng cùng giấy tờ để trên cabin xe.

Khi đi đến km14 QL 21A thuộc địa phận xã Mỹ Thuận (Mỹ Lộc, Nam Định) có một người đàn ông đi xe máy cùng chiều vượt lên trước, ra hiệu cho ôtô dừng lại. Khi 2 bố con ông Quát xuống xe, người đàn ông kéo họ ra phía sau xe nói chuyện muốn thuê chở hàng sang Thái Bình, sau đó lấy lý do đã nhầm xe rồi bỏ đi. Bố con ông Quát lên xe đi tiếp thì phát hiện túi đựng tiền đã mất.

Theo báo cáo của Cục CSĐT tội phạm về TTXH, hiện nay, nạn trộm cắp trên cabin ôtô đang trở nên phổ biến ở một số tuyến QL và đặc biệt hoành hành ở các tỉnh Hà Nam, Nam Định.

Băng nhóm tội phạm thường từ 2-3 tên, mỗi tên có một nhiệm vụ cụ thể, thường hóa trang để tránh bị nhận dạng như: đeo kính đen, đội mũ bảo hiểm, mặc áo mưa. Chúng thường theo dõi các xe tải loại nhỏ đi giao nhận hàng, có khả năng mang nhiều tiền.

Khi đến đoạn đường vắng, xa dân cư, đối tượng đi xe máy áp sát xe ôtô, ra hiệu dừng xe với lý do xe gây tai nạn rồi bỏ chạy hoặc thuê xe chở hàng hóa, cá biệt có trường hợp đối tượng giả danh cán bộ kiểm lâm, quản lý thị trường để kiểm tra ôtô. Công cụ, phương tiện chủ yếu là xe máy phân khối lớn, BKS giả hoặc không có BKS.

Tại Bình Phước, các đối tượng dựng hẳn hiện trường giả vụ tai nạn giao thông để cướp tài sản. 20h30' ngày 5/10/2008, anh Nguyễn Quang Viễn, 25 tuổi, trú tại xã Phú Nghĩa, cùng Trần Văn Thọ, 19 tuổi, trú tại xã Bình Thắng, cùng ở huyện Phước Long (Bình Phước) đi xe máy đến dốc Đăk Lung thì phát hiện 1 thanh niên đội mũ bảo hiểm nằm ngang đường, 3 thanh niên và 2 xe máy ở bên đường.

Tưởng tai nạn giao thông, Viễn dừng xe thì bị 1 đối tượng kề dao vào cổ đe dọa. Anh Viễn gạt được tay dao của đối tượng và cùng Thọ bỏ chạy. Lúc anh Viễn tìm được người giúp đỡ quay lại tìm thì nhóm đối tượng kia đã kịp thời lấy xe của anh và tẩu thoát.

Cao thủ nhất là nhóm tội phạm tại Quảng Nam . Chúng đã sử dụng và hoá trang xe ôtô của mình giả như xe chở khách trên tuyến, treo BKS giả để chạy đón khách dọc QL1A. Chúng ngồi sẵn dăm ba người như khách đi xe để đánh lừa người có nhu cầu đón xe. Khi người khách nào mắc câu, lên xe, chúng sẽ quây lại đe dọa, cướp tài sản. Sau khi cướp sạch, đến đoạn vắng, chúng đẩy người khách tội nghiệp xuống xe và phóng nhanh tẩu thoát.

Tiềm ẩn phức tạp trong dịp Tết Nguyên đán

Trước sự gia tăng của tội phạm trên các tuyến giao thông, Tổng cục Cảnh sát đã có điện gửi Công an các địa phương, thông báo phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm trên tuyến.

Theo đó, ở các địa phương, công tác tuyên truyền được đẩy lên, lồng ghép các nội dung phòng ngừa loại tội phạm này với phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm. Tại một số nhà ga, bến xe, đầu mối giao thông treo biển cảnh báo đề phòng trộm cắp xe máy, cướp giật tài sản…

Cùng với công tác phòng ngừa nghiệp vụ, thời gian qua, các lực lượng CSĐT TPHS đã không quản ngày đêm bám trụ trên địa bàn các tuyến giao thông để tuần tra, kiểm soát, cắm chốt tại các khu vực, tuyến trọng điểm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ phạm tội xảy ra trên tuyến giao thông. Chỉ trong vòng 3 tháng cuối năm, các lực lượng đã triệt phá 445 băng nhóm, xử lý 2.116 đối tượng gây án trên các tuyến giao thông.

Công an Cao Bằng đã bắt giữ 5 đối tượng từng gây ra 20 vụ trộm cắp trên QL3 với thủ đoạn lợi dụng xe chở hàng lên dốc đi chậm thì trèo lên và trộm cắp tài sản. Công an tỉnh Nghệ An triệt phá băng nhóm tội phạm do Nguyễn Tiến Hải cầm đầu, gồm 6 đối tượng gây ra 20 vụ trộm cắp xe máy trên QL1A từ Thanh Hóa đến Nghệ An…

Theo đánh giá của Tổng cục Cảnh sát, tình hình tội phạm trên tuyến giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán với nhiều phương tiện, hàng hóa, tiền bạc, tài sản lưu thông trên các tuyến giao thông.

Chính vì thế, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trên tuyến giao thông được xác định là một nhiệm vụ quan trọng của kế hoạch thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Kỷ Sửu.

Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng Công an, mỗi người dân khi lưu thông trên các tuyến giao thông cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, đề phòng kẻ gian với những thủ đoạn mới và khó lường như đã nêu trên.


Công an nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xóa sổ băng buôn bán ma túy, cần sa
Sáng 30/12, Trung tá Trần Văn Đức - Phó trưởng Công an TP Long Xuyên (An Giang), cho biết: Công an TP Long Xuyên vừa tổng kết triệt phá chuyên án buôn bán trái pháp chất ma túy, qua đó, bắt giữ 16 đối tượng. Đây là chiến công xuất sắc mà Công an TP Long Xuyên đạt được trong cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước thềm năm mới 2009.
31/12/2008
Bắt một kẻ tình nghi vụ nổ súng ở cảng than
Ngày 28/12, CA tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện đang khẩn trương làm rõ hành vi phạm tội nghiêm trọng của Nguyễn Văn Quân, kẻ đang bị truy nã vì liên quan đến vụ bắn chết 6 người tại Quảng Ninh.
29/12/2008
Vết trượt tội lỗi của một sinh viên
Chỉ được 2 năm theo học tại Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Cường đã nhiễm thói ăn chơi, đua đòi cờ bạc và bị đuổi học. Về quê sẵn tính ăn chơi, Cường đã sa chân vào vòng tội lỗi. Cường còn kéo theo em trai là Vũ Đình Huy mới tốt nghiệp cấp 3 vào con đường phạm tội.
26/12/2008
Những “bông hoa rừng” đi buôn “hàng trắng”
Trong "tập đoàn" ma túy vừa bị Công an Nghệ An thi hành lệnh bắt khám xét khẩn cấp rạng sáng 16/12 tại Châu Kim và Mường Nọc (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) có 7 bị can là nữ giới. Trong đó có 1 gái "hồng nhan bạc phận" là Ngân Thị Hương, 20 tuổi, một “bông hoa rừng" bị "gãy cánh" trong bối cảnh khá đau lòng. Theo Hương trình bày chỉ vì sợ chồng lây nhiễm HIV rồi truyền cho
25/12/2008