Xuất hiện những dạng ma túy tổng hợp mới

08:24, 24/11/2008
Để đối phó với việc kiểm tra phát hiện của cơ quan Công an, thời gian gần đây, các đối tượng buôn bán, sử dụng "thuốc lắc" sử dụng "chiêu" nghiền "thuốc lắc" dạng viên nén thành bột, sau đó đưa vào vỏ bao phin dạng con nhộng, gây nhầm lẫn là tân dược chữa bệnh.

 
 Ketamin được đóng gói dạng viên nén.
Qua công tác giám định, lực lượng Kỹ thuật hình sự Công an Hà Nội đã thông báo cho các đơn vị nghiệp vụ các dạng, loại ma tuý tổng hợp mới để phát hiện và xử lý các đối tượng phạm tội.

Những thủ đoạn tinh vi

Trong các ngày 27 và 28/8, Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an quận Long Biên và Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đã bắt giữ các vụ tàng trữ trái phép chất ma tuý, thu giữ một số viên dạng nhộng. Số ma tuý này đã được gửi đến Đội Giám định Hoá - Sinh của PC21.

Qua giám định cho thấy thành phần trong các viên ma tuý dạng nhộng này là ma tuý tổng hợp (MDMA) và một loại được pha trộn rất nhiều thành phần như Ketamin, Phenobarbital, Cafein.

Qua phân tích cho thấy ở các viên ma tuý tổng hợp dạng nhộng có hàm lượng MDMA rất cao. Các đối tượng sử dụng "thuốc lắc" dạng viên thường "cắn" từ 1/4 đến 1/2 viên cho một lần sử dụng. Nhưng khi dùng loại viên con nhộng, bắt buộc đối tượng phải uống cả viên, rất độc hại, thậm chí gây ra các hiện tượng ngộ độc, "sốc" thuốc, nguy hiểm đến tính mạng.

Bên cạnh đó, nếu như trước đây, các đối tượng sử dụng Ketamin dạng tinh thể bột trắng thì gần đây, xuất hiện những viên nén có thành phần chính là Ketamin.

Theo các giám định viên, việc thay đổi hình thức các dạng, loại ma tuý tổng hợp mới này chính là những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng buôn bán ma tuý nhằm đối phó với cơ quan Công an trong việc vận chuyển và sử dụng.

Giám định MTTH tại PC21 Công an Hà Nội.

Để xác định được thành phần ma tuý tổng hợp mới, giám định viên Đội Giám định Hóa - Sinh của PC21 Công an TP Hà Nội đã sử dụng kết hợp cả 3 phương pháp: sắc ký khí, sắc ký khí - khối phổ và quang phổ hồng ngoại. Quy trình giám định ma tuý tổng hợp rất công phu, từ 1-2 ngày với các công đoạn tách chiết mẫu bằng phương pháp chiết pha rắn tại phòng thí nghiệm, sau đó phân tích mẫu trên hệ thống máy móc hiện đại nhất.

Tuy nhiên, để phục vụ yêu cầu điều tra xử lý của các đơn vị nghiệp vụ, các giám định viên đã làm thêm giờ, nhiều hôm làm thâu đêm để sáng hôm sau có kết luận, là căn cứ khoa học để có quyết định xử lý đối với đối tượng liên quan.

Con đường ngắn đến với… tử thần

Ma túy tổng hợp gây ảo giác về thính giác, thị giác, vì vậy các đối tượng cứ "lắc" thâu đêm suốt sáng mà không ý thức được mình đang làm gì. Nguy hiểm hơn, "thuốc lắc" gây ra những rối loạn về tâm lý như lẫn lộn, trầm cảm, khó ngủ, thèm thuốc, lo lắng và hoang tưởng trong suốt thời gian dùng thuốc.

Khi không điều khiển được hành vi của bản thân, "thuốc lắc" là nguyên nhân dẫn đến các hành vi phạm tội nguy hiểm của các đối tượng sử dụng như cướp, cướp giật, thậm chí cố ý gây thương tích hoặc giết người.

Trong giới trẻ hiện nay, việc sử dụng "thuốc lắc" được coi như một thứ "mốt" sành điệu. Để "bảo vệ" thú ăn chơi mới, những người sử dụng luôn rêu rao dùng ma tuý tổng hợp không gây nghiện.

Trong khi đó, các chuyên gia thần kinh cho biết, "thuốc lắc" làm não tăng phóng thích ít nhất 3 chất hóa học trung gian dẫn truyền thần kinh: serotonin, dopamine và norepinepherine (đây là chất có vai trò chuyển tải xung động thần kinh từ tế bào thần kinh này sang các tế bào thần kinh khác).

Serotonin có vai trò chủ yếu trong việc điều khiển tính tình, cảm xúc, giấc ngủ, cảm giác đau và sự thèm ăn cũng như các hành vi khác.

Cùng với sự phóng thích một số lượng lớn serotonin, MDMA còn cạnh tranh lên các thụ thể với serotonin, làm nó không được hấp thu trở lại gây nên cạn kiệt chất dẫn truyền xung động thần kinh. Chính sự cạn kiệt chất dẫn truyền serotonin khiến các tế bào thần kinh bị chết dần, dẫn đến nghiện.

Bên cạnh đó, "thuốc lắc" kích thích làm tăng nhịp tim, ảnh hưởng trực tiếp lên tim, gây co thắt mạch vành tạo nên cơn đau thắt ngực, nặng hơn có thể gây nhồi máu cơ tim dẫn đến những cái chết đột tử.


Công an nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về vụ nổ mìn trên sới bạc đêm 6.10: “Sẽ tìm bằng được, xử lí bằng được với quan điểm, tư tưởng đấu tranh rõ ràng, sòng phẳng”
HGĐT- Như Báo Hà Giang đã đưa tin về vụ nổ tại sới bạc ở ngôi nhà số 90, tổ 16, phường Nguyễn Trãi (TXHG) đêm 6.10 làm 1 người chết và nhiều người bị thương. Đến nay, Công an TXHG đã ra quyết định khởi tố vụ án trên.
27/10/2008
Ngăn chặn đưa tiền chất vào sản xuất ma túy tổng hợp
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, các đối tượng phạm tội ma túy đã đưa lượng tiền chất được sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp, y tế vào sản xuất các chất ma túy tổng hợp để thu lợi lớn.
24/10/2008
Công an thị xã Hà Giang: Bắt quả tang vụ đánh bạc
HGĐT- 15giờ, 40 ngày 22. 10, tại tổ 8, phường Minh Khai, Tổ công tác thuộc Đội Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thị xã Hà Giang đã bắt quả tang 4 đối tượng đang có hành vi đánh bài ăn tiền.
24/10/2008
Lừa đảo “chạy” cả vào… trường an ninh
Ngày 22-10, Cơ quan điều tra công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự Nguyễn Duy Trọng (SN 1984, HKTT tại thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh) và Lưu Mạnh Thắng (SN 1982, trú tại phường Trung Phụng, quận Đống Đa) để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức “chạy” suất đi học ở trường Trung cấp An ninh.
23/10/2008