Cách làm hay trong giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản ở Yên Minh

09:24, 25/11/2008

HGĐT- Trước tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn diễn ra phức tạp, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong dân, tháng 11.2007 huyện Yên Minh đã chỉ đạo các xã tổ chức diễn tập phòng chống tội phạm cấp thôn. Đến nay đã có gần 200/282 thôn, bản trong huyện tổ chức diễn tập.


Qua đó, người dân trong huyện đã nâng cao được ý thức, trách nhiệm phòng, chống tội phạm, cũng như chủ động đối phó khi có các tình huống xảy ra, góp phần giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn.


Từ năm 2007 trở về trước, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Yên Minh diễn ra rất phức tạp. Trên địa bàn thường xảy ra nhiều vụ trộm cắp, cờ bạc. Đặc biệt trong 2 năm 2006 và 2007 xảy ra một số vụ giết người, cướp trẻ em rất nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong dân. Trước tình hình trên, huyện chỉ đạo các xã tổ chức diễn tập phòng, chống tội phạm (PCTP) cấp thôn nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm PCTP trong dân, đồng thời giúp các thôn, bản chủ động đối phó khi có tình huống xảy ra. Diễn tập PCTP cấp thôn là việc làm hoàn toàn mới không chỉ trên địa bàn tỉnh mà trong cả nước bởi từ trước đến nay các địa phương chỉ tổ chức diễn tập trị an cấp xã. Chính vì thế nên khi triển khai diễn tập PCTP cấp thôn đã không có một giáo án cụ thể nào, các xã tự xây dựng kế hoạch, nội dung diễn tập trên cơ sở đề cương diễn tập trị an cấp xã. Tuy nhiên nội dung diễn tập lại không theo một hình thức nhất định mà theo tình hình thực tế ở từng địa bàn cụ thể. Ví dụ, ở xã Na Khê trước kia thường xảy ra tình trạng mất cắp gia súc, gia cầm nên các thôn trong xã khi tổ chức diễn tập cũng tập trung vào việc phòng, chống, truy bắt tội phạm trộm cắp gia súc, gia cầm. ở các xã đã từng xảy ra tình trạng giết người, cướp trẻ em thì nội dung diễn tập của các thôn lại tập trung vào vấn đề nâng cao ý thức cảnh giác, kỹ năng đối phó vớiloại tội phạm nguy hiểm này. Chính vì cách tổ chức linh hoạt, sát với tình hình ANTT trên địa bàn nên khi triển khai diễn tập PCTP cấp thôn đã được người dân đồng tình ủng hộ và thực hiện theo kế hoạch.


Tháng 11.2007, huyện Yên Minh chọn xóm Páo Cờ Tủng, xã Phú Lũng, làm điểm diễn tập PCTP cấp thôn cho các xã, các thôn trong huyện học tập kinh nghiệm. Từ diễn tập điểm tại Páo Cờ Tủng, các xã về lập kế hoạch diễn tập cụ thể. Ưu tiên những thôn tình hình ANTT phức tạp làm trước, rồi lần lượt đến các thôn khác tổ chức. Đến nay đã có gần 200 thôn, xóm trên địa bàn tổ chức xong diễn tập PCTP. Trong đó, xã Lao Và Chải đã hoàn thành diễn tập ở 100% thôn, bản. Nội dung diễn tập PCTP ở các thôn bao gồm 2 phần. Phần 1, luyện tập cơ chế thông qua họp Chi bộ và họp thôn với sự tham gia của 100% đảng viên và các hộ gia đình trên địa bàn. Tại các cuộc họp, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn đã triển khai một số công việc như: Tình hình phát triển KT-XH, công tác XĐGN kết hợp với công tác bảo vệ trị an; nghe báo cáo và dự đoán diễn biến tình hình ANTT trên địa bàn. Cũng trong các cuộc họp, đảng viên và quần chúng nhân dân đã tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng và sửa đổi Hương ước, Quy ước về giữ gìn ANTT của thôn cho phù hợp với điều kiện tình hình thực tế hiện tại. Đồng thời, Trưởng thôn phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các thành phần tham gia diễn tập… Qua các cuộc họp, người dân không chỉ nắm bắt được những nét cơ bản về tình hình KT-XH trên địa bàn mà còn nâng cao ý thức, trách nhiệm cộng đồng trong việc giữ gìn ANTT, quan trọng là được hướng dẫn biết cách phòng, chống, đối phó khi có tình huống xấu xảy ra. Phần thực binh diễn ra rất phong phú và đa dạng thông qua các tình huống cụ thể, sát với tình hình thực tế ở từng địa bàn. Điểm khác biệt giữa diễn tập PCTP cấp thôn và diễn tập trị an cấp xã đó là thành phần tham gia thực binh là thật 100%. Thành phần gồm: Bí thư Chi bộ; trưởng thôn; công an viên; giáo viên và quần chúng nhân dân. Thành phần tham gia diễn tập được trang bị vũ khí là gậy gỗ, đèn pin, dao. Mỗi người được hướng dẫn, phân công nhiệm vụ cụ thể trong việc tự vệ, truy đuổi tội phạm…Khi có báo hiệu tiếng kẻng, tiếng mõ là ai cũng biết có chuyện gì xảy ra và mỗi người một nhiệm vụ, cùng tấn công và truy quét tội phạm. Phần thực binh được triển khai ngay trên địa bàn thôn nên nhiệm vụ của từng thành viên tham gia tập huấn cũng là nhiệm vụ khi có tình huống thực tế xảy ra.


Đánh giá thực tế cho thấy, diễn tập PCTP cấp thôn ở Yên Minh đã thu được kết quả, ý nghĩa rất lớn đối với việc giữ gìn ANTT trên địa bàn cũng như việc nâng cao ý thức trách nhiệm PCTP trong quần chúng nhân dân. Đồng chí Lương Văn Cát, Trưởng Công an huyện Yên Minh, nhận định: “Có thể thấy rõ những ý nghĩa, kết quả lớn từ diễn tập PCTP cấp thôn đó là đã tạo cho chính quyền địa phương cũng như người dân nhận thức được việc bảo vệ ANTT là trách nhiệm của cộng đồng chứ không phải của riêng một ngành, một cấp cụ thể. Trước kia khi các thôn chưa tổ chức diễn tập, ý thức, trách nhiệm của chính quyền và người dân trong việc bảo vệ tài sản của gia đình, cộng đồng là rất thấp. Hộ dân nào khi bị mất cắp cũng chỉ biết đợi cho đến sáng rồi lên trình báo Công an xã. Nay thì ai cũng biết và chủ động tự bảo vệ tài sản của gia đình, hàng xóm và khi xảy ra tình huống xấu thì biết phải làm gì để truy quét. Mặt khác, diễn tập PCTP cấp thôn cũng tạo được sự công bằng trong dân. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên nhiều hộ không có khả năng nộp tiền phí ANTT, dẫn đến sự thiếu công bằng, tạo tư tưởng ỷ lại, ganh tỵ giữa các hộ. Từ khi triển khai diễn tập, các hộ không có khả năng đóng tiền phí ANTT sẽ được phân công tuần tra, kiểm tra nhiều hơn so với các hộ đã nộp tiền. Cùng với đó, ý thức PCTP cũng như sự chủ động trong việc giữ gìn ANTT đã được nâng cao bởi mỗi thành phần dân cư trên địa bàn đã được tập luyện, được phân công nhiệm vụ cụ thể trong diễn tập. Một trong những cái được của diễn tập PCTP cấp thôn là chi phí diễn tập không cao nên người dân tự đóng góp chứ không lấy tiền từ ngân sách Nhà nước”. Tuy nhiên, do lần đầu triển khai nên cũng xuất hiện một số tồn tại và hạn chế, đó là ở nhiều thôn khi tổ chức diễn tập chưa nhuần nhuyễn, nội dung chưa mang tính hiệu quả cao…


Từ việc tổ chức diễn tập cấp thôn đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, giảm tối đa các loại tội phạm hoạt động trên địa bàn. Hầu hết các tụ điểm, các điểm đen về tệ nạn xã hội, trộm cắp đã được người dân phát hiện, tố giác và dẹp bỏ. Đặc biệt từ khi tổ chức diễn tập đến nay, chưa xảy ra vụ giết người cướp trẻ em như các năm trước… Kết quả khả quan ban đầu từ việc tổ chức diễn tập PCTP cấp thôn ở Yên Minh có thể thấy đây là mô hình mới, hiệu quả trong việc giữ gìn ANTT cần được tổng kết đánh giá và nhân rộng ra địa bàn toàn tỉnh.


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về vụ nổ mìn trên sới bạc đêm 6.10: “Sẽ tìm bằng được, xử lí bằng được với quan điểm, tư tưởng đấu tranh rõ ràng, sòng phẳng”
HGĐT- Như Báo Hà Giang đã đưa tin về vụ nổ tại sới bạc ở ngôi nhà số 90, tổ 16, phường Nguyễn Trãi (TXHG) đêm 6.10 làm 1 người chết và nhiều người bị thương. Đến nay, Công an TXHG đã ra quyết định khởi tố vụ án trên.
27/10/2008
Xuất hiện những dạng ma túy tổng hợp mới
Để đối phó với việc kiểm tra phát hiện của cơ quan Công an, thời gian gần đây, các đối tượng buôn bán, sử dụng "thuốc lắc" sử dụng "chiêu" nghiền "thuốc lắc" dạng viên nén thành bột, sau đó đưa vào vỏ bao phin dạng con nhộng, gây nhầm lẫn là tân dược chữa bệnh.
24/11/2008
Ngăn chặn đưa tiền chất vào sản xuất ma túy tổng hợp
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, các đối tượng phạm tội ma túy đã đưa lượng tiền chất được sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp, y tế vào sản xuất các chất ma túy tổng hợp để thu lợi lớn.
24/10/2008
Công an thị xã Hà Giang: Bắt quả tang vụ đánh bạc
HGĐT- 15giờ, 40 ngày 22. 10, tại tổ 8, phường Minh Khai, Tổ công tác thuộc Đội Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thị xã Hà Giang đã bắt quả tang 4 đối tượng đang có hành vi đánh bài ăn tiền.
24/10/2008