Điều tra vụ thanh toán đẫm máu ở cảng than

07:42, 17/12/2008

Nhiều người dân kể lại có tới hơn 10 "tay súng" tham gia cuộc hỗn chiến này, trong đó có khá nhiều người khác bị trúng đạn nhưng đã cố bỏ chạy.


 

 Hiện trường vụ án.

>> Nổ súng ở Hạ Long, 6 thanh niên thiệt mạng

Rạng sáng 15/12, tại khu vực cảng xuất than nội địa Làng Khánh (phường Hà Khánh-TP Hạ Long) đã xảy ra cuộc đọ súng đẫm máu làm 6 người chết ngay tại chỗ và nhiều người khác bị thương.

Theo thông tin ban đầu, trong số 6 người thiệt mạng nói trên có 2 nạn nhân quê TP Hải Phòng là Lê Bá Ngọc, 36 tuổi, ĐKTT tại khu Bến Bính, xã Tân Dương, huyện Thuỷ Nguyên và Nguyễn Cao Nguyên, 34 tuổi, ĐKTT tại số3/D3 Đổng Quốc Bình, quận Ngô Quyền.

Bốn nạn nhân còn lại đã được thân nhân nhận dạng đều là người ở TP Hạ Long gồm: Phạm Đình Hiệp, 21 tuổi, ở tổ 59, khu 4; Lê Văn Tiến, 15 tuổi, ở tổ 51c, khu 4A; Nguyễn Văn Hiển, 15 tuổi, ở tổ 56 (đều cùng phường Cao Xanh); Bùi Ngọc Đức, 18 tuổi, tổ 79, phường Bạch Đằng.

Khu vực xảy ra vụ trọng án này thuộc địa bàn của Công ty cổ phần cảng Làng Khánh, nằm ở vị trí khá vắng vẻ, giáp ranh giữa TP Hạ Long-huyện Hoành Bồ và TX Cẩm Phả. Khu vực này cũng là đầu ra tiêu thụ sản phẩm của các công ty than lớn như Dương Huy, Hà Tu thuộc Tập đoàn TKV cùng hàng chục điểm thu mua, bãi tập kết than của tư nhân.

Tại đây từng là điểm nóng về ANTT do hoạt động của các băng nhóm chuyên cướp than, bảo kê việc buôn bán than trái phép, trấn lột các chủ thuyền than. Việc tranh chấp "lãnh địa" nhằm chứng tỏ uy lực thống trị đã từng xảy ra nhiều lần giữa các băng nhóm hoạt động theo kiểu "xã hội đen".

Theo người dân địa phương, các băng nhóm này thường xuyên dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp ngay trên địa bàn của đơn vị quản lý cảng. Không chỉ xung đột trong "nội bộ", nhiều khách hàng tiêu thụ than nội địa đã từng là nạn nhân của các vụ trấn cướp, hành hung gây thương tích chỉ vì không chấp nhận làm "luật". Không ít trường hợp chủ than chấp nhận "chung chi" cho nhóm này thì bị nhóm khác "trừng phạt".

Sự nhũng nhiễu của các nhóm đối tượng diễn ra trong một thời gian dài nhưng đơn vị quản lý (Công ty cổ phần Cảng Làng Khánh) tỏ ra bất lực.

Thứ nhất, do địa bàn quá vắng vẻ, xa trung tâm thành phố nhưng lại là đầu mối của đủ mọi loại phức tạp. Thứ hai, lực lượng bảo vệ của công ty quá mỏng (chỉ có 12 người), ít phối hợp với đơn vị Công an nên không đủ khả năng trấn áp. Ngược lại, nhân viên bảo vệ thường xuyên bị các băng nhóm thao túng. G

ần đây nhất, các băng nhóm đã huy động cả ôtô, dùng dao kiếm để đối đầu, tranh giành quyền "quản lý" địa bàn. Mỗi lần như vậy, người dân né tránh, CBNV cảng chọn cách im lặng để không liên lụy.

Từ tháng 4/10, do việc tổng kiểm tra các hoạt động sản xuất kinh doanh than và dừng xuất than tiểu ngạch khiến hoạt động của các băng nhóm này cũng giảm theo.

Ngay sau khi hay tin than tiểu ngạch được phép hoạt động trở lại, các băng nhóm lại tăng cường hoạt động, mâu thuẫn, tranh chấp lại trở nên quyết liệt. Vụ dùng súng thanh toán đẫm máu rạng ngày 15/12 là bùng nổ của mâu thuẫn đó.

Căn cứ vào dấu vết hiện trường cho thấy, 6 xác nạn nhân đều bị tổn thương bởi loại đạn ghém súng săn. Nhiều người dân kể lại có tới hơn 10 "tay súng" tham gia cuộc hỗn chiến này, trong đó có khá nhiều người khác bị trúng đạn nhưng đã cố bỏ chạy.

Hiện, Công an tỉnh Quảng Ninh đang phong toả hiện trường, tích cực tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc và truy bắt các đối tượng liên quan.


Công an nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khi tình nhân là... tội phạm
Say đắm trong tình yêu với Đồng, cô nữ sinh lớp 12 tên H. không ngờ rằng người yêu mình lại là một kẻ giết người…
27/11/2008
Cách làm hay trong giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản ở Yên Minh
HGĐT- Trước tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn diễn ra phức tạp, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong dân, tháng 11.2007 huyện Yên Minh đã chỉ đạo các xã tổ chức diễn tập phòng chống tội phạm cấp thôn. Đến nay đã có gần 200/282 thôn, bản trong huyện tổ chức diễn tập.
25/11/2008
Xuất hiện những dạng ma túy tổng hợp mới
Để đối phó với việc kiểm tra phát hiện của cơ quan Công an, thời gian gần đây, các đối tượng buôn bán, sử dụng "thuốc lắc" sử dụng "chiêu" nghiền "thuốc lắc" dạng viên nén thành bột, sau đó đưa vào vỏ bao phin dạng con nhộng, gây nhầm lẫn là tân dược chữa bệnh.
24/11/2008
Sẽ xử phạt hành chính một số cá nhân trong vụ Vedan gây ô nhiễm môi trường
Ngày 18-11, đoàn công tác của Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Ðồng Nai để bàn kế hoạch chi tiết công tác giám sát việc khắc phục ô nhiễm môi trường và chuyển hồ sơ vi phạm của Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam (viết tắt là Vedan) cho tỉnh Ðồng Nai xử lý theo quy định của pháp luật.
21/11/2008