Tích cực đưa nguồn vốn đến người dân nghèo

08:04, 19/03/2014

HGĐT- Để tiếp tục triển khai nguồn vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo theo Quyết định số 15/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; trong thời gian qua,NHCSXH huyện Vị Xuyên đã tích cực triển khai nguồn vốn này trên địa bàn, nhằm giúp các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững.


Ngay từ đầu năm 2014, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện đã phân bổ và giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng cho các xã, thị trấn. Căn cứ vào các chương trình tín dụng được giao, NHCSXH giao nguồn vốn các chương trình tín dụng cho các thôn bản để bình xét cho vay theo quy định. Phấn đấu đến hết tháng 3.2014 thực hiện giải ngân đạt 80% kế hoạch để hộ vay có vốn kịp thời cho phát triển sản xuất kinh doanh. Cùng đó, chỉ đạo 4 các chức hội cấp xã phối hợp với các thôn bản và các Tổ TK&VV họp bình xét cho vay hết kế hoạch các nguồn vốn được giao, đảm bảo công khai dân chủ đúng đối tượng được thụ hưởng, đúng các nội dung chỉ đạo phát triển kinh tế địa phương. Mặt khác, Ban quản lý các Tổ TK&VV, đôn đốc thu hồi các khoản vay đến hạn, tuyệt đối không để nợ quá hạn, lãi tồn phát sinh.


Để nguồn vốn đến tận tay người nghèo, NHCSXH huyện Vị Xuyên đã có nhiều phiên đi rải ngân tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Trong một chuyến công tác tại huyện chúng tôi được đi cùng với đoàn cán bộ tín dụng của NHCSXH huyện lên xã Cao Bồ để đưa nguồn vốn đến với đồng bào. Mặc dù trời mưa, đường trơn trượt lầy lội, nhưng chiếc xe SuSukiVitara vẫn gầm gừ đưa chúng tôi lên đến UBND xã. Đến nơi, chúng tôi thấy bà con đã tập trung đông đủ tại hội trường UBND xã để chờ cán bộ Ngân hàng đến rải ngân. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Cao Bồ là một xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên, với địa hình phức tạp, đường giao thông đi lại khó khăn, đời sống của đồng bào khá vất vả. Cả xã có 11 thôn, bản gồm 2 dân tộc Dao và Tày chung sống; trong đó, dân tộc Dao chiếm 95%. Sau khi tập trung bà con đông đủ, nghe cán bộ xã, cán bộ của Ngân hàng quán triệt một số nội dung để bà con nắm và hiểu rõ được mục đích và ý nghĩa của nguồn vốn vay; bà con rất phấn khởi, mong sao vay được vốn để phát triển kinh tế gia đình làm giàu cho chính mình va xã hội. Tại phiên giao dịch tại xã Cao Bồ có hơn 30 hộ đến để vay vốn của NHCSXH.


Chị Đặng Thị Thảo, dân tộc Dao, thôn Thăm Còn, xã Cao Bồ vay 30 triệu đồng, cho biết: “Đây là lần đầu tiên gia đình vay vốn của NHCSXH, với số vốn vay 30 triệu đồng, tôi sẽ mua 4-5 con dê cái và 1 con dê đực về làm giống. Tôi rất vui khi được vay nguồn vốn này, đây là điều kiện tốt để gia đình phát triển kinh tế...”. Chị Phàn Thị Nẻo, dân tộc dao, thôn Thăm Còn cũng vay 30 triệu đồng, chị cho biết: “Hiện gia đình chị đang nuôi 3 con trâu, với số vốn được vay này chị sẽ tiếp tục mua thêm 2 con nghé nữa để phát triển đàn trâu và mong Nhà nước tiếp tục hỗ trợ để đồng bào có điều kiện phát triển kinh tế gia đình...”; Anh Bàn Văn Quân, thôn Tát Cao, Tổ trưởng Tổ TK&VV cho biết: “Bà con mong muốn được vay vốn để mua trâu cày bừa và trâu sinh sản, tùy theo nhu cầu của từng hộ. Tổ có trách nhiệm họp xét, lập danh sách từng hộ và đề nghị Ngân hàng cho vay. Trước đây các hộ trong tổ của tôi được vay vốn của Ngân hàng, nhìn chung các hộ đều phát triển kinh tế gia đình tốt và trả cả gốc, lãi đầy đủ..."


Có thể nói chương trình cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ là một chủ trương đúng đắn, hợp với điều kiện của người dân, giúp bà con nhân dân các dân tộc có điều kiện bứt phá vươn lên phát triển kinh tế. Với những cố gắng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các hội, đoàn thể các cấp, chắc chắn rằng nguồn vốn NHCSXH sẽ giúp đồng bào các dân tộc từng bước XĐGN.


Hiến Chương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng
HGĐT- Là tên một đề án mà Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh đang triển khai thực hiện trong hai năm qua, nhằm giảm nợ xấu, lãi tồn đọng, nâng cao chất lượng ủy thác, chất lượng giao dịch xã và củng cố, kiện toàn hoạt động của Tổ TK&VV; giúp người dân tiếp cận hiệu quả nguồn vốn vay, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
19/03/2014
Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Bắc Quang quyết tâm từ những tháng đầu năm
HGĐT- Năm 2013 vừa qua, là một năm có nhiều khó khăn. Nhưng với nỗ lực của Phòng Giao dịch Ngân hàng CXSH huyện Bắc Quang đã tập trung nguồn vốn cho vay trên cơ sở danh sách hộ nghèo của huyện, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của các hộ gia đình. Qua công tác kiểm tra vốn vay đã được các hộ sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập
19/03/2014
Cầu treo Khai Hoang xuống cấp trầm trọng
HGĐT- Cầu treo Khai Hoang bắc qua dòng Nho Quế, nối liền các xóm Khai Hoang 1 + 2 + 3, xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) với xóm Má Lủ A của thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn). Đây được xem là cây cầu huyết mạch, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế, giúp người dân hai địa phương cũng như các xã lân cận trao đổi hàng hóa, vươn lên XĐGN. Tuy nhiên, do xây dựng đã lâu
19/03/2014
Điện Biên Phủ với những người làm Báo Hà Giang

Ký ức về Điện Biên lịch sử đã có trong tôi từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, qua bài giảng của thầy, cô và câu chuyện bà kể, khi ấy Điện Biên được biết đến là một vùng núi xa xôi, một chiến trường ác liệt mà bao thế hệ cha anh đã gan dạ, dũng cảm hy sinh đánh thắng thực dân Pháp xâm lược. Những ngày đầu tháng ba này, chúng tôi - những người làm báo Hà Giang - được

18/03/2014