Hiệu quả từ Chương trình “Đưa cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở lên huyện học việc”

08:20, 18/03/2014

HGĐT- Trong những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ (HPN) huyện Hoàng Su Phì đã không ngừng nỗ lực, đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội, qua đó góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH của địa phương. Để đạt được những kết quả đó, phải kể đến hiệu quả của Chương trình “Đưa cán bộ Hội Phụ nữ tại cơ sở lên huyện học việc”.



Chị Lù Thị Bích sau khi được học việc đã tích cực tham gia vào các hoạt động của xã.


Chủ tịch HPN tại 25 xã, thị trấn lần lượt được lên huyện “học nghề”, mỗi khóa học có từ hai người đến ba người và thời gian kéo dài trong vòng bốn tháng. Mỗi cán bộ HPN cơ sở được lên huyện bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao kiến thức thực tiễn... Tham gia khóa học, các chị được trang bị những kiến thức cơ bản từ việc sử dụng máy tính để soạn thảo văn bản, cách tiếp nhận và xử lý thông tin chỉ đạo từ cấp trên, được bồi dưỡng các kỹ năng gắn với nhiệm vụ công tác đến các công việc quan trọng hơn là tổ chức các phong trào cho chị em phụ nữ tại địa phương, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Hội trong tình hình đổi mới. Qua các lớp bồi dưỡng đã phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng những cán bộ, hội viên phụ nữ có trình độ, năng lực vào nguồn quy hoạch cán bộ Hội, nhiều người trong số đó đã trưởng thành và giữ nhiều cương vị lãnh đạo quan trọng. Tiêu biểu như chị Sằm Thị Phương Lâm, hiện là Chủ tịch UBND xã Bản Nhùng là một trong những lãnh đạo cơ sở được trưởng thành từ cán bộ HPN, chia sẻ: Trước năm 2010, chị là Chủ tịch HPN xã Nam Sơn và cũng được lên huyện để trau dồi kiến thức chuyên môn. Bản thân chị cũng nhận thấy, trước đây có nhiều kiến thức chuyên môn còn chưa nắm vững, kinh nghiệm thực tế còn hạn chế. Sau khi tham gia Chương trình “Đưa cán bộ HPN tại cơ sở lên huyện học việc” với những kiến thức được học, chị đã áp dụng triển khai có hiệu quả tại địa phương mình, qua đó giúp ích cho nhiều chị em phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế, XĐGN. Đầu năm 2010, chị vinh dự được lãnh đạo huyện tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Bản Nhùng và hiện là Chủ tịch UBND xã Bản Nhùng. Cũng như chị Lâm, chị Lù Thị Bích hiện đang là Chủ tịch HPN xã Sán Sả Hồ cho biết: Trước đây, nhiều kiến thức về chuyên môn tôi còn mơ hồ, kinh nghiệm thực tế còn thiếu. Năm 2012, được lãnh đạo cử lên huyện học việc tôi đã học hỏi được nhiều kiến thức, tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm quý để vận dụng vào công việc tại địa phương. Theo chị đây là một chương trình rất hữu ích cho các cán bộ cơ sở, nhất là ở địa bàn miền núi, điều kiện kinh tế và thông tin còn nhiều thiếu thốn...


Đồng chí Nguyễn Thị Đào, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: Qua kiểm tra thực tế, phong trào của HPN tại các địa phương được triển khai rời rạc, không đem lại kết quả; việc tiếp thu kiến thức, nhất là việc nắm bắt thông tin về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước của chị em còn hạn chế. Trên cơ sở đó, năm 2007, Ban thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thống nhất triển khai Chương trình “Đưa cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở lên huyện học việc” nhằm tạo điều kiện cho các cán bộ Hội tại cơ sở có điều kiện tiếp tiếp thu những kiến thức mới, trao dồi kỹ năng nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực lãnh đạo để giúp cho chị em phụ nữ vùng nông thôn thoát khỏi lạc hậu, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc và từng bước vươn lên XĐGN bền vững.


Đa số chị em sau 4 tháng tiếp cận với công việc, làm việc dưới sự hướng dẫn của các cán bộ cấp trên có trình độ chuyên môn sâu, có nhiều kinh nghiệm thực tế nên đã lĩnh hội được nhiều kiến thức cần thiết. Phong trào của HPN tại các địa phương sau đó dần được phát triển và đem lại hiệu quả cao; các hoạt động được triển khai không còn mang tính hình thức như trước đây mà đã thể hiện được năng lực lãnh đạo của người đứng đầu; các phong trào thi đua liên tục được tổ chức như “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” hay Cuộc vận động “Chung tay xây dựng Nông thôn mới” được triển khai tới 199 Chi hội và thu hút gần 6.000 lượt chị em tham gia. Đặc biệt, nhờ sự tư vấn của cán bộ Hội, các chị em đã biết giúp nhau làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo như: Mô hình nuôi lợn nhựa; trồng rau vụ Đông; phát triển kinh tế hộ gia đình; thành lập tổ sản xuất thêu, dệt thổ cẩm truyền thống... Bên cạnh đó, HPN ở các xã cũng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền về Luật Hôn nhân gia đình, bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3; phối hợp với Trung tâm dạy nghề thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn cho hàng nghìn chị em ở nông thôn. Chỉ tính tiêng trong năm 2013 toàn huyện đã có 50 hộ là hội viên HPN thoát nghèo bền vững.


Thực tế đã chứng minh: Nơi nào cán bộ năng động, làm việc trách nhiệm, nhiệt tình thì ở đó phong trào sẽ sôi nổi, hiệu quả, ngược lại nơi nào cán bộ làm việc hời hợt, thiếu trách nhiệm, yếu cả về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ thì phong trào sẽ ngày một yếu đi. Hiệu quả từ Chương trình “Đưa cán bộ Hội Phụ nữ tại cơ sở lên huyện học việc” của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hoàng Su Phì đã góp phần tích cực nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT - XH của địa phương.


TIẾN LÂM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Lãnh đạo các địa phương không được can thiệp quá trình tác nghiệp của phóng viên giao thông”
HGĐT- Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) Đàm Văn Bông tại Hội nghị đánh giá công tác ATGT quý I.2014.
18/03/2014
Miền Bắc tiếp tục mưa phùn
Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, trong ngày hôm nay (18/3), các tỉnh phía Đông Bắc Bộ (bao gồm cả Thủ đô Hà Nội) và khu vực Bắc Trung Bộ vẫn duy trì hình thái thời tiết âm u với mưa phùn và sương mù chủ đạo. Tuy nhiên, nền nhiệt tiếp tục được cải thiện, tăng nhẹ so với hôm qua.
18/03/2014
Thành phố Hà Giang - xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1 trên gà và chim bồ câu
HGĐT - Theo thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh, 2 mẫu bệnh phẩm lấy trên gia cầm và chim bồ câu (ốm chết) ở phường Ngọc Hà và xã Ngọc Đường (Thành phố Hà Giang) gửi về Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương đã có kết quả dương tính với vi rút H5N1. Thành phố Hà Giang và các ngành chức năng đã và đang khẩn trương, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, không để lây
17/03/2014
Khánh thành công trình “Thắp sáng đường làng” tại thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện
HGĐT - Ngày 15.3, tại thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện (TPHG), Thành đoàn Hà Giang phối hợp với Đoàn Công an tỉnh, Đoàn Khối các cơ quan và Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức khánh thành công trình "Thắp sáng đường làng". Tới dự có lãnh đạo thành phố Hà Giang, Tỉnh đoàn, Đảng ủy Khối các cơ quan, Đảng ủy Khối các doanh nghiệp tỉnh, Công an tỉnh.
17/03/2014