Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng

07:59, 19/03/2014

HGĐT- Là tên một đề án mà Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh đang triển khai thực hiện trong hai năm qua, nhằm giảm nợ xấu, lãi tồn đọng, nâng cao chất lượng ủy thác, chất lượng giao dịch xã và củng cố, kiện toàn hoạt động của Tổ TK&VV; giúp người dân tiếp cận hiệu quả nguồn vốn vay, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.



Cán bộ NHCSXH tỉnh thực hiện giao dịch với khách hàng tại xã Ngọc Đường, TP hà Giang. Ảnh: Yến Vũ

Năm 2014, NHCSXH tỉnh tập trung lực lượng thực hiện quyết liệt các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, hạn chế nợ quá hạn, tích cực huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua Tổ TK&VV và đặc biệt tập trung cho vay đối với của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tại các huyện nghèo, xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn và thực hiện xây dựng nông thôn mới, mở rộng cơ hội tiếp cận vốn cho người dân. Tích cực thực hiện mục tiêu tổng nguồn vốn đến hết năm 2014 đạt 1.841 tỷ đồng; tổng dư nợ đạt 1.830 tỷ đồng; giảm tỷ lệ nợ quá hạn xuống dưới 1,2%tổng dư nợ; thu lãi đạt 100% kế hoạch trở lên; tỷ lệ Tổ TK&VV được xếp loại tốt, khá đạt 70%... Nên ngay từ đầu năm, tập thể lãnh đạo và cán bộ, nhân viên toàn chi nhánh đã nỗ lực “tăng tốc” bằng nhiều giải pháp phù hợp và bước đầu đạt kết quả đáng kể. Kết thúc giao dịch hai tháng đầu năm, tổng nguồn vốn đạt trên 1.744.786 triệu đồng: Trong đó, nguồn vốn cân đối từ Trung ương là 1.711.985 triệu đồng, nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương là 15.625 triệu đồng. Nguồn vốn huy động tại địa phương được Trung ương cấp bù lãi suất là 17.176 đồng, tăng 1.139 triệu đồng so với tháng 1.2014. Huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua Tổ TK&VV là 5.515 đồng,đạt 54,6% kế hoạch giao. Doanh số cho vay trong tháng 02 đạt 37,5 tỷ đồng, doanh số thu nợ là 33,7 tỷ đồng. Tổng dư nợ đến hết tháng 02 là 1.736.815 triệu đồng, giảm 10.019 triệu đồng so với đầu năm; nợ quá hạn là 32.709 triệu đồng, chiếm 1,9%/tổng dư nợ. bên cạnh đó, chi nhánh đã tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, thực hiện kiểm tra toàn diện tại một số phòng giao dịch các huyện, kịp thời chấn chỉnh và nghiêm túc kiểm điểm đối với các cá nhân có liên quan đến các tồn tại sai sót. Phối hợp chặt chẽ với tổ chức Hội các cấp tổ chức thực hiện Đề án Củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, nâng cao chất lượng dịch vụ ủy thác; tổ chức tập huấn nghiệp vụ ủy thác cho cán bộ Hội, đoàn thể, Ban giảm nghèo cấp xã và Ban quản lý Tổ TK&VV. Công tác thông tin tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi thông qua Ngân hàng chính sách xã hội được niêm yết công khai tại các điểm giao dịch xã và trên các phương tiện truyền thông, giúp người dân tiếp cận, cập nhật kịp thời.


Sau gần hai năm tổ chức thực hiện Đề án, chất lượng công tác tín dụng đã có sự chuyển biến tích cực, nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương về quản lý hoạt động tín dụng chính sách; cách nghĩ, cách làm của các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, ý thức có vay, có trả của người dân, chất lượng giao dịch xã... đều được nâng lên đáng kể; hoạt động của Tổ TK&VV được củng cố, kiện toàn. Nguồn vốn tín dụng chính sách được đầu tư kịp thời, đến đúng đối tượng thụ hưởng, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Tính đến hết năm 2013, đã có 64.393 hộ nghèo, đối tượng chính sách được tiếp cận vốn tín dụng chính sách, với mức dư nợ bình quân 15 triệu đồng/khách hàng, góp phần giúp trên 4 nghìn hộ thoát nghèo; thu hút tạo việc làm cho 346 người lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài; 3.932 học sinh, sinh viên vay vốn đi học; xây dựng 17.016 công trình cấp nước sạch và VSMT tại khu vực nông thôn... Phòng giao dịch các huyện đã tập trung thu nợ, thu lãi, tăng cường nguồn vốn cho vay quay vòng, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, ổn định thu nhập cho người lao động; góp phần vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.


Thực hiện quyết liệt, nghiêm túc Đề án, NHCSHX tỉnh đang tập trung tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; xử lý kịp thời nợ đến hạn, nợ quá hạn, lãi tồn đọng; nâng cao chất lượng giao dịch, giao ban tại xã; củng cố hoạt động Tổ TK&VV, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thu hồi nợ đến hạn, lãi tồn đọng và xử lý nợ bị rủi ro. Tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên toàn chi nhánh tích cực thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chấn chỉnh tác phong, lề lối, ứng xử và xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả.


BIỆN LUÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cầu treo Khai Hoang xuống cấp trầm trọng
HGĐT- Cầu treo Khai Hoang bắc qua dòng Nho Quế, nối liền các xóm Khai Hoang 1 + 2 + 3, xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) với xóm Má Lủ A của thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn). Đây được xem là cây cầu huyết mạch, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế, giúp người dân hai địa phương cũng như các xã lân cận trao đổi hàng hóa, vươn lên XĐGN. Tuy nhiên, do xây dựng đã lâu
19/03/2014
Hiệu quả từ Chương trình “Đưa cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở lên huyện học việc”
HGĐT- Trong những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ (HPN) huyện Hoàng Su Phì đã không ngừng nỗ lực, đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội, qua đó góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH của địa phương. Để đạt được những kết quả đó, phải kể đến hiệu quả của Chương trình “Đưa cán bộ Hội Phụ nữ tại cơ
18/03/2014
“Lãnh đạo các địa phương không được can thiệp quá trình tác nghiệp của phóng viên giao thông”
HGĐT- Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) Đàm Văn Bông tại Hội nghị đánh giá công tác ATGT quý I.2014.
18/03/2014
Điện Biên Phủ với những người làm Báo Hà Giang

Ký ức về Điện Biên lịch sử đã có trong tôi từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, qua bài giảng của thầy, cô và câu chuyện bà kể, khi ấy Điện Biên được biết đến là một vùng núi xa xôi, một chiến trường ác liệt mà bao thế hệ cha anh đã gan dạ, dũng cảm hy sinh đánh thắng thực dân Pháp xâm lược. Những ngày đầu tháng ba này, chúng tôi - những người làm báo Hà Giang - được

18/03/2014