Thành phố Hà Giang - xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1 trên gà và chim bồ câu

15:23, 17/03/2014

HGĐT - Theo thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh, 2 mẫu bệnh phẩm lấy trên gia cầm và chim bồ câu (ốm chết) ở phường Ngọc Hà và xã Ngọc Đường (Thành phố Hà Giang) gửi về Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương đã có kết quả dương tính với vi rút H5N1. Thành phố Hà Giang và các ngành chức năng đã và đang khẩn trương, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, không để lây lan diện rộng.




Cán bộ Chi cục Thú y lấy mẫu bệnh phẩm trên gà tại gia đình chị Nông Kim Tuyến, thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường


Mẫu bệnh phẩm nhiễm cúm H5N1 trên gà được lấy từ gia đình ông Lự Văn Hạc, tổ 8, phường Ngọc Hà. Ông Hạc cho biết, vào ngày 9.3, gia đình ông có thịt 2 con gà là quà biếu của một người thân mua từ chợ trung tâm thành phố Hà Giang. Sau khi giết thịt 2 con gà trên, từ ngày mùng 9 đến 14, nhiều con trong đàn gà gần trăm con của gia đình đang nuôi trong vườn có biểu hiện gật gù, trong số đó có nhiều con đã chết. Ông Hạc nhanh chóng báo cáo sự việc với chính quyền địa phương, đến ngày 15.3, thành phố Hà Giang phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh đã lấy mẫu bệnh phẩm trên gà của gia đình ông Hạc gửi về Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương. Cũng trong ngày 15, thành phố Hà Giang gửi một mẫu bệnh phẩm lấy trên một con chim bồ câu tại gia đình anh Lưu Văn Khiêm, thôn Sơn Hà, xã Ngọc Đường. Trước đó, theo thông tin từ gia đình anh Khiêm, tối ngày 14, anh có phát hiện một con chim bồ câu lạ (có đeo thẻ ở chân) lạc vào chuồng chim khoảng 50 con của gia đình. Thấy có điều đáng nghi nên gia đình anh đã báo cáo với chính quyền địa phương. Nhận được tin báo, Chi cục Thú y tỉnh và các ngành chức năng của thành phố đã vào kiểm tra, kết quả cho thấy con chim bồ câu lạ có biểu hiện ốm, đồng thời xác định đây là con chim ở nơi khác bay đến vì có đeo thẻ với mã số lạ ở chân, thẻ có ký hiệu sau: CHN - 2013 - 24 - 662024.



Nhân dân tại tổ 8, phường Ngọc Hà tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng
 

Ngay sau khi phát hiện gia cầm và chim có biểu hiện mắc cúm, Chi cục Thú y tỉnh, thành phố Hà Giang đã gấp rút thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhằm tránh lây lan ra diện rộng. Ngay trong ngày 15 đã tiến hành tiêu hủy toàn toàn bộ đàn gà gần trăm con của gia đình ông Hạc. Đồng thời có biện pháp khoanh vùng, lập 3 tổ chốt chặn để bao vây vùng dịch. Bên cạnh đó cấp phát thuốc để phun tiêu độc, khử trùng trong gia đình và khu vực lân cận.

 

Sáng 17.3, khi Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương điện báo chính thức với Chi cục Thú y tỉnh về 2 mẫu bệnh phẩm trên gà của gia đình ông Lư Văn Hạc và mẫu bệnh phẩm trên chim bồ câu lạ ở gia đình anh Lưu Văn Khiên nhiễm vi rút cúm H5N1. Ngay sau khi nhận được kết quả, đoàn công tác gồm có lãnh đạo Sở NN - PTNT tỉnh, Chi cục Thú y và UBND thành phố Hà Giang trực tiếp xuống tổ 8 phường Ngọc Hà và các thôn ở xã Ngọc Đường kiểm tra tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống của chính quyền địa phương. Qua kiểm tra, công tác phòng, chống dịch tại khu vực tổ 8, phường Ngọc Hà được thực hiện nghiêm túc. Gia đình ông Hạc và các hộ lân cận đang tiếp tục phun thuốc tiêu độc, khử trùng. Các tổ chốt chặn thực hiện nghiêm túc việc phun thuốc cho người và phương tiện ra vào vùng dịch, đồng thời ngăn cấm mọi hoạt động mua bán, vận chuyển ra vào vùng dịch. Tại gia đình ông Lưu Văn Khiêm, do đợi kết quả xét nghiệm nên đàn chim bồ câu của gia đình vẫn còn nuôi thả. Cũng trong sáng 17, đoàn công tác tiếp tục đi kiểm tra đàn gia cầm tại gia đình chị Nông Kim Tuyến, gia đình ông La Việt Hùng, thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường. Qua kiểm tra cho thấy đàn gà của gia đình chị Tuyến có khoảng 300 con, mấy ngày gần đây, một số con trong đàn có biểu hiện gật gù, ốm, trong đó đã có 10 con chết. Tại gia đình ông Hùng, từ ngày 15 đến nay, đàn gà trên 130 con của gia đình cũng có biểu hiện tương tự, trong đó đã có trên 65 con chết. Những con gà ốm, chết được các chủ hộ tiêu hủy theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã.



              Chốt chặn trong vùng dịch tại tổ 8, phường Ngọc Hà
 

Trước diễn biến trên, UBND thành phố Hà Giang đã đề nghị BQL Chợ thành phố đóng cửa các cửa hàng bán gia cầm trong chợ trong vòng một tuần, bắt đầu ngay từ chiều 17.3, đồng thời tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng trong khu vực buôn bán gia cầm. Các tổ chốt chặn trong khu vực được khoanh vùng trên địa bàn phường Ngọc Hà, xã Ngọc Đường thực hiện nghiêm túc việc trực kiểm soát 24/24h hàng ngày. Các ngành chức năng có liên quan phối hợp với xã Ngọc Đường, phường Ngọc Hà tổ chức phun thuốc khử trùng toàn bộ khu vực trong vùng dịch. Đồng thời đề nghị Chi cục Thú y tỉnh cấp phát vắc xin phòng dịch cúm H5N1 để tiến hành tiêm cho đàn gia cầm trên địa bàn. Đối với các gia đình có gia cầm ốm, chết, chính quyền tiến hành kiểm, đếm số lượng để tiêu hủy nhằm không để lây lan ra diện rộng. Tất cả các phường, xã trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, kịp thời thông báo với chính quyền địa phương khi phát hiện có gia cầm ốm chết, đồng thời không vận chuyển, mua bán gia cầm không rõ nguồn gốc. UBND thành phố Hà Giang cũng sẽ có văn bản trình tỉnh công bố dịch cúm H5N1 trên địa bàn thành phố.

 

Chi cục Thú y tỉnh cũng khuyến cáo: Qua việc phát hiện chim bồ câu lạ nhiễm cúm H5N1 tại gia đình ông Lưu Văn Khiêm, mong muốn người dân trên địa bàn toàn tỉnh cần nâng cao ý thức cảnh giác, kịp thời báo cáo với chính quyền địa phương khi phát hiện trường hợp gia cầm và chim lạ xuất hiện có biểu hiện ốm, chết...


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khánh thành công trình “Thắp sáng đường làng” tại thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện
HGĐT - Ngày 15.3, tại thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện (TPHG), Thành đoàn Hà Giang phối hợp với Đoàn Công an tỉnh, Đoàn Khối các cơ quan và Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức khánh thành công trình "Thắp sáng đường làng". Tới dự có lãnh đạo thành phố Hà Giang, Tỉnh đoàn, Đảng ủy Khối các cơ quan, Đảng ủy Khối các doanh nghiệp tỉnh, Công an tỉnh.
17/03/2014
Đoàn Thanh niên Sở Nông nghiệp và PTNT ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch cúm gia cầm
HGĐT- Vừa qua, Đoàn Thanh niên (TN) Sở Nông nghiệp và PTNT (NN&PTNT) phối hợp với Đoàn TN xã Đạo Đức tổ chức ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch cúm gia cầm cho 2 thôn: Làng Mới và Làng Trần, đang nằm trong vùng dịch.
17/03/2014
Chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động
HGĐT- Cùng với sự phát triển của công ty, những năm qua Công đoàn Công ty cổ phần Môi trường và Đô thị Hà Giang đã từng bước trưởng thành, tạo niềm tin sâu sắc trong lòng người lao động (NLĐ).
15/03/2014
Báo cáo nhanh tình hình dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh Hà Giang
Vào hồi 15h ngày 14.3, Báo Hà Giang nhận được báo cáo nhanh tình hình dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh Hà Giang của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Báo Hà Giang xin đăng toàn văn nội dung báo cáo này.
14/03/2014