“Đòn bẩy” cho xã viên thoát nghèo

08:24, 19/03/2014

HGĐT- Hơn 8.140 xã viên tham gia hoạt động trong 753 Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh hiện nay chứng minh một lượng lớn lao động đã được giải quyết việc làm, có thu nhập ổn định và vươn lên thoát nghèo.



HTX dệt lanh Lùng Tám (Quản Bạ) giúp nhiều phụ nữ có việc làm, nâng cao thu nhập.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định vai trò, tầm quan trọng của nông nghiệp, nông dân, nông thôn với công tác xóa đói giảm nghèo. Người kêu gọi nông dân: “Muốn làm hòn núi cao thì phải vào tổ đổi công và hợp tác xã, vì nhiều người hợp lại thì làm được nhiều, được tốt, nông dân ta mới có thêm sức để cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh sản xuất, do đó mà đưa nông thôn đến ấm no, sung sướng.”


Thực tế, HTX là trào lưu có tổ chức lớn nhất của xã hội văn minh loài người, trở thành phong trào mạnh mẽ với quy mô toàn thế giới. Trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước, Đảng ta luôn chủ trương phát triển nền kinh tế nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế nhưng vẫn khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của kinh tế tập thể; góp phần giúp người dân xóa đói giảm nghèo. Hoạt động của các HTX trực tiếp hỗ trợ cho sự phát triển của từng cá thể, xã viên, giúp năng lực kinh tế từng cá thể ngày càng tăng và sức sản xuất được nâng cao. Chúng ta biết rằng, một trong những nguyên nhân của đói nghèo là các cá thể vì năng lực nhỏ bé, không có điều kiện để cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, không có khả năng tự bảo vệ và cạnh tranh gay gắt của thị trường. Là một tổ chức tự nguyện của những người lao động sản xuất nhỏ, HTX tạo điều kiện để mọi người tham gia vào phân công lao động xã hội, phát huy được sức mạnh tối đa, tạo năng suất, hiệu quả lao động cao hơn, các thành viên được hưởng lợi từ thành quả này một cách bình đẳng, công bằng. Hình thức này phù hợp với các lĩnh vực không thể có đầu tư quy mô lớn. Phải thừa nhận rằng, những đóng góp của kinh tế tập thể trong xóa đói giảm nghèo là rất đáng kể. Hiện nay, tỉnh ta có khoảng trên 750 HTX, bình quân mỗi năm có từ 35 - 40 hợp tác xã mới ra đời, đóng góp không nhỏ vào tổng GDP của cả tỉnh hàng năm; có hàng nghìn xã viên được giải quyết việc làm, tăng thu nhập; tỷ lệ hộ nghèo củatỉnh giảm nhanh qua từng năm.


Các HTX hoạt động đa dạng ở nhiều lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu ngành nghề của người lao động: HTX với vai trò hỗ trợ các dịch vụ sẽ là cầu nối giúp ứng dụng Khoa học công nghệ vào sản xuất, nhờ tham gia HTX, các hộ nghèo có điều kiện để nâng cao năng lực sản xuất, tiếp cận với khoa học kỹ thuật. HTX góp phần đa dạng hóa các ngành nghề, một số ngành nghề mới được hình thành và phát triển. Bên cạnh đó, với số lượng lớn các HTX, tổ hợp tác tín dụng có vai trò quan trọng trong việc cho vay, tạo ra nguồn vốn phục vụ phát triển sản xuất, hỗ trợ vốn cho các dự án sản xuất nhỏ của các hộ gia đình nghèo trong khi nhu cầu về nguồn vốn của họ là rất cấp thiết. Để ổn định và phát triển sản xuất, các xã viên thường gặp khó khăn trong vấn đề tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, các HTX dịch vụ ra đời đã góp phần giải quyết vấn đề, thông qua các loại hình hợp tác này, nhiều địa phương đã hình thành những vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa, được áp dụng KHKT, nâng cao khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm địa phương. Sự ra đời của các HTX còn hỗ trợ và giải quyết nhiều việc làm cho người lao động địa phương, kể cả lao động bán thời gian.


Hiện nay, có một bộ phận các HTX ở khu vực nông thôn còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng, không hiệu quả trong việc hỗ trợ các hộ gia đình phát triển sản xuất. Để các HTX đóng góp ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương, giải quết các vấn đề xã hội... thì các cấp, các ngành cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến đông đảo người lao động về vai trò của kinh tế tập thể trong việc xóa đói giảm nghèo; hoàn thiện hệ thống chính sách phù hợp để khuyến khích các HTX phát triển; nâng cao năng lực hoạt động của các HTX trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính, hình thành hệ thống tài chính hoạt động hiệu qủa, đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã viên; ưu tiên, khuyến khích hình thành các mô hình HTX gắn với giải quyết việc làm, an sinh xã hội cho người nghèo. Thực hiện các giải pháp nâng cao trình độ, kiến thức cho cán bộ quản lý HTX và nâng cao kỹ năng tay nghề cho các xã viên và người lao động.


Có thể khẳng định mô hình phát triển HTX có vai trò quan trọng, không thể thiếu trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Trong giai đoạn đất nước đổi mới hiện nay, cần tạo điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò tích cực và bền vững của các HTX trong chiến lược xóa đói, giảm nghèo.


AN GIANG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tích cực đưa nguồn vốn đến người dân nghèo
HGĐT- Để tiếp tục triển khai nguồn vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo theo Quyết định số 15/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; trong thời gian qua,NHCSXH huyện Vị Xuyên đã tích cực triển khai nguồn vốn này trên địa bàn, nhằm giúp các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững.
19/03/2014
Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Bắc Quang quyết tâm từ những tháng đầu năm
HGĐT- Năm 2013 vừa qua, là một năm có nhiều khó khăn. Nhưng với nỗ lực của Phòng Giao dịch Ngân hàng CXSH huyện Bắc Quang đã tập trung nguồn vốn cho vay trên cơ sở danh sách hộ nghèo của huyện, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của các hộ gia đình. Qua công tác kiểm tra vốn vay đã được các hộ sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập
19/03/2014
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng
HGĐT- Là tên một đề án mà Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh đang triển khai thực hiện trong hai năm qua, nhằm giảm nợ xấu, lãi tồn đọng, nâng cao chất lượng ủy thác, chất lượng giao dịch xã và củng cố, kiện toàn hoạt động của Tổ TK&VV; giúp người dân tiếp cận hiệu quả nguồn vốn vay, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
19/03/2014
Cầu treo Khai Hoang xuống cấp trầm trọng
HGĐT- Cầu treo Khai Hoang bắc qua dòng Nho Quế, nối liền các xóm Khai Hoang 1 + 2 + 3, xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) với xóm Má Lủ A của thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn). Đây được xem là cây cầu huyết mạch, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế, giúp người dân hai địa phương cũng như các xã lân cận trao đổi hàng hóa, vươn lên XĐGN. Tuy nhiên, do xây dựng đã lâu
19/03/2014