Ấm lòng người dân Mèo Vạc

09:27, 25/01/2014

Sau một thời gian dài “gồng mình” chống chọi với giá rét, người dân huyện nghèo Mèo Vạc chuẩn bị đón Tết trong những ngày nắng Xuân ấm áp tràn ngập mọi nẻo đường quê. Đặc biệt hơn, khi công tác giảm nghèo mang lại hiệu quả đã giúp cho nhiều hộ gia đình ngày một ấm no, không còn lo đói trong dịp Tết.


Đợt rét đậm vừa qua đã khiến cho cuộc sống của người dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc gặp rất nhiều khó khăn. Thiếu nước sản xuất và sinh hoạt đã khổ, nay sương muối còn làm cho hoa màu bị thiệt hại, cỏ chăn nuôi héo úa cả một vùng càng khiến cho khung cảnh nơi miền đá lạnh thêm hoang sơ, tiêu điều. Thế nhưng, khi ngắm nhìn các chàng trai, cô gái người Mông xúng xính trong bộ quần áo mới đang rộn ràng trẩy hội đầu năm lại cảm thấy ấm lòng và cho thấy sự đổi thay trong đời sống người dân nghèo. Sau một năm, khi các chính sách giảm nghèo đi vào cuộc sống, nhất là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đào tạo nghề, văn hóa, giáo dục... được thực hiện tốt đã góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần nhân dân các dân tộc, đặc biệt là các hộ nghèo.

 


Do thực hiện tốt công tác giảm nghèo, nhiều người dân nghèo ở Mèo Vạc không còn lo đói trong dịp Tết. (Trong ảnh: Người Mông xã Lũng Pù (Mèo Vạc) rộn ràng trẩy hội đầu năm).


Năm nay, gia đình anh Thào Sái Nô, thôn Há Dấu Cò, xã Cán Chu Phìn đón Tết rộn ràng hơn những năm trước. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng gia đình cũng sắm một cái Tết khá đầy đủ. Mâm cơm thiết đãi khách có thịt lợn, thịt gà và một chút bánh trôi, rượu ngô ấm nồng. “Do có thêm điều kiện phát triển kinh tế, ngô trồng được nhiều hơn, lợn nuôi mau lớn hơn lại nhận chăm sóc rừng được hỗ trợ gạo nên bây giờ gia đình không còn lo đói nữa”, anh Nô tâm sự. Khác với gia đình anh, vợ chồng anh Lầu Mí Pó ở cùng thôn lại có một niềm vui mới, bởi năm nay gia đình anh đón Tết trong căn nhà vững chãi được hỗ trợ theo chương trình xóa nhà tạm, điều mà cả gia đình anh trước đây chỉ dám nghĩ tới trong mơ.

 

Đồng chí Nguyễn Chí Thường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: “Muốn các mặt công tác mang lại hiệu quả và để có thể phát huy sức dân mạnh mẽ thì trước hết phải đảm bảo người dân không còn lo đói nghèo, do đó huyện luôn coi công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu”. Với những biện pháp đồng bộ và các chính sách xã hội hỗ trợ người nghèo được triển khai kịp thời cùng nỗ lực của chính quyền các xã, thị trấn, các ngành và nhân dân, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã đạt được những kết quả tích cực. Các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước về chương trình giảm nghèo cơ bản đạt và vượt kế hoạch, nhất là chỉ tiêu về giảm hộ nghèo. Trong năm 2013, có trên 35 công trình cơ sở hạ tầng nông thôn được hoàn thành và đưa vào sử dụng; 567 hộ được xóa nhà tạm; 494 lượt hộ nghèo được vay vốn XĐGN; thực hiện hỗ trợ cho trên 28 nghìn lượt hộ về giống ngô, giống đậu tương và hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi... Bên cạnh đó, trên 33 nghìn lượt hộ nghèo và cận nghèo được tập huấn khuyến nông. Trong năm, đã cấp thẻ BHYT cho 69.581 người dân tộc thiểu số, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và khám, chữa bệnh miễn phí cho gần 7 nghìn lượt người. Ngoài ra, hỗ trợ chi phí học tập cho gần 11 nghìn học sinh; đào tạo nghề ngắn hạn cho 1.218 lao động nông thôn. Theo kết quả rà soát, tới thời điểm cuối năm 2013, toàn huyện Mèo Vạc có 6.661 hộ nghèo, 1.831 hộ cận nghèo. Toàn huyện đã có 999 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 50,55% xuống còn 45,53%. Các chính sách và dự án giảm nghèo đã phát huy hiệu quả, giúp người nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, hưởng thụ tốt hơn các dịch vụ công cộng và các thành tựu phát triển KT – XH.

 

Thêm một lần đón Tết cùng đồng bào nơi miền đá lại thêm một niềm vui mới bởi sự đổi thay rõ rệt trong đời sống người dân nghèo. Niềm vui ấy đang ngày càng nhân lên khi chính sách hỗ trợ người nghèo thực sự phát huy hiệu quả. Tin tưởng rằng, với nỗ lực giảm nghèo sẽ giúp nhiều người dân ở Mèo Vạc hàng năm luôn có một cái Tết ấm no.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trí thức trẻ sẽ vực dậy vùng khó khăn
HGĐT- Ngày 2.4.2013, BTV Tỉnh ủy có Kết luận số 176-KL/TU về triển khai thực hiện Đề án hợp đồng trí thức trẻ là người địa phương đã tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp đến công tác ở các xã đặc biệt khó khăn, biên giới, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.
25/01/2014
Để người nghèo đều có Tết
HGĐT- Đó là chủ trương của huyện Quản Bạ cũng như mong muốn của tất cả mọi người, mọi gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ này. Với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện, mùa xuân đã thực sự đến với những người có hoàn cảnh khó khăn bằng những món quà tết đầytình nghĩa của cộng
25/01/2014
Cảm nhận Yên Minh
HGĐT - Trong những ngày cuối năm Quý Tỵ, mỗi người dân Yên Minh cảm thấy tự hào về những thành quả đạt được trên nhiều lĩnh vực. Năm mới Giáp Ngọ đang về, mở ra cơ hội cho huyện tiếp tục bứt phá vươn lên trở thành huyện trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của 4 huyện vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. Kết quả đạt được trong năm qua giúp huyện tự tin đi tới nhưng con đường phía
24/01/2014
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng thăm, chúc Tết tại huyện Đồng Văn
HGĐT- Trong 2 ngày từ 22 – 23.1, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng có chuyến thăm, chúc Tết tại huyện Đồng Văn.
23/01/2014