Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh: Phấn đấu tư vấn cho 800 người và đào tạo nghề trên 200 lao động nông thôn

07:37, 03/10/2013

HGĐT- Thời gian qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh luôn chủ động liên hệ, phối hợp với các doanh nghiệp tuyển dụng lao động có mức lương và các điều kiện làm việc phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Thường xuyên phối hợp với các huyện, xã, các trung tâm dạy nghề trong tỉnh đa dạng hoá các hình thức tư vấn, giúp người lao động có thêm nhiều thông tin về việc làm và học nghề. Trong 8 tháng của năm 2013, Trung tâm đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm đạt trên 80% kế hoạch năm.



      Một buổi tư vấn, giới thiệu việc làm của Trung tâm tại huyện Quản Bạ.

Để cụ thể hoá các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã triển khai kế hoạch được giao bằng việc phân công nhiệm vụ rõ ràng tới mỗi tập thể, cá nhân, tạo sự chủ động, tinh thần trách nhiệm trong triển khai thực hiện. Đã phối hợp với Phòng Lao động - TBXH và chính quyền, đoàn thể các xã thuộc huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Quản Bạ tổ chức 9 hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm tại các xã Tiên Kiều, Vĩnh Hảo, Vĩnh Phúc (Bắc Quang); các xã Trung Thành, Tùng Bá (Vị Xuyên); Tiên Yên, Bằng Lang (Quang Bình); Thanh Vân, Nghĩa Thuận, Cán Tỷ, Đông Hà, Lùng Tám (Quản Bạ) để đưa lao động đi làm việc tại Công ty Em - Tech và Công ty Bujeon, Brother, Nissei - Thăng Long (Hà Nội); phối hợp với Công ty Cổ phần khai thác và chế biến khoáng sản Việt Nam (VMPCO) tổ chức Hội nghị tư vấn tuyển dụng lao động để công ty trực tiếp phỏng vấn và hướng dẫn lao động làm hồ sơ, đi làm việc tại Công ty Cổ phần Mangan Việt Bắc - Khu Công nghiệp Bình Vàng (Vị Xuyên). Công tác giới thiệu việc làm được lồng ghép vào các lớp tư vấn học nghề, lớp học nghề của Trung tâm dạy nghề các huyện, trường Cao đẳng Nghề; mời các đơn vị sử dụng lao động về cơ sở xã, phường để trao đổi cụ thể nhằm gắn kết trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động với người lao động và chính quyền xã nơi có người lao động đi làm, qua đó tăng thêm hiệu quả trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm. Đặc biệt, sau khi giới thiệu người lao động đến các doanh nghiệp làm việc, Trung tâm còn cử cán bộ theo dõi tình hình việc làm, thu nhập, nắm bắt những khó khăn trong cuộc sống để kịp thời động viên người lao động, đề nghị công ty, doanh nghiệp có chính sách, chế độ hỗ trợ, giúp người lao động có thêm lòng tin, yên tâm làm việc lâu dài. Kết quả cụ thể trong 8 tháng của năm 2013, Trung tâm đã tư vấn được 3.150/3.800 người, đạt 81% kế hoạch năm; giới thiệu việc làm được 602/700 người, đạt 86% kế hoạch năm.


Cùng với việc làm tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, Trung tâm còntổ chức đào tạo nghề cho 245 lao động với các ngành nghề chính như xây dựng dân dụng, lắp đặt điện nội thất, cắt may trang phục, sửa chữa xe máy. Công tác giải quyết các chế độ chính sách trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được triển khai kịp thời, đảm bảo đúng chế độ không để tồn đọng, đã có 131 người đến đăng ký thất nghiệp mới; 174 người nộp hồ sơ hưởng BHTN; số người có quyết định được hưởng BHTN hàng tháng là 130 người. Tổng số tiền chi trả trợ cấp BHTN là trên 970 triệu đồng.

 
Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Trung tâm: Mức lương của công nhân làm việc trong các doanh nghiệp, công ty còn ở mức thấp, người lao động chậm bắt nhịp tác phong công nghiệp...; việc huy động học viên, công tác bố trí việc làm sau đào tạo chưa mang lại hiệu quả cao, do còn một số địa phương chưa sâu sát, quan tâm đến công tác dạy nghề; một bộ phận lao động chưa ý thức được việc học nghề, ngại đi làm xa nhà...

Nhận thức được những khó khăn trên, thời gian tới Trung tâm tiếp tục nỗ lực, thông qua những giải pháp cụ thể, phấn đấu tới cuối năm: Tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề cho 800 người; đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên 200 người...


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới ở Pố Lồ
HGĐT - Pố Lồ (Hoàng Su Phì) - một xã biên giới, nghèo, bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với xuất phát điểm thấp, nguồn nội lực yếu. Nhưng sau 3 năm, Pố Lồ đạt 5/19 tiêu chí. Điều mọi người cảm nhận rõ nét khi đến xã vùng biên Pố Lồ là đường làng khang trang, sạch sẽ, môi trường sống trong lành, văn minh, khuôn viên gia đình được sắp xếp ngăn nắp.
30/09/2013
Trao tặng quà của Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) cho trường Tiểu học xã Tùng Vài (Quản Bạ)
HGĐT- Sáng 30,9, tại xã Tùng Vài (Quản Bạ), Đoàn cán bộ Trung tâm Y tế Quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) do đồng chí Trần Thị Kim Oanh, Giám đốc Trung tâm dẫn đầu có chuyến thăm, tặng quà cho các em học sinh trường Tiểu học xã Tùng Vài. Cùng dự buổi tặng quà có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh.
30/09/2013
Cháy mãi “ngọn lửa Trường Sơn”!
HGĐT - Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống đế quốc Mỹ, lớp lớp cha anh đã cùng nhau tình nguyện viết đơn ra trận, mở đường Trường Sơn đi cứu nước. Xuyên suốt Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây trong bom đạn, biết bao người con trai, con gái của cả nước, trong đó có Hà Giang đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Để đến hôm nay, ngọn lửa Trường Sơn, “con đường máu và
27/09/2013
Đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ năm hưởng bảo hiểm
LTS: Gần đây Báo Hà Giang nhận được một số thông tin từ Bạn đọc hỏi về chế độ chính sách khi đối tượng đã đến tuổi nghỉ hưu, nhưng chưa đủ năm công tác hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội. Để bạn đọc nắm được thông tin, Phòng Bạn đọc- Báo Hà Giang đã trực tiếp trao đổi với Phòng Chế độ BHXH tỉnh. Dưới đây là nội dung câu hỏi và trả lời bạn đọc:
27/09/2013