Đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ năm hưởng bảo hiểm

08:02, 27/09/2013

LTS: Gần đây Báo Hà Giang nhận được một số thông tin từ Bạn đọc hỏi về chế độ chính sách khi đối tượng đã đến tuổi nghỉ hưu, nhưng chưa đủ năm công tác hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội. Để bạn đọc nắm được thông tin, Phòng Bạn đọc- Báo Hà Giang đã trực tiếp trao đổi với Phòng Chế độ BHXH tỉnh. Dưới đây là nội dung câu hỏi và trả lời bạn đọc:


Hỏi:

 

- Ông Nguyễn Văn A là công chức của một cơ quan Nhà nước. Đến ngày 1. 1. 2014 ông Nguyễn Văn A đủ 60 tuổi, nhưng mới có 19 năm công tác.

 

- Bà Nguyễn Thị B là công nhân của một Công ty cổ phần. Đến ngày 1. 1. 2014 bà Nguyễn Trần B đủ 55 tuổi, nhưng mới có 17 năm công tác.

 

Cả 2 trường hợp nêu trên nếumuốn nghỉ hưu thì cần thêm điều kiện gì?

 

Trả lời:

 

1. Tại điểm a khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) số 71/2006/QH11 ngày 29. 6. 2006, quy định về điều kiện hưởng lương hưu đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc:

- Nam từ đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 55 tuổi.

 

- Có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên.

 

Đối chiếu với quy định nêu trên, cả 2 trường hợp ông A và bà B tính đến ngày 1.1.2014 đã đủ điều kiện về tuổi đời, nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH (theo quy định phải có đủ 20 năm đóng BHXH), do đó cả ông A và bà B đều chưa đủ điều kiện để hưởng chế độ Hưu trí.

 

2. Tại khoản 1, khoản 2 Điều 70 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) số 71/2006/QH11 ngày 29. 6.2006, quy định về điều kiện hưởng lương hưu đối với người lao động tham gia BHXH tự nguyện:

 

a) Người lao động hưởng lương hưu khi có đủ các điều kiện sau đây:

 

- Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;

- Đủ 20 năm đóng BHXH trở lên.

 

b) Trường hợp nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 5 năm so với thời gian quy định là: (đủ 20 năm đóng BHXH) thì được đóng tiếp cho đến khi đủ 20 năm.

 

Tại khoản 1, Điều 167 Bộ Luật Lao động số 10/2012/QH13 quy định “Khi có nhu cầu, người sử dụng lao động có thể thoả thuận với người lao động cao tuổi có đủ sức khỏe kéo dài thời hạn hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới theo quy định”.

 

Như vậy, để được hưởng chế độ Hưu trí hàng tháng theo quy định của Luật BHXH hiện hành, cả ông A và bà B đều có thể lựa chọn một trong hai hình thức sau đây:

 

- Nếu đơn vị có nhu cầu kéo dài thời hạn hợp đồng, hoặc có giao kết hợp đồng mới từ 03 tháng trở lên, ông A và bà Bcó thể tiếp tục tham gia BHXH cho đến khi đủ điều kiện về thời gian là 20 năm để hưởng chế độ hưu trí hàng tháng. Trường hợp đơn vị không có nhu cầu sử dụng lao động, không kéo dài thời hạn hợp đồng, hoặc không có giao kết hợp đồng mới thì đơn vị của ông A và bà B thực hiệnchấm dứt hợp đồng lao động hoặc quyết định thôi việc đối với người lao động.

 

- Sau khi đã chấm dứt HĐLĐ hoặc thôi việc tại đơn vị, ông A và bà B thực hiện việc đăng ký và lựa chọn mức đóng phù hợp để tham gia BHXH tự nguyện tại BHXH huyện, thành phố nơi có hộ khẩu thườngtrú hợp pháp, cho đến khi đủ 20 năm đóng BHXH để hưởng chế độ hưu trí hàng tháng.

 

                                                    Đào Kim Tuyến

                                    (Trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cháy mãi “ngọn lửa Trường Sơn”!
HGĐT - Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống đế quốc Mỹ, lớp lớp cha anh đã cùng nhau tình nguyện viết đơn ra trận, mở đường Trường Sơn đi cứu nước. Xuyên suốt Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây trong bom đạn, biết bao người con trai, con gái của cả nước, trong đó có Hà Giang đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Để đến hôm nay, ngọn lửa Trường Sơn, “con đường máu và
27/09/2013
Nhóm Hương Thiện tâm tặng quà tại xã Bản Nhùng
HGĐT - Từ ngày 21-22.9, Nhóm Hương Thiện tâm (Hà Nội) đã đến thăm và tặng quà cho các em học sinh xã Bản Nhùng, huyện Hoàng Su Phì.
25/09/2013
Chương trình 120 ở Mèo Vạc: “Bài toán” chưa có... lời giải
HGĐT - Với đặc thù là huyện biên giới nên việc thực hiện theo nội dung Chương trình 120 của Chính phủ luôn được Mèo Vạc coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để không chỉ giúp người dân yên tâm lao động sản xuất mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên vùng biên. Tuy nhiên, đối với chính quyền sở tại, chuyện sau khi hoàn thành xây dựng nhà nhưng không có
24/09/2013
Đổi mới một vùng nông thôn
HGĐT - Là một thôn vùng cao, đặc biệt khó khăn của xã Thượng Sơn (huyện Vị Xuyên) nhưng thôn Bó Đướt có nhiều tiềm năng chưa được khai thác, như suối nước nóng, chè Shan tuyết cổ thụ. Xã xác định cây chè là cây mũi nhọn cây có giá trị kinh tế cao, bởi đặc điểm chèthôn Bó Đướt có vị thơm ngon hơn các thôn khác ở xã.
24/09/2013