Sau những chén rượu... đắng

08:09, 24/09/2013

HGĐT - Chúng tôi về Tả Chả Lảng, một xóm nghèo của xã S.Tr, Mèo Vạc trong buổi chiều mưa rừng xao xác. Nơi đây giường như vẫn chưa nguôi ngoai câu chuyện đắng lòng giữa 2 người đàn ông trụ cột của 2 gia đình người Mông nghèo, đông con sau một cuộc rượu.


Một buổi tối năm 2012, trong cuộc rượu mừng vụ ngô mới, do quá chén, lời ra tiếng vào dẫn đến Sùng M.S. và Sùng Ch.S. xảy ra mâu thuẫn. Không kiềm chế được bản thân, S. dùng dao chém Ch.S chết ngay tại chỗ. Vụ án khép lại trong phiên tòa xét xử tại huyện Mèo Vạc, Sùng M.S. nhận mức án 15 năm tù. Người mất thì đã mất, người trả giá đã trả giá. Nhưng, câu chuyện buồn chưa dừng lại, Sùng Ch.S. mất đi để lại 1 người vợ với 4 đứa con, trong đó 2 người con đã xây dựng gia đình. Còn Sùng M.S. “vắng nhà”, để lại người vợ trẻ với 5 đứa con nhỏ. Hàng ngày lên nương, 2 người vợ trẻ vẫn nhìn nhau mà... đau về một chuyện.

 

Trong câu chuyện không có nụ cười, chị Ch. – vợ Sùng M.S. - tâm sự, chẳng biết bao giờ chồng chị mới được về nhà; nhà nghèo chẳng có tiền đi thăm nữa. Gia đình chẳng có thu nhập gì ngoài nương ngô nhỏ, lúc đói phải vay mượn, đến mùa thu ngô lại mang trả. May mà vừa rồi, gia đình được Nhà nước hỗ trợ 1 con bò giống. Nhìn đứa con trai út mới 3 tuổi vắng bố và nhìn ra thung lũng đá xa xăm, chị Ch. lại nói, không biết mình có chờ được chồng đến lúc về không nữa...

 

Vụ án đã khép lại, nhưng những câu chuyện buồn vẫn chưa dứt. Không chỉ riêng 2 gia đình ở Tả Chả Lảng, chúng tôi và mọi người đều mong giá như đừng có những chén rượu... đắng đau lòng người tối hôm ấy. Một vụ ngô mới lại về ở Cao nguyên đá, nhắc đến câu chuyện có thật trên mong đừng ai để chén rượu ngọt thành chén đắng cay.

 


Toan SắcK

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần, 47 học sinh nhập viện vì nghi bị ngộ độc thực phẩm
HGĐT - Theo tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, ngày 20.9, trên địa bàn huyện Xín Mần xảy ra 2 vụ việc nghi bị ngộ độc thực phẩm khiến 47 học sinh ở 2 trường học phải nhập viện (trong đó, 18 em là học sinh trường Tiểu học thị trấn Cốc Pài và 29 em học sinh của trường THCS xã Tả Nhìu).
23/09/2013
Đoàn từ thiện Phất giáo thị xã Từ Sơn tặng quà 2 xã Lũng Pù và Khâu Vai
HGĐT - Chiều 21.9, đoàn từ thiện chùa Thiên Khánh (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) do sư thầy Thích Hạnh Vinh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà cho các hộ đồng bào nghèo tại 2 xã Lũng Pù và Khâu Vai (huyện Mèo Vạc).
23/09/2013
Hội An hưởng ứng ‘Ngày không khói xe’
Sáng 22.9, hàng trăm đoàn viên, thanh niên và du khách tại đô thị cổ Hội An (Quảng Nam) đã tuần hành bằng xe đạp hơn 1 giờ để hưởng ứng chương trình “Ngày không khói xe - Car free day 2013”.
23/09/2013
Nhóm 8X Hà Giang tổ chức chương trình “Trung thu cho em” và tặng quà tại Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật Hà Giang
HGĐT - Nhằm giúp đỡ, sẻ chia với những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu may mắn trong cuộc sống, tối 19.9 (14.8 âm lịch) Nhóm 8X Hà Giang đã phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức chương trình “Trung thu cho em, tiếp thêm nghị lực và tình thương” và tặng quà cho các em nhỏ tại Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh.
23/09/2013