Cần sự phối hợp giải quyết tình trạng điện chập chờn, không ổn định, gây ảnh hưởng đến công việc tại một số sở, ngành

08:30, 20/09/2012

HGĐT - Thời gian qua, có một số thông tin phản ánh về tình trạng nguồn điện chập chờn, không ổn định, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của một số cơ quan, đơn vị như Sở LĐTB&XH, Cục Thống kê tỉnh, Ngân hàng phát triển, Sở VHTT&DL... Thậm chí, do điện chập chờn, lúc yếu, lúc mạnh đã khiến không ít các thiết bị điện bị hỏng. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài và các đơn vị trên cho rằng, vào mùa nóng, khi lượng điện tiêu thụ nhiều, quá tải, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc của các cơ quan.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hiền, Chánh Văn phòng Sở LĐTB&XH cho biết, những ngày trời nóng, nguồn điện tại đơn vị yếu và sụt liên tục khiến các thiết bị phải hoạt động trong tình trạng phập phù. Tình trạng này kéo dài từ đầu mùa hè đến nay khiến 5 lốc máy điều hòa, 1 máy phô tô cóp py, 1 máy bơm nước bị cháy, hỏng. Sau khi Sở kiến nghị với Điện lực thành phố, đơn vị trên đã đến kiểm tra và đề nghị Sở cải tạo lại đường điện sau công tơ, cân lại phụ tải các pha cho đều 3 pha, đăng ký kê khai lại công suất sử dụng diện. Tuy nhiên, sau khi cải tạo lại đường dây sau công tơ với chi phí ngót 30 triệu đồng, chất lượng điện vẫn không hề được cải thiện. Những ngày nóng nực, điện áp vẫn phập phù như cũ. Không riêng đối với Sở LĐTB&XH, tại Cục Thống kê tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng phát triển, Sở VHTT&DL, tình trạng điện phập phù đã khiến cho công việc tại đây bị ảnh hưởng rất nhiều. Thậm chí, chiếc li oa tổng của Chi nhánh Ngân hàng phát triển còn bị cháy và đơn vị phải nhờ ngành Điện sang khắc phục bằng cách đấu điện trực tiếp chứ không qua li oa nữa. Điện yếu khiến hệ thống điều hòa cũng không thể hoạt động được, các bóng điện và hệ thống máy tính không có tích điện cũng bị tắt liên tục... Từ đó, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các cơ quan.

 

Trao đổi về nguyên nhân, các đơn vị trên đều cho rằng, một phần do các thiết bị điện của các cơ quan ngày một tăng lên, nhưng bên cạnh đó còn có nguyên nhân từ hệ thống cung cấp điện của Điện lực thành phố. Từ thực tế đó, thời gian qua đã có một số đơn vị đã vừa liện hệ trực tiếp, vừa gửi công văn yêu cầu đến Điện lực thành phố, Công ty Điện lực tỉnh và Sở Công thương đề nghị tìm nguyên nhân, giải pháp để đảm bảo nguồn điện cho các cơ quan hoạt động ổn định. Nhưng dù vậy, nguyên nhân và biện pháp cơ bản giải quyết thì vẫn chưa thấy Điện lực thành phố đả động gì, điện vẫn... phập phù!.

 

Đem những thắc mắc của khách hàng sử dụng điện trao đổi với ông Vũ Đức Thắng, Phó Giám đốc Điện lực thành phố, ông cho biết, thời gian qua do tốc độ gia tăng các thiết bị tiêu thụ điện của các cơ quan, công sở trên địa bàn thành phố quá mạnh. Từ đó, công suất sử dụng điện của không ít đơn vị, trong đó có 4 đơn vị nêu trên đã tăng vượt mức công suất hợp đồng mà các đơn vị đã ký với Điện lực thành phố; có đơn vị tự ý tăng công suất sử dụng điện gấp đến hơn 3 lần mà không đăng ký bổ sung với Điện lực thành phố. Mặt khác, hệ thống đường điện sau công tơ của các cơ quan, công sở sử dụng đã lâu và nhỏ, không đủ tải cho các thiết bị tiêu thụ điện gia tăng liên tục. Trong quá trình sử dụng điện, khách hàng không sử dụng điện đồng đều 3 pha dẫn đến lệch pha. Do điện năng tiêu thụ lớn, dẫn đến hệ thống đường dây 0,4kv và các trạm biến áp khu vực quá tải do tăng trưởng đột ngột của phụ tải. Trước thực trạng đó, ông Vũ Đức Thắng cho biết, trước mắt Điện lực thành phố yêu cầu các cơ quan cần đăng ký lại công suất sử dụng cho phù hợp phụ tải; yêu cầu sử dụng điện đồng đều 3 pha. Đồng thời, tới đây Điên lực thành phố sẽ tìm cách san tải để giảm tải cho một số trạm biến áp, tránh quá tải đường dây dẫn. Trong năm 2012 này, Điện lực thành phố cũng có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp đường dây để đáp ứng nhu cầu của khách hàng sử dụng điện. Đồng thời vận động các đơn vị tiết kiệm, giảm các thiết bị tiêu thụ điện trong cơ quan, đơn vị.

 

Qua trao đổi với lãnh đạo Điện lực thành phố được biết, hiện nay vấn đề quá tải điện đang có chiều hướng gia tăng do các cơ quan, đơn vị, các gia đình ngày càng sử dụng nhiều các thiết bị điện. Từ đó, dẫn đến hệ thống cung cấp, chuyển tải điện ở một số nơi ngày càng trở nên quá tải, khó đáp ứng được nhu cầu. Trước tình hình đó, để đảm bảo ổn định về lâu dài, rất cần có sự phối hợp giữa ngành Điện với khách hàng sử dụng điện trong việc giải quyết tình trạng quá tải; cần triển khai rà soát tổng thể về công suất sử dụng điện, đặc biệt là tại các cơ quan, công sở, các cơ sở sản xuất cũng như khả năng cung cấp điện của hệ thống điện hiện có để có sự điều chỉnh hợp lí. Cần đề xuất cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới hệ thống cấp điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng gia tăng.

 

                                                      HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Vị Xuyên với các giải pháp cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến
HGĐT- Thanh niên huyện Vị Xuyên (từ 16 đến 30 tuổi) hiện có trên 20.000 người, trong đó đoàn viên là 4.296, chiếm trên 28% dân số trong toàn huyện và chiếm hơn 50% lực lượng lao động xã hội. Đại đa số thanh niên có khát vọng vượt qua đói nghèo, lạc hậu, có ý chí lập thân, lập nghiệp, có bản lĩnh chính trị tư tưởng vững vàng, giàu lòng yêu quê hương, tuyệt đối tin tưởng vào
18/09/2012
Mỗi đoàn viên là một tấm gương tự học và rèn luyện
HGĐT- Phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thời gian qua đã trở thành một phong trào sâu rộng mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của đợt sinh hoạt chính trị lớn này, các đoàn viên Khối các cơ quan tỉnh luôn phấn đấu trên mọi lĩnh vực, hoàn thành tốt
18/09/2012
Công ty Cổ phần Ngân hàng Bưu Điện – Liên Việt: Đóng góp tích cực trong công tác xoá nghèo ở Xín Mần
HGĐT- Thực hiện Nghị quyết 30a của Thủ tướng Chính phủ, Công ty Cổ phần Ngân hàng Bưu Điện - Liên Việt đã có rất nhiều đóng góp tích cực giúp xoá nghèo tại huyện Xín Mần. Giúp cho “cần câu, thay vì cho con cá” là ghi nhận cách làm, cách hỗ trợ của doanh nghiệp sau gần 3 năm liên tục đồng hành với đồng bào các dân tộc nơi đây.
18/09/2012
Lễ bàn giao nhà “Ước mơ tuổi vàng”
HGĐT- Thực hịên kế hoạch của Bộ Chỉ Huy BĐBP tỉnh về việc “Triển khai làm nhà cho người cao tuổi ở khu vực biên giới năm 2012” trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Ngày 14.9, Đồn Biên phòng Phó Bảng tổ chức bàn giao nhà theo Chương trình “Ước mơ tuổi vàng” cho ông Ly Chúng Nô tại thôn Há Hơ, xã Sà Phìn (Đồng Văn). Tham dự buổi lễ có các đồng chí đại diện Đảng ủy, HĐND - UBND, các
17/09/2012