Công ty Cổ phần Ngân hàng Bưu Điện – Liên Việt: Đóng góp tích cực trong công tác xoá nghèo ở Xín Mần

10:29, 18/09/2012

HGĐT- Thực hiện Nghị quyết 30a của Thủ tướng Chính phủ, Công ty Cổ phần Ngân hàng Bưu Điện - Liên Việt đã có rất nhiều đóng góp tích cực giúp xoá nghèo tại huyện Xín Mần. Giúp cho “cần câu, thay vì cho con cá” là ghi nhận cách làm, cách hỗ trợ của doanh nghiệp sau gần 3 năm liên tục đồng hành với đồng bào các dân tộc nơi đây.


Bí thư Huyện uỷ Xín Mần Dương Minh Hoà cho biết: Tính đến thời điểm hiện nay, Công ty Cổ phần Ngân hàng Bưu Điện – Liên Việt đã tài trợ cho đồng bào trong huyện trên 87 tỷ đồng. Công tác trợ giúp chủ yếu là kết nối các đầu mối giao thông; hỗ trợ đào tạo nghề theo nhu cầu thực tế tại địa phương, trong đó là tài trợ toàn bộ tiền ăn, học nghề cho gần 80 học sinh, sinh viên đang học lớp đào tạo giáo viên Mầm non, cắm bản và đào tạo các y sĩ, bà đỡ thôn bản. Học sinh theo học chủ yếu là con em các gia đình tại địa phương. Mục tiêu đào tạo để đáp ứng yêu cầu tại chỗ cũng như lâu dài, giải quyết khó khăn về nguồn lực cho phát triển con người, phát triển bền vững mai sau. Tích cực hỗ trợ vốn sản xuất, chăn nuôi tại các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung hàng hoá chất lượng cao cho đồng bào như: Vốn, giống, phân bón trồng ngô hàng hoá mỗi năm từ 500 – 700 ha. Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, tại Xín Mần đã có 11/19 xã, thị trấn thực hiện trồng ngô hàng hoá. Thực tế sau mỗi vụ thu hoạch, nhà nông bán lại cho Công ty Cổ phần phát triển Xín Mần ngay tại ruộng, trừ chi phí vốn đầu tư ban đầu, nhà nông thu lãi từ 15 -18 triệu/ha, cao hơn rất nhiều lần cách làm trước kia. Quan trọng nhất là người trồng ngô không phải lo đầu ra của sản phẩm sau mỗi vụ thu hoạch. Doanh nghiệp thực hiện bao tiêu 100% sản phẩm làm ra cho bà con nông dân theo đơn giá thị trường. Bên cạnh đó còn hỗ trợ vốn cho đội ngũ cựu chiến binh trong huyện chăn nuôi lợn đen, mỗi hộ nuôi vài chục con/lứa, nuôi trâu, bò bằng 100% vốn đầu tư không lãi suất. Chủ tịch Hội CCB huyện Xín Mần, Tạ Hữu Thân cho biết: Ngân hàng Bưu Điện – Liên Việt tài trợ vốn vay cho các CCB đã giúp cho các anh em hội viên có điều kiện làm kinh tế như chăn nuôi, trồng trọt thuận lợi hơn rất nhiều so với đi vay Ngân hàng. Vốn vay của Ngân hàng Bưu Điện – Liên Việt không lãi suất, kèm vào đó là công tác tư vấn, công tác kiểm tra định kỳ nhằm giúp phòng dịch bệnh đã tạo cho các CCB trong huyện có rất nhiều cơ hội vươn lên thoát nghèo. Theo tính toán toàn bộ hội viên của Hội CCB huyện Xín Mần đến hết năm 2012 sẽ không còn hộ nghèo. Kết quả trên có đóng góp chung của nhiều tổ chức xã hội, trong đó Ngân hàng Bưu Điện – Liên Việt giữ vai trò tiên phong, hỗ trợ tích cực nhất”.


Trong công tác đào tạo nguồn lực, đến năm học mới này, đội ngũ giáo viên Mầm non của huyện đã được bổ sung các cô giáo mới, đáp ứng yêu cầu giáo viên cho địa phương. Đồng thời cũng bổ sung thêm đội ngũ y sĩ cắm bản phục vụ cho công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu người dân. Bên cạnh việc hỗ trợ vốn, đào tạo nghề để giải quyết việc làm, doanh nghiệp còn trao tặng 40 ti vi màu cho các thầy, cô giáo, cán bộ y tế còn khó khăn và nhiều việc làm mang tính xã hội khác.


Đáng quan tâm nhất và cũng là công tác tài trợ mang lại hiệu quả xã hội cao đó là, đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở và kết nối giao thông trong địa bàn tới các vùng khó khăn. Kết thúc năm 2010, doanh nghiệp đã tài trợ xây dựng cầu cứng Na Lan trị giá trên 24 tỷ đồng, nối bờ Đông của 6 xã qua suối lớn Na Lan với trung tâm huyện lỵ cây cầu đã mở cửa vùng khó khăn của 6 xã trong giao thương, thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống cho hàng vạn người. Năm 2011, doanh nghiệp lại tiếp tục tài trợ xây dựng 2 trường chuẩn Quốc gia gồm, trường THCS Liên Việt và Mầm non I thị trấn Cốc Pài với trị giá tài trợ xây dựng khép kín từ xây trường, trang bị đủ cơ sở vật chất bàn ghế, nhà ăn, sân chơi, nhà lưu trú cho thầy, trò mỗi trường trên chục tỷ đồng. Bước sang năm học 2012- 2013 này, doanh nghiệp tiếp tục tài trợ xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia cho trường THCS xã Nà Chì theo phương thức đầu tư trên. Ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu Điện – Liên Việt đã từng cho biết, sẽ cam kết hỗ trợ Xín Mần xoá đói, giảm nghèo theo đúng tinh thần Nghị quyết 30a của Chính Phủ. Hết năm 2015, tức kết thúc giai đoạn I sẽ giúp Xín Mần kết nối toàn bộ 7 cây cầu treo bán kiên cố, nối liền các vùng miền trên địa bàn.


Cùng với sự đầu tư hỗ trợ của nhà nước, các tổ chức xã hội khác, thì đóng góp của Ngân hàng Bưu Điện – Liên Việt đến ngày hôm nay tại huyện nghèo Xín Mần là sự đầu tư bài bản, nhằm hỗ trợ xoá nghèo tận gốc, hướng tới phát triển bền vững.


NGUYỄN HÙNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ bàn giao nhà “Ước mơ tuổi vàng”
HGĐT- Thực hịên kế hoạch của Bộ Chỉ Huy BĐBP tỉnh về việc “Triển khai làm nhà cho người cao tuổi ở khu vực biên giới năm 2012” trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Ngày 14.9, Đồn Biên phòng Phó Bảng tổ chức bàn giao nhà theo Chương trình “Ước mơ tuổi vàng” cho ông Ly Chúng Nô tại thôn Há Hơ, xã Sà Phìn (Đồng Văn). Tham dự buổi lễ có các đồng chí đại diện Đảng ủy, HĐND - UBND, các
17/09/2012
Huyện đoàn Quang Bình tổ chức Diễn đàn “Khát vọng thanh niên”
HGĐT- Tối 13.9, Huyện đoàn Quang Bình tổ chức Diễn đàn “Khát vọng thanh niên” năm 2012, với chủ đề “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”. Tham dự có gần 300 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn.
15/09/2012
Trao tặng quà cho 100 hộ nghèo đặc biệt khó khăn xã Lũng Chinh (Mèo Vạc)
HGĐT- Ngày 13.9, tại xã Lũng Chinh (Mèo Vạc), Đoàn từ thiện do Nhà sư Thích Diệu Tâm và bà Trần Thị Thoan, Hiệu trưởng Trường cấp I Thanh Minh, thị xã Phú Thọ (Phú Thọ) làm Trưởngđoàn đã đến trao tặng quà cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã.
15/09/2012
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội vì nhân dân phục vụ
HGĐT- Với chức năng đăng ký, quản lý cư trú; cấp chứng minh thư nhân dân (CMTND); quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện; hướng dẫn chỉ đạo chuyên môn các lực lượng CA phụ trách xã, cảnh sát khu vực; đảm bảo duy trì thường trực, ứng trực của lực lượng cảnh sát 113 tiếp nhận, giải quyết xử lý tin có liên quan đến các vụ việc về ANTT, giúp đỡ nhân dân, cứu hộ, cứu nạn...
15/09/2012