Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội vì nhân dân phục vụ

08:49, 15/09/2012

HGĐT- Với chức năng đăng ký, quản lý cư trú; cấp chứng minh thư nhân dân (CMTND); quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện; hướng dẫn chỉ đạo chuyên môn các lực lượng CA phụ trách xã, cảnh sát khu vực; đảm bảo duy trì thường trực, ứng trực của lực lượng cảnh sát 113 tiếp nhận, giải quyết xử lý tin có liên quan đến các vụ việc về ANTT, giúp đỡ nhân dân, cứu hộ, cứu nạn... Thời gian qua, Phòng CSQLHCVTTXH (Công an tỉnh) đã thực hiện tốt công tác chuyên môn, phục vụ nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính, được nhân dân đánh giá cao.


Có mặt tại đơn vị trong những ngày này, không khí làm việc khẩn trương hơn bao giờ hết. Vất vả nhất là bộ phận làm CMTND, vì trong thời điểm này, số lượng học sinh đến làm các loại giấy tờ, thủ tục để tiến tới thi tốt nghiệp và thi Đại học nên số lượng người đến tăng lên rất nhiều so với các thời điểm khác. Nhưng cán bộ chiến sĩ ở đây luôn tận tình hướng dẫn tỷ mỷ, bổ sung các thủ tục còn thiếu với thái độ và tinh thần cởi mở, khiến người dân cảm thấy thoải mái và hài lòng, khi đến làm các thủ tục được nhanh chóng kịp thời. Thời hạn cấp phát CMTND giờ giảm xuống còn từ 1 đến 3 ngày, đối với quần chúng ở xa thì nhanh gọn trong 1 ngày, tạo điều kiện thuận tiện cho nhân dân trong việc đi lại. Ngoài việc giải quyết công việc tại trụ sở, đơn vị thường xuyên cử cán bộ chiến sĩ xuống địa bàn, hướng dẫn, kiểm tra, trao đổi về công tác chuyên môn đối với bộ phận quản lý hành chính thuộc CA các huyện, thành phố nhằm khắc phục những thiếu sót ở cơ sở đồng thời trao đổi thông tin kịp thời chính xác nhất tình hình và những di biến động trong quần chúng dân cư. Ngoài ra, những cán bộ làm công tác này cũng thường xuyên lặn lội, bám nắm địa bàn các bản làng xa xôi, phối hợp với các nhà trường, chính quyền địa phương làm CMTND cho người dân ngay tại cơ sở. Đặc biệt linh động phục vụ đối tượng người cao tuổi không có khả năng đi lại, khi cần có CMTND để được hưởng các chế độ trợ cấp, CBCS của đơn vị sẵn sàng xuống tận nhà để làm CMTND cho các cụ và cố gắng làm xong trong khoảng thời gian sớm nhất. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Tám, trú tại Làng Cúng, xã Đạo Đức (huyện Vị Xuyên). Ông rất vui mừng vì được CBCS của phòng đến làm mới và cấp CMTND cho ông tại nhà...

 

Công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT và quản lý các cơ sở hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng được đơn vị thường xuyên quan tâm và đẩy mạnh. Hiện nay, đơn vị đã phối hợp và hướng dẫn CA các huyện, thành phố quản lý 720 cơ sở, 1.800 công nhân, nhân viên hoạt động ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và tiếp nhận, xác minh các hồ sơ xin cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về ANTT. Trong 5 tháng đầu năm nay, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, phát hiện xử lý hành chính 05 cơ sở vi phạm các quy định về điều kiện đảm bảo ANTT. Lập hồ sơ quản lý 370 cơ sở và 493 nhân viên hoạt động văn hóa và kinh doanh có điều kiện. Trong quá trình kiểm tra, cán bộ chiến sĩ của đơn vị luôn thực hiện đúng chức trách, đúng luật, được các cơ sở vui vẻ, đồng tình, cộng tác cao, qua đó đã thực hiện tốt công tác phòng ngừa, góp phần đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở.

 

Trong lĩnh vực cảnh sát trật tự, cảnh sát 113, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo CA tỉnh thực hiện quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý tin vụ việc về ANTT giữa lực lượng Cảnh sát 113 và các đơn vị nghiệp vụ, CA các huyện, thành phố. Duy trì đảm bảo công tác thường trực 24/24 giờ trong ngày. 5 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát 113 đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 175 tin liên quan đến ANTT. Huy động gần 300 lượt CBCS chiến sĩ xuống nơi xảy ra vụ việc, lập biên bản ban đầu 30 vụ, bắt giữ 20 đối tượng, bảo vệ hiện trường 36 vụ bàn giao cho các đơn vị chức năng giải quyết; giúp đỡ 16 nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu; còn các tin, vụ việc khác, cảnh sát 113 đã kịp thời đến hiện trường, xác minh sự việc và điện báo cho các đơn vị chức năng giải quyết; thực hiện chức năng tuần tra, kiểm soát theo quy định. Với đặc thù trong công việc thường ngày phải tiếp xúc với nhân dân, gắn với nhiều cơ quan, tổ chức, đoàn thể xã hội, do đó, đòi hỏi mỗi CBCS của đơn vị trong công việc phải năng động, sáng tạo, xác định rõ nhiệm vụ của mình vì nhân dân phục vụ và đảm bảo công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ gìn ANCT và TTATXH trên địa bàn.

 

Những cố gắng nỗ lực của CBCS trong đơn vị đang tô thắm thêm những hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CA nhân dân, “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân tốt nhất. Quyết tâm không để dân chờ, không để dân lo, không để dân phiền là mục tiêu phấn đấu của tập thể CBCS Phòng CSQLHCVTTXH trong thời gian tiếp theo.


NGUYỄN LÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháng Tám trên quê hương cách mạng Pác Bó
HGĐT- Trong không khí chung của người dân trên khắp mọi miền của Tổ quốc kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, chúng tôi – những người làm báo Hà Giang - có dịp được về thăm quê hương Pác Bó, tỉnh Cao Bằng, nơi “cội nguồn” cách mạng, để được hòa mình vào “bảo tàng” sống động về không gian và thời gian, nơi lưu trữ những địa danh, hiện vật gắn liền với giai
30/08/2012
Đá lăn làm 1 thầy giáo thiệt mạng
HGĐT- Vào hồi 18 giờ ngày 12.9, trên tuyến đường từ thị trấn Cốc Pài đi xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần) đã xảy ra vụ tai nạn làm thầy giáo Nguyễn Văn Dũng, 35 tuổi, quê ở xã Hùng An, huyện Bắc Quang, là giáo viên trường Tiểu học xã Pà Vầy Sủ thiệt mạng.
14/09/2012
Viettel – động lực từ tuổi trẻ
Chiếm 75% quân số, tuổi trẻ của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đang ngày đêm miệt mài đóng góp sức mình vào thành công chung của Tập đoàn.
14/09/2012
Tham vấn nhân dân để xây dựng và thực hiện chính sách
HGĐT- Tham vấn (TV) là tạo điều kiện cho người dân đóng góp kiến của mình vào những vấn đề quốc sách, dân sinh và được chính quyền trực tiếp lắng nghe, chắt lọc, tiếp thu và có ý nghĩa quan trọng trong mối liên hệ với cử tri.
13/09/2012