Người dân thôn Xà Phìn mong có điện lưới Quốc gia

14:12, 05/12/2022

BHG - Xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên đã đạt chuẩn Nông thôn mới từ tháng 1.2020, nhưng hơn 200 hộ dân của 4 thôn vùng cao: Xà Phìn, Mào Phìn, Nậm Tẹ và Nà Màu không có điện sử dụng. Để có điện sinh hoạt, gia đình ông Lý Văn Toàn, thôn Xà Phìn phải tự lắp thiết bị điện mini bằng sức nước ở trên núi cao về. Dù mất nhiều công sức dẫn nước về nhưng điện năng cũng chỉ đủ dùng cho mấy bóng đèn công suất nhỏ, nhiều khi vẫn phải dùng đèn dầu.

Gia đình ông Lý Văn Toàn, thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến (Vị Xuyên) dùng điện từ máy phát mini rất yếu và mất an toàn.
Gia đình ông Lý Văn Toàn, thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến (Vị Xuyên) dùng điện từ máy phát mini rất yếu và mất an toàn.

Ông Toàn phản ánh: “Dùng điện nước khi trời mưa, sấm sét thì phải tắt máy phát, lắm lúc hỏng hóc đi sửa nên cũng rất khó khăn; các cháu đùa, nghịch làm đổ đèn rất dễ làm cháy nhà.

Thôn Xà Phìn có 53 hộ là đồng bào người Dao, thì khoảng hơn 30% hộ dân dùng điện nước. Một số hộ khá giả thì tự kéo điện lưới từ các bản khác về chia cho các hộ khác; trung bình 5-7 hộ chung nhau 1 đường điện. Cả thôn chỉ có một chiếc máy xay sát nhưng do giá xăng dầu tăng cao nên cũng đóng cửa. Điện yếu, lại chập chờn, nên hầu như gia đình nào cũng phòng sẵn đèn dầu để con em mình học bài.

Chị Bàn Thị Xíu, thôn Xà Phìn cho biết: “Dùng điện nước rất khó khăn cho phát triển kinh tế, không dùng được những thiết bị công suất cao như ti vi, tủ lạnh, máy nông nghiệp. Tôi mong muốn nhà nước kéo điện cho bà con để phát triển kinh tế, đời sống đỡ vất vả hơn”.

Học sinh thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến học bài dưới ánh sáng đèn dầu.
Học sinh thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến học bài dưới ánh sáng đèn dầu.

Không có điện, điểm trường Mầm non thôn Xà Phìn phải kéo nhờ máy phát điện nước mini của người dân để phục vụ việc giảng dạy, học tập hàng ngày. Điểm trường chỉ có 20 cô trò, nhưng điện chỉ đủ dùng cho chiếc đèn 50W và một chiếc quạt treo tường. Cô giáo Vàng Thị Hương tâm sự: “Điểm trường phải mắc nhờ điện từ nhà người dân sang chứ thực tế thì điểm trường không có điện, rất là bất tiện, nhất là vào mùa Hè, quạt không đủ mát cho các con. Giáo án của tôi muốn sử dụng các thiết bị điện để nâng cao chất lượng giảng dạy như loa, đài cũng không sử dụng được”.

Tình trạng thiếu điện diễn ra nhiều năm, Chi bộ và người dân đã kiến nghị lên cấp trên và qua các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng tình hình vẫn chưa có gì thay đổi, chính quyền địa phương đã nhiều lần hứa hẹn kéo điện cho người dân.

Trao đổi với ông Đặng Văn Háu, Bí thư Chi Bộ, Trưởng thôn Xà Phìn, được biết: “Nhiều năm nay, trong các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp tại xã, chúng tôi đã kiến nghị kéo điện rất nhiều, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

 Theo quy định, xã đạt chuẩn Nông thôn mới thì tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn từ các nguồn điện đạt 95% trở lên. Đối chiếu với thực tế ở Phương Tiến chưa đạt tiêu chí.

Ông Nguyễn Văn Lễ, Chủ tịch UBND xã Phương Tiến nói: “Để được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới, các sở, ngành và phòng, ban chuyên môn của huyện cũng lên thẩm định các tiêu chí điện, hiện tiêu chí này xã còn nợ với 4 thôn vùng cao”.

Mục tiêu cao nhất của các công trình điện là phục vụ phát triển KT-XH, nâng cao dân trí, đây cũng là những công trình phúc lợi mà Đảng, Nhà nước đầu tư cho đồng bào vùng sâu, vùng xa. Nhưng ở 4 thôn vùng cao của xã Phương Tiến thì chưa có được niềm vui đó. Hy vọng những khó khăn trên sớm được tháo gỡ để người dân được hưởng niềm vui trọn vẹn – xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Bài, ảnh: NHẬT LINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tỉ lệ giải quyết việc làm toàn tỉnh đạt gấp đôi kế hoạch
BHG - Theo số liệu của Sở LĐ&TBXH tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 36.710 lao động, đạt 213,4% kế hoạch, tăng 110% so với cùng kỳ năm 2021.
30/11/2022
“90 ngày, đêm” cấp Căn cước công dân ở Xín Mần
BHG - Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, Công an huyện Xín Mần đã mở đợt cao điểm “90 ngày, đêm” với mục tiêu nhằm hoàn thành cấp Căn cước công dân và định danh điện tử (CCCD/ĐDĐT) cho công dân trên địa bàn và triển khai giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định Luật Cư trú năm 2020, đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Sau một thời gian triển khai quyết liệt, đợt cao điểm đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
30/11/2022
Người dân còn 1 tháng để sử dụng sổ hộ khẩu giấy
Sau ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu giấy hết giá trị, thay vào đó, Nhà nước sẽ quản lý trên môi trường điện tử và người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trong các thủ tục hành chính. Tài khoản định danh điện tử được tạo lập và xác thực trên hệ thống VNeID của Bộ Công an.
30/11/2022
Câu lạc bộ Máu sống Xín Mần, nơi kết nối những trái tim

BHG - Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tương thân tương ái, với ý nghĩa “Giọt máu cho đi - Cuộc đời ở lại”.


05/12/2022