Chủ động phòng, chống dịch bệnh cho gia súc trong mùa Đông

20:44, 04/12/2022

BHG - Mùa Đông đến ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của đàn gia súc. Nhận thấy điều đó, tỉnh ta chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, với nhiều biện pháp, đảm bảo tăng đàn vật nuôi.

Người dân xã Bằng Lang (Quang Bình) ủ chua cỏ làm thức ăn cho gia súc.
Người dân xã Bằng Lang (Quang Bình) ủ chua cỏ làm thức ăn cho gia súc.

Để đảm bảo an toàn cho đàn gia súc trong mùa Đông, tỉnh ta đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi cần tăng cường sức đề kháng cho đàn vật nuôi như: Đảm bảo đủ khẩu phần ăn, dinh dưỡng cần thiết; đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng, chống đói rét, giảm nguy cơ nhiễm bệnh trong mùa Đông. Gia đình anh Vàng A Pó, xã Lũng Cú (Đồng Văn) nuôi 5 con bò vỗ béo và sinh sản, luôn tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Anh Pó cho biết: Để đàn bò khỏe mạnh gia đình luôn bảo đảm chuồng trại đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt nền chuồng; chủ động gia cố, che chắn, dự trữ chất đốt như củi, trấu, mùn cưa… để đốt sưởi cho bò vào những ngày rét đậm, rét hại và luôn chủ động cho bò ăn cám ngô, cám gạo, cùng khoáng, vitamin và cho uống thêm nước muối pha với nước ấm giúp tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, thực hiện các biện pháp bảo quản và dự trữ thức ăn, nhất là cỏ khô, thức ăn ủ chua, các phụ phẩm nông nghiệp để làm thức ăn cho đàn vật nuôi, giúp vật nuôi khỏe mạnh.

Gia đình chị Giàng Thị Súa, xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc) là một trong những hộ chăn nuôi lợn đen, luôn duy trì từ 20 – 30 con theo quy mô gia trại khép kín, đảm bảo vệ sinh môi trường khu dân cư. Chị Súa chia sẻ: Lợn luôn được cho uống nguồn nước sạch, ấm, bổ sung nhiều vitamin tổng hợp, men tiêu hóa và thức ăn được trộn thêm kháng sinh phòng, chống các bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng, viêm tai xanh, tả lợn châu Phi; chuồng nuôi luôn được vệ sinh sạch sẽ và che kín, tránh hướng gió lùa vào ban đêm. Sau mỗi lứa lợn xuất chuồng gia đình tiến hành khử trùng, tiêu độc, khử khuẩn đảm bảo những lứa lợn nuôi sau luôn khỏe mạnh.

Thú y xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc) tiêm phòng vắc xin cho gia súc.
Thú y xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc) tiêm phòng vắc xin cho gia súc.

Đồng chí Trịnh Văn Bình, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh thông tin: Theo lũy kế đến tháng 11.2022 tỉnh đã cung ứng 19.586 lít hóa chất và 15.495 kg vôi bột để phun và rắc khử trùng chuồng trại chăn nuôi, với diện tích ước đạt 11.997.610 m²/178.228 hộ/329 chợ, trang trại, điểm giết mổ; đồng thời, cung ứng vắc xin 803.430 liều vắc xin về các bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng, dịch tả… Theo dự báo, mùa Đông năm nay thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, rét đậm, rét hại kéo dài. Người dân địa phương cần chủ động nâng cao ý thức bảo vệ đàn gia súc nhằm hạn chế mức thấp nhất những thiệt hại do thời tiết gây ra, giúp duy trì đem lại hiệu quả thiết thực trong duy trì, phát triển đàn vật nuôi.

Trong thời gian tới, tỉnh ta tiếp tục công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ, kiểm tra thú y tại các chợ, cơ sở chăn nuôi và giết mổ, nhất vào dịp giáp Tết. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm buôn bán, nhập lậu gia súc không rõ nguồn gốc, không có chứng nhận của cơ quan Thú y nhằm phòng, chống dịch bệnh lây lan và ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh trên địa bàn, phát hiện và xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra ảnh hưởng tới kinh tế của hộ chăn nuôi và sức khỏe của người tiêu dùng.

Bài, ảnh: THÁI KHANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tỉ lệ giải quyết việc làm toàn tỉnh đạt gấp đôi kế hoạch
BHG - Theo số liệu của Sở LĐ&TBXH tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 36.710 lao động, đạt 213,4% kế hoạch, tăng 110% so với cùng kỳ năm 2021.
30/11/2022
Tuổi trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
BHG - Tinh thần xung kích, tình nguyện (XKTN) vì cộng đồng luôn được tuổi trẻ tỉnh nhà thể hiện qua nhiều phong trào, hoạt động đầy ý nghĩa.
30/11/2022
Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn
BHG - Đào tạo nghề cho lao động nói chung, lao động nông thôn (LĐNT) nói riêng có vai trò quan trọng trong xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững. Đồng thời, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, xây dựng Nông thôn mới.
30/11/2022
Người dân còn 1 tháng để sử dụng sổ hộ khẩu giấy
Sau ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu giấy hết giá trị, thay vào đó, Nhà nước sẽ quản lý trên môi trường điện tử và người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trong các thủ tục hành chính. Tài khoản định danh điện tử được tạo lập và xác thực trên hệ thống VNeID của Bộ Công an.
30/11/2022