“90 ngày, đêm” cấp Căn cước công dân ở Xín Mần

13:52, 30/11/2022

BHG - Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, Công an huyện Xín Mần đã mở đợt cao điểm “90 ngày, đêm” với mục tiêu nhằm hoàn thành cấp Căn cước công dân và định danh điện tử (CCCD/ĐDĐT) cho công dân trên địa bàn và triển khai giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định Luật Cư trú năm 2020, đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Sau một thời gian triển khai quyết liệt, đợt cao điểm đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công an huyện đến nhà làm Căn cước công dân cho bà Giàng Thị Vàng, thôn Gì Thàng, xã Chế Là.
Công an huyện đến nhà làm Căn cước công dân cho bà Giàng Thị Vàng, thôn Gì Thàng, xã Chế Là.

Theo chân Tổ cấp CCCD/ĐDĐT lưu động đi làm nhiệm vụ tại xã Chế Là. Sau khi Công an xã rà soát tại thôn Gì Thàng có công dân Giàng Thị Vàng, sinh năm 1974 bị bệnh tai biến từ nhiều năm nay và không thể di chuyển đến được trụ sở UBND xã để làm CCCD. Ngay lập tức, Tổ cấp CCCD/ĐDĐT của Công an huyện đã quyết định đến tận nhà để thực hiện làm CCCD cho công dân. Thôn Gì Thàng là thôn có 100% đồng bào dân tộc Mông, tuy nằm cách trung tâm xã gần 5 km nhưng đường đi lại cực kỳ khó khăn. Để đi đến nhà của bà Giàng Thị Vàng chúng tôi phải đi chuyển bằng xe máy đi qua các con suối, con đường mòn ở lưng chừng núi, dốc và trơn trượt. Nếu người điều khiển phương tiện không vững tay lái thì có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào. Nhiều đoạn đường chúng tôi phải xuống dắt xe đi bộ bởi vì trơn trượt và khúc cua tay áo. Sau gần 1 giờ đồng hồ, Tổ cấp CCCD/ĐDĐT đã đến được nhà của bà Vàng.

Sau phút trò chuyện với gia đình về quyền lợi, lợi ích và chủ trương của Chính phủ, Tổ cấp CCCD/ĐDĐT của Công an huyện Xín Mần bắt đầu thực hiện các công đoạn làm CCCD. Mỗi người một việc, người chụp ảnh, người lăn dấu tay, người nhập phần mềm máy tính. Quá trình làm thủ tục mất khá nhiều thời gian, do một số ngón tay của công dân đã bị biến dạng nên mất khoảng 20 phút thì công việc làm CCCD cho bà Giàng Thị Vàng mới được hoàn thành. Ông Cu Seo Lầu, chồng bà Vàng chia sẻ: Do đường đi khó khăn, vợ tôi lại bị bệnh suốt 3 năm nay không đi lại được, hôm nay có các đồng chí Công an đến làm CCCD tại nhà, chúng tôi rất cảm kích…

Lực lượng Công an huyện tích cực làm căn cước cho người dân.
Lực lượng Công an huyện tích cực làm căn cước cho người dân.

Đồng chí Nguyễn Việt Tài, Tổ trưởng Tổ cấp CCCD/ĐDĐT lưu động Công an huyện Xín Mần, cho biết: Nhiệm vụ cấp CCCD/ĐDĐT cho công dân đã được quán triệt trong mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an. Có nhiều trường hợp là người già, người bị đau ốm không thể đi lại được ở các thôn, bản, chúng tôi phải mất hàng giờ mới đến nhà để trực tiếp làm được CCCD. Mỗi ngày, tổ chúng tôi làm CCCD cho gần 300 người. Nhiều thôn, bản có đường giao thông khó khăn nên việc cấp CCCD cho người già và trường hợp không đi lại được bị hạn chế nhiều.

Đợt cao điểm “90 ngày, đêm” được Công an huyện Xín Mần phát động từ ngày 1.10, với mục đích nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu Công an các cấp trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” cấp CCCD/ĐDĐT. Để thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm, Công an huyện chỉ đạo Đội Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội thành lập 2 Tổ cấp CCCD/ĐDĐT, đồng thời phối hợp với Công an các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách các trường hợp và tổ chức đến tận nhà làm thủ tục cấp CCCD cho người dân. Nhằm đảm bảo việc cấp CCCD hoàn thành theo tiến độ quy định, cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ không ngại khó khăn, vất vả, nhiệt tình hướng dẫn công dân thực hiện. Hàng ngày từ 7 giờ sáng đến 21 giờ đêm, Tổ cấp CCCD chủ động phân bổ thời gian, linh động đến từng địa bàn. Ngoài ra, Công an huyện cũng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo tất cả các cán bộ, đảng viên cập nhật ĐDĐT; tuyên truyền, vận động bà con nhân dân đi làm CCCD/ĐDĐT theo đúng thời gian quy định.

Đến nay, sau gần 2 tháng triển khai đợt cao điểm “90 ngày, đêm”, Công an huyện Xín Mần đã xóa được 26 dữ liệu trùng thông tin, cập nhật thông tin còn thiếu gần 700 dữ liệu. Từ ngày 1.10 – 31.10, các Tổ cấp CCCD/ĐDĐT đã thu nhận 1.347 hồ sơ CCCD và 808 hồ sơ ĐDĐT. Lũy kế toàn huyện đã thực hiện được hơn 49.565 hồ sơ cấp CCCD. Hiện, vẫn còn hơn 2.000 công dân chưa cập nhật hồ sơ CCCD. Thượng tá Thào Tiến Thanh, Phó Trưởng Công an huyện Xín Mần, cho biết: Công an huyện đã thành lập 2 Tổ làm CCCD/ĐDĐT lưu động, mỗi tổ gồm 3 người thực hiện nhiệm vụ với phương châm “làm hết việc, đến tận nơi” để làm CCCD cho bà con nhân dân. Trong quá trình thực hiện vừa làm, vừa rà soát để không sót một trường hợp nào. Đợt cao điểm “90 ngày, đêm” đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên hiện còn một số trường hợp đi lao động ở các tỉnh chưa về địa phương và một số ít không xác định được nơi cư trú, dẫn đến chưa thể hoàn thành nhanh chóng. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông đi lại ở các thôn, bản khó khăn cũng gây nhiều ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Thời điểm này, Công an huyện đang phối hợp với các trường học để rà soát, cập nhật và tiến hành cấp CCCD cho học sinh nếu đủ ngày, đủ tháng, đủ năm. Phấn đấu thực hiện xong việc cấp CCCD/ĐDĐT cho công dân trước 31.12.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân còn 1 tháng để sử dụng sổ hộ khẩu giấy
Sau ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu giấy hết giá trị, thay vào đó, Nhà nước sẽ quản lý trên môi trường điện tử và người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trong các thủ tục hành chính. Tài khoản định danh điện tử được tạo lập và xác thực trên hệ thống VNeID của Bộ Công an.
30/11/2022
Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn
BHG - Đào tạo nghề cho lao động nói chung, lao động nông thôn (LĐNT) nói riêng có vai trò quan trọng trong xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững. Đồng thời, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, xây dựng Nông thôn mới.
30/11/2022
Tuổi trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
BHG - Tinh thần xung kích, tình nguyện (XKTN) vì cộng đồng luôn được tuổi trẻ tỉnh nhà thể hiện qua nhiều phong trào, hoạt động đầy ý nghĩa.
30/11/2022
Giám sát kết quả thực hiện phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021 – 2025
BHG - Chiều 29.11 tại phòng họp Sở Nội vụ, Đoàn công tác Ban Thi đua khen thưởng (TĐKT) T.Ư do đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Trưởng ban làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát kết quả thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Dự buổi giám sát, về phía tỉnh ta có lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Hội đồng TĐKT tỉnh.
 
29/11/2022