Câu lạc bộ Máu sống Xín Mần, nơi kết nối những trái tim

12:36, 05/12/2022

BHG - Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tương thân tương ái, với ý nghĩa “Giọt máu cho đi - Cuộc đời ở lại”.

Các thành viên CLB Máu sống Xín Mần tham gia hoạt động tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần
Các thành viên CLB Máu sống Xín Mần tham gia hoạt động tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần

Xuất phát từ phong trào hiến máu tình nguyện ý nghĩa và nhân văn đó, năm 2019, huyện Xín Mần đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Máu sống với số lượng ban đầu 86 đoàn viên. Ngay từ khi thành lập, các thành viên CLB đã có nhiều nỗ lực, góp phần vào phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn và hoạt động thiện nguyện địa phương; thường xuyên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa nhân văn của hiến máu tình nguyện, hiến máu sống trên các thông tin mạng xã hội như Facebook, Zalo… . Sau khi thành lập, vai trò đóng góp của CLB rất tích cực, thiết thực, góp phần cung cấp máu kịp thời để cứu sống bệnh nhân, đặc  biệt là các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, từ khi thành lập đến nay CLB đã hiến 134 đơn vị máu ở 4 nhóm máu, cứu sống được nhiều bệnh nhân đang cấp cứu do mất máu cấp nặng.

Hiện tại CLB đã tăng lên 148 tình nguyện viên tham gia thành viên, trong đó có nhiều tình nguyện viên tích cực hiến máu hơn 2 lần/năm, tiêu biểu như chị Phạm Ngọc Ánh – Phó chủ nhiệm CLB, anh Trịnh Xuân Quân – Phó chủ nhiệm CLB, chị Phạm Huyền Trang, anh Sùng Minh Thành, chị Sèn Thị Ngân, chị Hoàng Thị Dung. Đồng chí Lộc Văn Huy, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên (HLTN) huyện, Chủ nhiệm CLB Máu sống Xín Mần, cho biết: Khi bệnh viện có bệnh nhân cần máu gấp sẽ liên hệ trực tiếp, CLB sẽ huy động thành viên, bất cứ lúc nào những thành viên chủ chốt đều có thể đến để thử và hiến ngay. Có những bạn dù đi làm rất xa, nhưng nếu tình hình khẩn cấp các bạn ấy cũng có thể về để hỗ trợ, hiến máu cứu người. Đó là những nghĩa cử cao đẹp của các thành viên CLB Máu sống huyện Xín Mần đang làm để góp phần giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và bệnh viện.

Anh Lộc Văn Huy, đại diện CLB Máu sống nhận bằng khen của Hội LHTN Việt Nam
Anh Lộc Văn Huy, đại diện CLB Máu sống nhận Bằng khen của Hội LHTN Việt Nam

Song song với việc huy động các tình nguyện viên sẵn sàng cho việc hiến máu đột xuất, CLB còn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện và tích cực tham gia các hoạt do Huyện đoàn, Hội LHTN huyện phát động. Thời gian qua, CLB tích cực thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyên, như: Xây dựng công trình sân chơi thiếu nhi; vẽ tranh tường tại Bệnh viện Đa khoa huyện, hỗ trợ làm nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thăm khám cho bệnh nhân nghèo tại các địa phương khó khăn…

Với tinh thần tương thân, tương ái vì cuộc sống cộng đồng, đến nay, bên cạnh những thành viên của mình, CLB còn huy động được nhiều cán bộ, đoàn viên, thanh niên và cả người dân trên địa bàn huyện tự nguyện đăng ký tham gia. Ngay từ khi ra đời, hoạt động của CLB Máu sống đã phát huy được hiệu quả, nhờ đó có rất nhiều trường hợp được cứu sống từ nguồn máu kịp thời đến từ các thành viên trong CLB. Một niềm vui đến với CLB Máu sống Xín Mần, ngày 3.12 vừa qua, anh Lộc Văn Huy Chủ nhiệm CLB cùng CLB đã được Hội LHTN Việt Nam trao tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện quốc gia 2022.

Với lòng nhân ái và nhiệt huyết tuổi trẻ, những thành viên của CLB Máu sống huyện Xín Mần vẫn đang từng ngày lan tỏa yêu thương đến mọi người xung quanh.

Mai Ánh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tỉ lệ giải quyết việc làm toàn tỉnh đạt gấp đôi kế hoạch
BHG - Theo số liệu của Sở LĐ&TBXH tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 36.710 lao động, đạt 213,4% kế hoạch, tăng 110% so với cùng kỳ năm 2021.
30/11/2022
“90 ngày, đêm” cấp Căn cước công dân ở Xín Mần
BHG - Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, Công an huyện Xín Mần đã mở đợt cao điểm “90 ngày, đêm” với mục tiêu nhằm hoàn thành cấp Căn cước công dân và định danh điện tử (CCCD/ĐDĐT) cho công dân trên địa bàn và triển khai giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định Luật Cư trú năm 2020, đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Sau một thời gian triển khai quyết liệt, đợt cao điểm đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
30/11/2022
Người dân còn 1 tháng để sử dụng sổ hộ khẩu giấy
Sau ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu giấy hết giá trị, thay vào đó, Nhà nước sẽ quản lý trên môi trường điện tử và người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trong các thủ tục hành chính. Tài khoản định danh điện tử được tạo lập và xác thực trên hệ thống VNeID của Bộ Công an.
30/11/2022
Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn
BHG - Đào tạo nghề cho lao động nói chung, lao động nông thôn (LĐNT) nói riêng có vai trò quan trọng trong xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững. Đồng thời, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, xây dựng Nông thôn mới.
30/11/2022