Chăm lo đời sống tinh thần học sinh trường dân tộc nội trú

09:30, 16/10/2022

BHG - Những năm qua, Trường PTDT Nội trú - THCS và THPT huyện Vị Xuyên đã xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, kết hợp hài hoà giữa việc nâng cao chất lượng dạy và học với việc tổ chức đời sống nội trú, chăm lo sức khỏe cho học sinh là người dân tộc thiểu số trong huyện, qua đó, giúp các em yên tâm học tập, rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Các em học sinh đọc sách tại thư viện nhà trường.
Các em học sinh đọc sách tại thư viện nhà trường.

Trường PTDT Nội trú - THCS và THPT huyện Vị Xuyên được nâng cấp từ Trường PTDT Nội trú THCS huyện Vị Xuyên, trường có nhiệm vụ đào tạo con em các dân tộc vùng sâu, xa của huyện nên luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành; cơ sở vật chất, quy mô nhà trường ngày càng được mở rộng, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên; đội ngũ giáo viên cơ bản đủ về số lượng, đồng bộ cơ cấu bộ môn, trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Năm học 2022 - 2023 nhà trường có 44 cán bộ, giáo viên, nhân viên; 310 học sinh, trường đào tạo và chăm sóc cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 10; với 29 phòng ở nội trú, được sắp xếp hợp lý, khoa học, được trang bị điện thắp sáng, quạt, nước, chăn, màn, chiếu đầy đủ. Học sinh học nội trú sẽ được các thầy cô chăm sóc và quản lý 24/24, được bố trí thời gian học tập vui chơi giải trí một cách khoa học và hợp lý nhất, các em sẽ được tham gia các câu lạc bộ năng khiếu, các hoạt động phong trào xã hội…

Mỗi học sinh của trường có quê quán, tập tục sinh hoạt khác nhau, nhưng nhờ thực hiện tốt nội quy ở trường, ký túc xá, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí cho các em nên an ninh trật tự, vệ sinh luôn đảm bảo. Công tác nấu ăn được nhà trường đặc biệt quan tâm, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức nấu ăn 3 bữa/ngày. Duy trì lưu mẫu thức ăn trong vòng 24 giờ theo quy định, các món ăn thường xuyên được thay đổi, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, giúp các em có sức khỏe tốt để học tập, sinh hoạt và rèn luyện. Nhà trường còn ký hợp đồng với đơn vị cung ứng thực phẩm tin cậy, lựa chọn sản phẩm tươi mới, nguồn gốc rõ ràng, các đồ dùng trong nhà bếp được vệ sinh sạch sẽ trước khi nấu.

Học sinh Trường PTDT Nội trú - THCS và THPT huyện Vị Xuyên ôn bài.
Học sinh Trường PTDT Nội trú - THCS và THPT huyện Vị Xuyên ôn bài.

Thầy Phạm Bá Tuyên, Hiệu trưởng trường PTDT Nội trú - THCS và THPT huyện Vị Xuyên cho biết: Ngay từ ngày đầu tiên bước chân vào môi trường học tập mới, nhà trường đã sắp xếp phòng ở cho các em, tổ chức cho các em học nội quy, quy định của ký túc xá, hướng dẫn các em công tác vệ sinh cá nhân, chăm sóc sức khoẻ hàng ngày. Các thầy cô thường xuyên quan tâm, động viên, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các em để giảm bớt những khó khăn ban đầu, các em vơi đi nỗi nhớ nhà, yên tâm ở trường học tập và rèn luyện. Bên cạnh đó, nhà trường còn đầu tư nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ thầy cô giáo, chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí ngoại khóa nhằm giúp cho các em có nơi học tập, vui chơi, ăn ở ổn định. Hệ thống camera an ninh được lắp đặt quanh trường, đảm bảo an toàn an ninh cho các em. Qua đó, giúp các em hoàn thiện kỹ năng sống, phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất.

Em Hoàng Thu Hằng, học sinh lớp 9A có kết quả học tập cao, luôn đạt học sinh giỏi các năm học, đạt giải Nhất cuộc thi Liên hoan thanh thiếu nhi các dân tộc tỉnh Hà Giang năm 2021 chia sẻ: Nhà em ở Bản Hình, xã Minh Tân, từ nhà đến trường rất xa, đi lại khó khăn nên bố mẹ đã cho em ở bán trú, tại đây em được các thầy cô quan tâm, chăm sóc rất tận tình, các phòng ở đều sạch sẽ, ngăn nắp, mỗi bữa ăn đều đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài giờ lên lớp các thầy cô tổ chức các hoạt động ngoại khoá, hoạt động thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ, những ngày lễ nghỉ ngắn ngày, nhà trường đều tổ chức những giải thi đấu văn hoá văn nghệ giúp chúng em đỡ nhớ nhà, cùng nhau tập trung vào học tập hơn.

Nhờ tổ chức chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho học sinh nội trú, sĩ số học sinh hàng năm của Trường PTDT Nội trú - THCS và THPT huyện Vị Xuyên được duy trì đảm bảo, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên, nhiều năm qua, nhà trường không có học sinh mắc các tệ nạn xã hội.

Bài, ảnh: Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gặp mặt nữ lãnh đạo, quản lý, nữ doanh nghiệp tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10
BHG - Chiều 14.10, tại Hợp tác xã Thuận Hòa (Vị Xuyên), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức gặp mặt nữ lãnh đạo, quản lý, nữ doanh nghiệp tiêu biểu nhân Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10. Tham dự chương trình có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV, tỉnh Hà Giang; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng 40 nữ lãnh đạo, quản lý, nữ doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.
15/10/2022
Viettel Hà Giang trao thưởng chương trình “Nhận ngay xe Vinfast khi cài app Viettel”

BHG - Chiều 14.10, Viettel Hà Giang tổ chức trao thưởng chương trình “Nhận ngay xe Vinfast khi cài app Viettel”.


14/10/2022
Nỗ lực chăm lo đời sống người lao động
BHG - Hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, nộp ngân sách nhà nước đầy đủ và quan tâm chăm sóc, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động – đó là quan điểm, mục tiêu xuyên suốt trong lãnh đạo, điều hành của Công ty TNHH Xây dựng cầu đường 118.
13/10/2022
Việt Nam có 6 đại học lọt top trường tốt nhất thế giới

Theo kết quả xếp hạng đại học thế giới 2023 (THE WUR 2023), Việt Nam có 6 cơ sở giáo dục đại học lọt vào danh sách này.


13/10/2022