Sức trẻ trên vùng biên Thượng Phùng

19:03, 11/10/2022

BHG - “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, đây là tinh thần chung và cũng là niềm tự hào của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) khi được mang trên mình màu áo xanh tình nguyện. Với sức trẻ và khát vọng được cống hiến, ĐVTN trên địa bàn xã tiếp tục ra sức thi đua, xung kích, tình nguyện, góp phần đưa phong trào “Thanh niên tình nguyện” tại địa phương có sức lan tỏa sâu rộng.

 

Chung tay xây dựng Nông thôn mới (NTM) là một trong những hoạt động nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của ĐVTN xã Thượng Phùng. Thực hiện nhiệm vụ này, Đoàn xã tập trung triển khai hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện hướng về NTM”, giúp dân làm đường bê tông nông thôn, xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, nhà văn hóa thôn… Trong 5 năm qua, Đoàn xã đã huy động hơn 4.400 lượt ĐVTN tham gia mở mới 4,3 km đường dân sinh; đổ bê tông 6 km đường liên thôn; giúp dân xây dựng 34 nhà vệ sinh; tổ chức 60 buổi thu gom rác thải và phát quang cỏ dại tại các tuyến đường bê tông nông thôn…

Bên cạnh đó, phong trào “Thanh niên tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội” tiếp tục được Đoàn xã thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là vào đợt cao điểm “Tháng Thanh niên” và chiến dịch “Thanh niên tình nguyện Hè” hàng năm. Từ năm 2017 đến nay, Đoàn xã tổ chức tuyên truyền, giúp đỡ cho người dân giằng néo nhà cửa trong mùa mưa bão, che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa rét được 42 buổi với gần 3.000 lượt ĐVTN tham gia; phối hợp với Trạm y tế xã tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 420 người, tư vấn sức khỏe cho 210 người. Đặc biệt, thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 và Chương trình Cải tạo vườn tạp theo Nghị Quyết 05 của Tỉnh ủy, Đoàn xã tổ chức được hơn 80 buổi với trên 2.000 lượt ĐVTN tham gia giúp dân cải tạo vườn tạp và xây dựng nhà ở.

Không dừng ở những kết quả trên, Đoàn xã Thượng Phùng tích cực thực hiện phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”. Hàng năm, Đoàn xã thường xuyên phối hợp với Đồn Biên phòng Xín Cái tuần tra, phát quang cỏ dại tại các đường mòn, lối mở và các mốc giới; tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Chú trọng thực hiện công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả thiên tai. Vừa qua, do ảnh hưởng của mưa lớn, có 4 hộ trên địa bàn xã bị đất sạt lở vào nhà, nhiều tuyến đường bê tông nông thôn bị sạt lở gây tắc đường, Đoàn xã Thượng Phùng huy động 60 ĐVTN phối hợp cùng lực lượng dân quân, công an và người dân trên địa bàn tập trung khắc phục thiệt hại giúp các hộ bị sạt lở sớm ổn định cuộc sống; đồng thời tổ chức vệ sinh, nạo vét đất đá sạt lở xuống đường, đảm bảo cho hoạt động giao thông ổn định trở lại.

Bí thư Đoàn xã Thượng Phùng, Thào Thị Say cho biết: Toàn xã hiện có hơn 1.100 ĐVTN. Nhằm đưa phong trào “Thanh niên tình nguyện” trên địa bàn xã phát triển, có sức lan tỏa sâu rộng, Đoàn xã đặc biệt quan tâm đến công tác tập hợp ĐVTN. Để thực hiện tốt công tác này, Đoàn xã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống cho ĐVTN; thực hiện tốt chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, rèn luyện và phát triển kỹ năng sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần… Qua các hoạt động này giúp mỗi ĐVTN nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, từ đó tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào, nhiệm vụ do Đoàn xã triển khai, phát động.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Thượng Phùng Mua Mí Sử: Lực lượng ĐVTN của xã đã phát huy tốt sức trẻ, sự nhiệt huyết, năng động, sáng tạo trong thực hiện phong trào “Thanh niên tình nguyện”, có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của xã; khẳng định được vị trí, vai trò là cánh tay đắc lực của Đảng. Thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục lãnh đạo, định hướng, có cơ chế để khuyến khích phong trào “Thanh niên tình nguyện” trên địa bàn phát triển, mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường phòng, chống bệnh dại
BHG - Hiện nay, các ca mắc bệnh dại trên toàn quốc đang tăng cao, do đó tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp, tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về bệnh dại và khuyến cáo người dân chủ động tiêm vắc xin ngừa bệnh dại cho vật nuôi, nhằm phòng, chống bệnh dại hiệu quả.
11/10/2022
Bảo hiểm Agribank chi trả trên 150 triệu đồng cho khách hàng
BHG - Trong các ngày 6 - 11.10, tại Agribank Chi nhánh Quản Bạ và Chi nhánh Quang Bình, Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) Chi nhánh Phú Thọ - Phòng Kinh doanh khu vực Hà Giang đã thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng cho khách hàng với tổng số tiền 153.200.534 đồng.
11/10/2022
Nỗ lực thay đổi nhận thức học sinh về bài trừ hủ tục
BHG - Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy về thực hiện bài trừ hủ tục, phong tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong đời sống các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết 27) đã chỉ rõ: Ngành Giáo dục chủ trì, phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy biên soạn tài liệu tuyên truyền để giảng dạy trong các cấp học, từng bước thay đổi nhận thức cho thế hệ trẻ, coi đây là yếu tố quan trọng, mang tính quyết định đến việc thực hiện thành công Nghị quyết.
10/10/2022
Sở GD&ĐT tổ chức đối thoại giữa Giám đốc với cán bộ, giáo viên, nhân viên
BHG - Chiều 10.10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị đối thoại giữa Giám đốc Sở GD&ĐT với cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục toàn tỉnh. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối tới 53 điểm cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc Sở.
10/10/2022