Việt Nam có 6 đại học lọt top trường tốt nhất thế giới

10:29, 13/10/2022

Theo kết quả xếp hạng đại học thế giới 2023 (THE WUR 2023), Việt Nam có 6 cơ sở giáo dục đại học lọt vào danh sách này.

 

Ngày 12.10, tổ chức xếp hạng Times Higher Education công bố kết quả xếp hạng đại học thế giới 2023 (THE WUR 2023).

Trong bảng xếp hạng THE WUR 2023, Việt Nam có 6 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng bao gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Tôn Đức Thắng và một cơ sở giáo dục đại học mới được xếp hạng trong kỳ này là Đại học Huế.

Việt Nam có 6 đơn vị vào danh sách xếp hạng trường đại học tốt nhất thế giới
Việt Nam có 6 đơn vị vào danh sách xếp hạng trường đại học tốt nhất thế giới

Cũng theo kết quả của THE WUR 2023, top 5 cơ sở giáo dục đại học hàng đầu thế giới là Đại học Oxford, Đại học Havard, Đại học Cambridge, Đại học Stanford và Viện Khoa học kỹ thuật Massachusetts.

Ở khu vực Châu Á, các cơ sở giáo dục đại học top đầu bao gồm: Peking University và Tsinghua University (Trung Quốc), Đại học Quốc gia Singapore, Đại học Hongkong, Đại học Kỹ thuật Nanyang (Singapore).

Bảng xếp hạng THE WUR đánh giá các trường đại học trên toàn cầu dựa trên nghiên cứu những nhiệm vụ cốt lõi của một trường đại học, theo các bộ chỉ số đo lường tiêu chuẩn nhằm cung cấp những so sánh toàn diện và công bằng. Căn cứ vào cơ sở dữ liệu khoa học SCOPUS (của Nhà xuất bản Elsevier) cung cấp, các khảo sát độc lập và dữ liệu của trường đại học cung cấp, việc tính điểm và xử lý dữ liệu của THE được PricewaterhouseCoopers (PwC), một tổ chức kiểm toán độc lập, chuyên nghiệp, giám sát thực hiện.

Các tiêu chí của THE WUR 2023 vẫn được duy trì như các kỳ xếp hạng thế giới gần đây, theo 5 nhóm tiêu chí về hiệu suất gồm: Giảng dạy (môi trường học tập) với trọng số tính điểm xếp hạng là 30%; nghiên cứu (khối lượng, thu nhập và danh tiếng) với trọng số 30%; trích dẫn (tầm ảnh hưởng của nghiên cứu) với trọng số 30%; quốc tế hóa (của nhân viên, sinh viên và nghiên cứu) với trọng số 7,5%; thu nhập từ chuyển giao tri thức và công nghệ với trọng số 2,5%.

Theo kết quả xếp hạng vừa được công bố, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục duy trì vị trí trong nhóm 1001-1200 của 1799 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng. So với kỳ xếp hạng 2022, THE WUR 2023 có thêm 240 cơ sở giáo dục đại học tham gia và tăng thêm 137 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng.

Vào tháng 6.2022, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có lần thứ năm liên tiếp ở trong nhóm 801-1000 của bảng xếp hạng QS WUR và có sự gia tăng vị thế tại các lĩnh vực mũi nhọn khi có 6/51 lĩnh vực được xếp hạng (trong đó có 1 lĩnh vực mới được xếp hạng lần đầu tiên là Kỹ thuật điện và điện tử (Engineering – Electrical & Electronic) và 4/5 lĩnh vực gia tăng vị trí xếp hạng).

Theo Laodong.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hàng Việt khẳng định vị thế trong đời sống người Việt
BHG - Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai sâu rộng từ các trung tâm đô thị tới những thôn, bản vùng sâu, xa, vùng cao biên giới. Người dân trong khắp cả nước hưởng ứng mạnh mẽ CVĐ, tạo sức lan tỏa tích cực trong đời sống nhân dân, hàng Việt ngày càng tạo vị thế quan trọng trong lòng người tiêu dùng trong nước.
12/10/2022
Sức trẻ trên vùng biên Thượng Phùng
BHG - “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, đây là tinh thần chung và cũng là niềm tự hào của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) khi được mang trên mình màu áo xanh tình nguyện. Với sức trẻ và khát vọng được cống hiến, ĐVTN trên địa bàn xã tiếp tục ra sức thi đua, xung kích, tình nguyện, góp phần đưa phong trào “Thanh niên tình nguyện” tại địa phương có sức lan tỏa sâu rộng.
11/10/2022
Tăng cường phòng, chống bệnh dại
BHG - Hiện nay, các ca mắc bệnh dại trên toàn quốc đang tăng cao, do đó tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp, tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về bệnh dại và khuyến cáo người dân chủ động tiêm vắc xin ngừa bệnh dại cho vật nuôi, nhằm phòng, chống bệnh dại hiệu quả.
11/10/2022
Bắc Quang xây dựng con người mới, nếp sống mới văn minh
BHG - Với 46 mô hình tiêu biểu trong thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh đã khẳng định sự quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Quang trong việc đưa Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy, Nghị quyết 27 của BCH Đảng bộ tỉnh đi vào cuộc sống. Trên cơ sở đó, từng bước xóa bỏ hủ tục, xây dựng con người mới, nếp sống mới văn minh, tạo nên giá trị văn hóa đặc sắc trong đồng bào các dân tộc.
11/10/2022