Đẩy mạnh triển khai dịch vụ thu phí điện tử không dừng

11:26, 11/03/2021

BHG - Cùng với các địa phương trên cả nước, thời gian qua việc triển khai dịch vụ thu phí điện tử không dừng (thẻ đầu cuối) được tỉnh chỉ đạo quyết liệt. Các đơn vị chức năng bước đầu thực hiện cung cấp dịch điện tử thẻ ePass đối với các phương tiện trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên Viettel tuyên truyền dịch vụ thu phí không dừng cho các chủ phương tiện
Nhân viên Viettel tuyên truyền dịch vụ thu phí không dừng cho các chủ phương tiện

Từ ngày 8.3, Chi nhánh Viettel Hà Giang bắt đầu triển khai miễn phí mở tài khoản và cấp thẻ ứng dụng thu phí không dừng (ePass) cho các chủ phương tiện. Theo đó, mỗi thẻ ePass được đăng ký cùng với biển kiểm soát của một phương tiện tương ứng. Tất cả các phương tiện muốn lưu thông qua các trạm thu phí sẽ phải gắn trên xe thẻ định danh phương tiện ePass và thường được gắn trên kính. Cùng với đó, chủ xe sẽ được mở một tài khoản giao thông để chuyển tiền. Khi đi qua trạm thu phí, các phương tiện cơ giới sẽ được nhận diện tự động qua thẻ điện tử. Sau khi đọc được thông tin, tiền phí qua trạm sẽ được trừ thẳng vào tài khoản của chủ phương tiện, tài xế có thể qua trạm thu phí mà không phải dừng lại để mua vé - nộp tiền như trước đây. Do đó, sẽ giúp cho chủ phương tiện không mất thời gian dừng, đỗ và xếp hàng chờ đợi khi qua các trạm thu phí.

Thẻ ePass được Viettel Hà Giang cung cấp hoàn toàn miễn phí cho khách hàng có nhu cầu sử dụng.
Thẻ ePass được Viettel Hà Giang cung cấp hoàn toàn miễn phí cho khách hàng có nhu cầu sử dụng.

Nhằm từng bước triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh, Viettel Hà Giang đã tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với Sở GTVT dán thẻ ePass. Trong đó, phân công nhân viên truyền thông lưu động, phát tờ rơi tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh và các điểm giao dịch của Viettel cho chủ phương tiện hiểu về dịch vụ, lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng thẻ ePass, nhất là những phương tiện hay đi ra ngoại tỉnh. Qua đó, nhiều chủ phương tiện đã nắm bắt được thông tin, thực hiện dán thẻ điện tử. Anh Đặng Văn Dung, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang): Chúng tôi thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng nên hiểu rằng việc thực hiện thu phí điện tử không dừng là quy định chung của cả nước chứ không riêng ở một địa phương nào và mang lại nhiều lợi ích cho những phương tiện thường xuyên đi các tỉnh. Vì vậy, tôi đăng ký dán thẻ và mở tài khoản ngay khi Viettel triển khai.

Theo Viettel Hà Giang, hiện tại đơn vị đã và đang thực hiện dán thẻ và hỗ trợ khách hàng thiết lập tài khoản hoàn toàn miễn phí. Các chủ phương tiện cung cấp đầy đủ hồ sơ, nhân viên sẽ chịu trách nhiệm dán thẻ ePass và đăng ký trên hệ thống. Việc dán thẻ thanh toán điện tử sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, như: Mức thu phí theo quy định của Bộ GTVT sẽ được liên kết với ngân hàng hoặc Viettel Pay để dễ dàng sử dụng; không mất bất cứ chi phí nào cho người sử dụng... Đến ngày 10.3, đã có gần 200 phương tiện được dán thẻ ePass, chủ yếu trên địa bàn thành phố Hà Giang. 

Tuy nhiên, việc gắn thẻ ePass đang là dịch vụ mới tại tỉnh nên việc tiếp cận của người dân vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. Đa số nhiều chủ phương tiện vẫn đắn đo, chưa hiểu kỹ về chủ trương thu phí không dừng. Chị Nguyễn Thị Phương Hoa, nhân viên tư vấn Viettel cho biết: Qua thực tế triển khai tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh, hầu hết các phương tiện chỉ lưu thông nội tỉnh nên chưa có nhu cầu dán thẻ ePass, một số chủ phương tiện vẫn băn khoăn về quyền lợi của mình khi tham gia dịch vụ. Trong đó, một số câu hỏi liên quan đến sử dụng dịch vụ, như: Mở tài khoản ePass có phức tạp không? có bị trừ nhiều tiền hơn so với thu phí quy định hay không, hoặc xe không di chuyển thì có bị mất phí duy trì thẻ?… Bên cạnh đó, nhiều chủ phương tiện khi đăng kiểm xe chưa cập nhật kịp thời chủ trương triển khai dịch vụ thu phí không dừng dẫn đến thiếu hồ sơ khi đăng ký.

Dịch vụ thu phí điện tử không dừng đã được triển khai ở các trạm thu phí trên cả nước. Đây là hình thức ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giao thông và được cho là bước đột phá trong việc hình thành giao thông thông minh. Trước đó, nhằm tiếp tục triển khai Chỉ thị số 39 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của Bộ GTVT, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ngành liên quan, các huyện, thành phố về việc đẩy mạnh thực hiện gắn thẻ điện tử không dừng đối với các phương tiện trên địa bàn. Ông Đàm Quốc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới cho biết: Việc sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức tự động không dừng mang lại các lợi ích thiết thực. Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh và Sở GTVT, Trung tâm thực hiện phối hợp với Viettel Hà Giang về việc tạo điều kiện cơ sở vật chất, địa điểm để đơn vị tổ chức gắn thẻ thu phí điện tử, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho các chủ xe biết về dịch vụ trên. 

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháng Thanh niên với nhiều hoạt động thiết thực

BHG - Tháng Thanh niên năm nay mang ý nghĩa hết sức đặc biệt, bởi đây là đợt hoạt động cao điểm trong chuỗi các hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2021) và 60 năm Ngày Bác Hồ lên thăm Hà Giang. Với chủ đề "Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh", nhiều hoạt động thiết thực đã được thực hiện giữa mùa dịch Covid-19.

 

11/03/2021
Phát huy vai trò người có uy tín ở Yên Thành

BHG - Những năm qua, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) xã Yên Thành (Quang Bình) có nhiều thay đổi tích cực. Sự khởi sắc đó có sự đóng góp quan trọng của người có uy tín (NCUT), nói đi đôi với làm, luôn phát huy vai trò cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền; tiên phong trong việc vận động người dân tích cực xóa đói, giảm nghèo, đồng lòng phát triển đi lên, nâng cao đời sống.

10/03/2021
Đồng hành cùng phụ nữ biên cương

BHG - Với sự giúp đỡ từ Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp thực hiện đã giúp cho nhiều hội viên, phụ nữ nghèo ở các xã biên giới vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm gắn bó, sát cánh cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. 

10/03/2021
Hà Giang tiếp nhận 1.800 liều vắc xin phòng Covid-19

BHG - Chiều 10.3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiếp nhận 1.800 liều vắc xin phòng Covid-19 từ Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư.

10/03/2021