Hà Giang

Đồng hành cùng phụ nữ biên cương

10:46, 10/03/2021

BHG - Với sự giúp đỡ từ Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp thực hiện đã giúp cho nhiều hội viên, phụ nữ nghèo ở các xã biên giới vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm gắn bó, sát cánh cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. 

Hội LHPN Việt Nam trao học bổng cho học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ).
Hội LHPN Việt Nam trao học bổng cho học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ).

Chủ tịch Hội LHPN xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ), Nguyễn Thị Nhung, chia sẻ: Bát Đại Sơn là xã 30a, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống của cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân còn nhiều khó khăn. Toàn xã có 621 hội viên phụ nữ, phần lớn là đồng bào các dân tộc Mông, Dao; do điều kiện giao thông đi lại khó khăn nên người dân vẫn sống khép kín, còn tồn tại nhiều hủ tục. Từ năm 2018, xã Bát Đại Sơn được Hội LHPN tỉnh chọn để thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã tạo ra nhiều thay đổi trong đời sống chị em phụ nữ, đời sống vật chất và tinh thần của các hộ dân trong xã cũng theo đó mà đổi thay tích cực. 

Mô hình nuôi Chim bồ câu của hộ chị Thào Thị Giàng, thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ con giống.
Mô hình nuôi Chim bồ câu của hộ chị Thào Thị Giàng, thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ con giống.

Xác định muốn thay đổi đời sống của chị em hội viên, trước tiên cần thay đổi về tư tưởng, suy nghĩ. Chủ tịch Hội LHPN huyện Quản Bạ, Đặng Thị Hưởng, cho biết: “Hội LHPN huyện đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho phụ nữ và nhân dân các dân tộc thiểu số. Tổ chức các lớp học xóa mù chữ, hạn chế trẻ em bỏ học, hướng dẫn phụ nữ tổ chức cuộc sống, phát triển kinh tế và giải quyết một số vấn đề xã hội bức xúc liên quan đến phụ nữ thường xảy ra ở địa bàn biên giới như: Mua, bán, xâm hại phụ nữ, trẻ em; tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, bạo lực gia đình, ma túy, tội phạm; xuất cảnh trái pháp luật qua biên giới... Vận động phụ nữ tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Kết quả, tổ chức được 8 buổi tuyên truyền cho trên 400 lượt người tham gia. Thông qua đó, nhận thức của hội viên đã dần thay đổi, chị em chủ động hơn trong phát triển kinh tế hộ”. 

Nhằm giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế gia đình, giai đoạn 2018-2020, Hội LHPN tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết cho cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; trao học bổng cho học sinh nghèo; xây dựng trường học... với tổng giá trị trên 2,5 tỷ đồng; từ đó giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2018 thành lập được mô hình “Liên kết chăn nuôi bò sinh sản” giữa Hội LHPN tỉnh và hộ chị Vừ Thị Chía tại thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn trị giá 45 triệu đồng; năm 2019 Hội LHPN tỉnh đã huy động nguồn lực hỗ trợ giống Chim bồ câu cho 9 hộ nghèo thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn phát triển chăn nuôi. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh đã kết nối, vận động các tổ chức, cá nhân trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 130 triệu đồng. Hỗ trợ nhiều suất quà, tiền mặt, vật chất, chăn, áo ấm, hỗ trợ xây nhà cho các đối tượng phụ nữ và trẻ em nghèo. Vận động Đoàn từ thiện áo ấm biên cương, quỹ Phượng Hoàng TP.HCM trao quà là vật tư, 1 dàn năng lượng pin mặt trời, xây dựng 3 phòng học, 2 phòng giáo viên, hệ thống công trình phụ... cho trường Mầm non và Tiểu học xã Bát Đại Sơn, điểm trường Lao Chải, điểm trường thôn Xà Phìn với tổng trị giá 463 triệu đồng. Phối hợp với Sở LĐ,TB&XH trao gói thiết bị đồ chơi cho trường mầm non trị giá 80 triệu đồng. Đồng hành cùng Hội LHPN tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với Đại tá Nguyễn Xuân Bắc, Cục phó Cục Phòng chống Ma túy Bộ Tư lệnh BĐBP thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường”, hỗ trợ em Hầu Thị Pó, học sinh lớp 7, xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ 500.000đ/tháng để em tiếp tục học tập. Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam hỗ trợ 2 con bò, 8 suất quà cho hộ nghèo, 10 suất quà cho các cháu học sinh tổng trị giá 43 triệu đồng.

Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Hội, Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam, sự phối hợp của các đơn vị đồng hành, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018 - 2020, đã bước đầu tạo sức lan tỏa, khơi dậy tình cảm tương thân, tương ái trong cộng đồng, chung tay chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn. Từ các nguồn hỗ trợ, nhiều gia đình phụ nữ nghèo đã có thêm nguồn sinh kế, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn có thêm chi phí học tập, hộ có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở, việc làm ổn định. Đồng thời, bà con các dân tộc vùng biên đã thay đổi nhận thức, biết cách vươn lên, phát triển kinh tế gia đình, đóng góp tích cực cho sự phát triển KT-XH tại địa phương. 

Bài, ảnh: LÊ HẢI 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người "vác tù và hàng tổng"

BHG - Không phải người chức cao, uy quyền, nhưng là người có tiếng nói, sức ảnh hưởng lớn tới một bộ phận của cộng đồng. Những Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố với đồng lương ít ỏi và được coi là " Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" lại trở thành yếu tố quan trọng trong việc ổn định xã hội và tuyên truyền chủ trương, pháp luật. Được xem là tấm gương tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho thành phố Hà Giang phát triển, bác Vũ Hoài Nam, Bí thư chi bộ tổ 10, phường Trần Phú đã có hơn 20 năm gắn bó với công việc.

 

10/03/2021
Hà Giang được phân phối 1.700 liều vác xin Covid-19

BHG - Ngày 6.3, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường vừa ký quyết định về việc phân phối vác xin phòng Covid-19 đợt 1 cho 14 trung tâm kiểm soát bệnh tật và 21 cơ sở điều trị Covid-19. Trong đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hà Giang là 1.700 liều.

09/03/2021
Bình đẳng giới, động lực nâng vị thế phụ nữ

BHG - Kết quả thực hiện Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới (BĐG) nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc thời gian qua, một lần nữa khẳng định chủ trương của Đảng, quyết tâm của các cấp, ngành trong việc không ngừng nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ (PN) trong các hoạt động chính trị, KT-XH cũng như trong gia đình…

 

09/03/2021
Những "nữ đặc nhiệm áo trắng" truy vết Covid-19

BHG - Gần 1 tháng trôi qua, kể từ khi xuất hiện ca bệnh 1976 ở huyện Xín Mần, đến nay tỉnh ta đã khống chế được dịch Covid-19, không để lây nhiễm trong cộng đồng. Đó là thành công do sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết, thống nhất trong quần chúng nhân dân. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của các nữ y, bác sỹ, những thành viên trong Đội đáp ứng nhanh tuyến tỉnh của Sở Y tế.  

09/03/2021