Hà Giang

Những "nữ đặc nhiệm áo trắng" truy vết Covid-19

19:08, 09/03/2021

BHG - Gần 1 tháng trôi qua, kể từ khi xuất hiện ca bệnh 1976 ở huyện Xín Mần, đến nay tỉnh ta đã khống chế được dịch Covid-19, không để lây nhiễm trong cộng đồng. Đó là thành công do sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết, thống nhất trong quần chúng nhân dân. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của các nữ y, bác sỹ, những thành viên trong Đội đáp ứng nhanh tuyến tỉnh của Sở Y tế.  

Những nữ y bác sỹ thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp F1, F2 liên quan đến “bệnh nhân 1976” ở ở Xín Mần.
Những nữ y bác sỹ thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp F1, F2 liên quan đến “bệnh nhân 1976” ở ở Xín Mần.

Tối 4.2, khi có kết quả nghi ngờ về ca nhiễm Covid-19 ở huyện Xín Mần, các thành viên trong Đội đáp ứng nhanh đã tức tốc lên đường vào địa bàn huyện. Với khoảng cách 150 km, đường sá khó khăn, nhiều thành viên trong đội chỉ nhận được lệnh lên đường trước 30 phút để chuẩn bị. Bác sỹ Phạm Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, Đội trưởng Đội đáp ứng nhanh cho biết: Khi nhận được nhiệm vụ, các thành viên chỉ thông báo nhanh với gia đình và lên đường vào Xín Mần để hỗ trợ địa phương trong công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tham mưu, đề xuất phương án cách ly các trường hợp tiếp xúc theo quy định… Chiều ngày 5.2, Bộ Y tế chính thức ghi nhận ca nhiễm Covid-19 “bệnh nhân 1976” tại thôn Na Hu, xã Tả Nhìu. Ngay sau khi có mặt tại huyện Xín Mần, các “đặc nhiệm áo trắng” phối hợp cùng với Trung tâm Y tế dự phòng huyện và các đơn vị liên quan thành lập 3 đoàn công tác tỏa đi các xã để điều tra dấu vết và “đi từng ngõ, gõ từng nhà” khắp các thôn, bản truy vết các trường hợp F1, F2, F3 có liên quan đến ca nhiễm Covid-19.

Đối với “đấng mày râu” thì việc đi xa nhà có thể là chuyện hết sức đơn giản, tuy nhiên với nữ giới thì đó là những nỗ lực, bản lĩnh mới vượt qua những khó khăn khi phải xa gia đình, xa con cái khi thời gian cận kề Tết. Nữ Bác sỹ Kim Dung chia sẻ: Thời điểm xuất hiện dịch đúng vào dịp gần Tết Nguyên đán Tân Sửu, ai nấy đều muốn có khoảng thời gian dành riêng cho gia đình, nhất là phụ nữ, những người đóng vai trò “giữ lửa” gia đình. Nhưng khi có dịch xuất hiện, những thành viên Đội đáp ứng nhanh chỉ có một quyết tâm duy nhất là đi thật nhanh vào vùng dịch để hỗ trợ y tế cho địa phương. Thậm chí, khi nhận được quyết định vào Xín Mần, nhiều chị em chỉ có 30 phút để chuẩn bị đồ dùng cá nhân. Các chị có người đã ngoài tuổi 50, có người vừa bước qua tuổi 30 nhưng tất cả đều đồng lòng và hăng hái lên đường.

Xác định phòng, chống dịch đang là nhiệm vụ cấp bách, đặt lên hàng đầu. Toàn hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh đang triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, công tác truy vết Covid-19 thực sự gặp nhiều khó khăn khi địa hình, thời tiếtở Xín Mần khá phức tạp. Các thành viên trong đội truy vết đã nỗ lực đi khắp thôn, bản xuống đến từng nhà dân để lấy mẫu các trường hợp liên quan. Chị Dung cho biết thêm: Mỗi khi có thông tin về các trường hợp F1, F2, các y, bác sỹ tìm đến nơi bất kể thời gian ngày đêm, mục đích duy nhất là xác minh, khoanh vùng một cách nhanh nhất. Quá trình truy vết tại nhiều nơi không có đường xe máy nên các thành viên phải đi bộ, mất rất nhiều thời gian.

Một ngày của các thành viên trong Đội đáp ứng nhanh được bắt đầu sớm hơn bình thường và kết thúc vào đêm khuya. Những thông tin về các trường hợp có liên quan đến ca bệnh được ghi chép tỉ mỉ, cẩn thận như: Đi tới địa điểm nào, tiếp xúc với những ai… để phục vụ công tác khoanh vùng và thực hiện tiếp tục truy vết các trường hợp F2 và F3. Chị Hoàng Thị Dinh CDC tỉnh cho biết: Trung bình mỗi ngày chúng tôi lấy hơn 200 mẫu bệnh phẩm, sau khi truy vết, thực hiện lấy mẫu ngay và gửi về trung tâm, tiến hành xét nghiệm kịp thời để sáng hôm sau có kết quả. Quá trình lấy mẫu đảm bảo các tiêu chí chính xác thông tin, bảo quản và gửi mẫu xét nghiệm nhanh nhất. Kể về một trong những kỷ niệm ở Xín Mần, chị Dung nhớ lại: Tối 5.2, khi nhận được thông tin F1 tại  xã Bản Ngò đi dự đám ma ở xã Nấm Dẩn, xác định F1 có khả năng tiếp xúc với nhiều người, mặc dù chưa ăn cơm tối nhưng Đội đáp ứng nhanh quyết định tức tốc từ thị trấn Cốc Pài ra xã Nấm Dẩn để truy vết và lấy mẫu ngay trong đêm.

Thời gian thực hiện khoanh vùng, dập dịch được lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế và các cấp, ngành chức năng chỉ đạo quyết liệt và thần tốc. Vì vậy, lực lượng làm nhiệm vụ truy vết cũng phản ứng thật nhanh, dốc toàn tâm, toàn lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, chỉ sau 2 ngày  (4 - 5.2) việc khoanh vùng, truy vết cơ bản hoàn tất, đảm bảo trúng và đúng đối tượng, với 90 trường hợp F1 và hơn 600 trường hợp F2. Đến nay, khi dịch bệnh ở Xín Mần đã được khống chế, huyện đã gỡ bỏ giãn cách xã hội tại thị trấn Cốc Pài và xã Tả Nhìu.

Các trường hợp F1, F2 đều có kết quả âm tính và trở về cách ly tại gia đình.Sau những ngày “ăn, ngủ với dịch”, các nữ y, bác sỹ, thành viên trong Đội đáp ứng nhanh tuyến tỉnh đã trở về với công việc thường ngày tại CDC. Tiếp tục làm việc với những mẫu bệnh phẩm, với màu áo blouse trắng và bộ quần áo bảo hộ... Những hy sinh thầm lặng, sẵn sàng gác lại niềm vui, hạnh phúc riêng mình của các thành viên đội “đặc nhiệm áo trắng” nơi tuyến đầu chống dịch đã mang lại bình yên, sức khỏe cho cộng đồng, để nhân dân có thêm một mùa Xuân ấm áp.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang được phân phối 1.700 liều vác xin Covid-19

BHG - Ngày 6.3, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường vừa ký quyết định về việc phân phối vác xin phòng Covid-19 đợt 1 cho 14 trung tâm kiểm soát bệnh tật và 21 cơ sở điều trị Covid-19. Trong đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hà Giang là 1.700 liều.

09/03/2021
Bình đẳng giới, động lực nâng vị thế phụ nữ

BHG - Kết quả thực hiện Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới (BĐG) nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc thời gian qua, một lần nữa khẳng định chủ trương của Đảng, quyết tâm của các cấp, ngành trong việc không ngừng nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ (PN) trong các hoạt động chính trị, KT-XH cũng như trong gia đình…

 

09/03/2021
"Mục sở thị" bệnh viện chất lượng tốt khu vực phía Nam

BHG - Với quan điểm xuyên suốt: Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị; Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Bắc Quang đã khoác lên mình diện mạo mới, kết tinh từ đột phá cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng của đơn vị. Ấn tượng hơn, theo kết quả đánh giá của Sở Y tế, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang là 1 trong 2 bệnh viện (trên tổng số 16 bệnh viện của toàn tỉnh) đạt danh hiệu Bệnh viện loại Tốt, theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế.

09/03/2021
Chính thức: Việt Nam bắt đầu tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19

Sáng nay (8/3), Việt Nam chính thức triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19. Thông cáo báo chí sáng nay (8/3) của Bộ Y tế nhấn mạnh bước tiến quan trọng này của Việt Nam trong công tác ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

08/03/2021