Người "vác tù và hàng tổng"

09:28, 10/03/2021

BHG - Không phải người chức cao, uy quyền, nhưng là người có tiếng nói, sức ảnh hưởng lớn tới một bộ phận của cộng đồng. Những Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố với đồng lương ít ỏi và được coi là “ Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” lại trở thành yếu tố quan trọng trong việc ổn định xã hội và tuyên truyền chủ trương, pháp luật. Được xem là tấm gương tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho thành phố Hà Giang phát triển, bác Vũ Hoài Nam, Bí thư chi bộ tổ 10, phường Trần Phú đã có hơn 20 năm gắn bó với công việc.

Bác Vũ Hoài Nam ôn lại kỷ niệm, chiến tích về những cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.
Bác Vũ Hoài Nam ôn lại kỷ niệm, chiến tích về những cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Là người lính từng tham gia nhiều cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, cùng với đó là chứng kiến sự lớn mạnh, niềm vui của thế hệ trẻ khi được sống trong độc lập tự do. Và khi nghỉ theo chế độ của thương, bệnh binh, bác Vũ Hoài Nam, quê Hà Nam đã dừng chân và nên duyên với mảnh đất Hà Giang sau cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Cùng với những chiến công hiển hách khi trở về đời thường, năm 1995 bác tiếp tục tham gia công tác tổ dân phố với vai trò là Bí thư chi bộ. Sau nhiều năm bác đã có nhiều đóng góp, cống hiến giúp ổn định khu dân cư và là cuốn từ điển sống của phường Trần Phú trong việc truyền đạt kinh nghiệm cũng như tham mưu vào các chủ trương, đường lối của phường.

Tuyến đường tổ dân phố số 10, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang trở nên khang trang, đồng bộ hơn qua sự đóng góp của người dân.
Tuyến đường tổ dân phố số 10, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang trở nên khang trang, đồng bộ hơn qua sự đóng góp của người dân.

Chia sẻ về công việc của mình, bác Nam cho biết: “ Là một người lính bộ đội cụ Hồ sau những năm chiến đấu bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc, khi được xuất ngũ, tuy mang trong mình thương tích của chiến tranh, không thể tiếp tục cùng đồng đội ra chiến trường. Nhưng, với sự tin tưởng của cộng đồng, khi về tổ dân phố, người dân bầu tôi giữ cương vị là Bí thư chi bộ. Với vai trò mới, tôi luôn nêu cao việc làm gương, giữ mối quan hệ mật thiết với nhân dân và đề cao công tác dân vận. Có vậy khi tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương và phát động phong trào mới hiệu quả. Qua cách làm đó, tổ 10 luôn được chọn là tổ đi đầu và là đơn vị thí điểm nhiều phong trào cũng như hoạt động mới của phường, thành phố, dù nhận nhiệm vụ nào tổ luôn hoàn thành tốt…”.

Đánh giá về những đóng góp của bác Vũ Hoài Nam, đồng chí Trương Thị Lan Hương, Phó Bí thư Đảng ủy phường cho biết: “ Bác Nam là một trong những Bí thư chi bộ lâu năm. Với cương vị của mình bác luôn nhiệt tình, có trách nhiệm, đặc biệt bác Nam là thành viên của Ủy ban kiểm tra Đảng ủy phường. có nhiều đóng góp, tham mưu cho phường nhiều nội dung trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong năm 2020, Chi bộ tổ 10 được chọn là chi bộ đầu tiên thực hiện chủ trương chỉnh trang đô thị theo hình thức xã hội hóa, với việc làm bài bản, tổ dân phố đã tiến hành họp và cùng đưa ra giải pháp. Từ đó, tạo được tiếng nói chung và đã hoàn thành 1.000 m2 lát hành lang, vỉa hè với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng. Đây thực sự đã trở thành tiền đề thuận lợi để Đảng ủy phường nhân rộng mô hình trên địa bàn. Đồng thời, với sự từng trải, kinh nghiệm của mình, bác Nam cũng có nhiều chia sẻ cho cán bộ trẻ về công tác dân vận, cũng như gương điển hình cho nhiều chi bộ học tập…”.

Luôn một lòng sắc son với Đảng, bác Vũ Hoài Nam dù ở thời chiến hay thời bình vẫn luôn là tấm gương sáng tạo cho thế hệ trẻ có thêm niềm tin vào Đảng. Đối với bác, ánh sáng của Đảng như là một kim chỉ nam “ Hướng theo Đảng giúp tôi xác định được mục tiêu, lý tưởng sống…”. Tuy giờ đã trên 60 tuổi, bác vẫn luôn cống hiến không chỉ trên cương vị là Bí thư tổ dân phố mà còn là tấm gương của nhiều cựu chiến binh với việc vận động, quyên góp xây dựng Đài tưởng niệm tại xã Minh Tâm, huyện Vị Xuyên của sư đoàn 314 với giá trị trên 1 tỷ đồng.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những "nữ đặc nhiệm áo trắng" truy vết Covid-19

BHG - Gần 1 tháng trôi qua, kể từ khi xuất hiện ca bệnh 1976 ở huyện Xín Mần, đến nay tỉnh ta đã khống chế được dịch Covid-19, không để lây nhiễm trong cộng đồng. Đó là thành công do sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết, thống nhất trong quần chúng nhân dân. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của các nữ y, bác sỹ, những thành viên trong Đội đáp ứng nhanh tuyến tỉnh của Sở Y tế.  

09/03/2021
Hà Giang được phân phối 1.700 liều vác xin Covid-19

BHG - Ngày 6.3, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường vừa ký quyết định về việc phân phối vác xin phòng Covid-19 đợt 1 cho 14 trung tâm kiểm soát bệnh tật và 21 cơ sở điều trị Covid-19. Trong đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hà Giang là 1.700 liều.

09/03/2021
Bình đẳng giới, động lực nâng vị thế phụ nữ

BHG - Kết quả thực hiện Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới (BĐG) nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc thời gian qua, một lần nữa khẳng định chủ trương của Đảng, quyết tâm của các cấp, ngành trong việc không ngừng nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ (PN) trong các hoạt động chính trị, KT-XH cũng như trong gia đình…

 

09/03/2021
"Mục sở thị" bệnh viện chất lượng tốt khu vực phía Nam

BHG - Với quan điểm xuyên suốt: Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị; Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Bắc Quang đã khoác lên mình diện mạo mới, kết tinh từ đột phá cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng của đơn vị. Ấn tượng hơn, theo kết quả đánh giá của Sở Y tế, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang là 1 trong 2 bệnh viện (trên tổng số 16 bệnh viện của toàn tỉnh) đạt danh hiệu Bệnh viện loại Tốt, theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế.

09/03/2021