Tết đầm ấm của học sinh vùng cao

07:55, 21/01/2020

BHG - Những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý, khi những cành hoa đào đang bung nở, chúng tôi đến thăm Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học Nghĩa Thuận (huyện Quản Bạ) được thấy thầy và trò nhà trường đang tất bật chuẩn bị ăn Tết. Bất chấp thời tiết giá lạnh của vùng cao biên giới, cô và trò vẫn phấn khởi cùng nhau dọn dẹp trường, lớp, người quét sân, người chuẩn bị nguyên liệu gói bánh chưng tạo ra một không khí rộn ràng.

Thầy và trò trường PTDTBT tiểu học Nghĩa Thuận (Quản Bạ) gói bánh chưng ăn Tết
Thầy và trò trường PTDTBT tiểu học Nghĩa Thuận (Quản Bạ) gói bánh chưng ăn Tết

Cô Đinh Loan Vân, Hiệu trưởng Trường PTDTBT tiểu học Nghĩa Thuận, cho biết: “Nhà trường tổ chức cho học sinh gói bánh chưng ăn Tết từ năm 2017, với mong muốn chăm lo cho học sinh có một cái Tết sum vầy, để các em cảm nhận được niềm vui của ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Bắt nguồn từ tiền vốn huyện cho nhà trường 10 triệu đồng để mua lợn về chăn nuôi, thực hiện các mô hình cải thiện bữa ăn hàng ngày cho học sinh trong trường học. Từ đó chúng tôi duy trì đàn lợn của nhà trường, cứ đến cuối năm là trường bỏ thêm kinh phí và mổ lợn cho học sinh ăn Tết”.

Thầy giáo dạy các em học sinh gói bánh chưng
Thầy giáo dạy các em học sinh gói bánh chưng

Được biết, toàn trường có hơn 400 học sinh, để chuẩn bị cho học sinh ăn Tết, năm nay nhà trường đã thịt 1 con lợn do trường tự nuôi và mua 30 cân gạo nếp, 5 cân đỗ để gói bánh chưng và làm cơn tất niên cho các em ăn Tết. Bên cạnh đó, thực hiện giáo dục kỹ năng sống, trường tổ chức hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền, dạy học sinh gói bánh chưng. Em Sân Thị Nương, học sinh lớp 5B, dân tộc Nùng, vui vẻ chia sẻ: “Em được tham gia gói bánh chưng ở trường lần này là lần thứ 3 rồi. Em cảm thấy rất vui khi được học cách gói bánh chưng và biết thêm về phong tục ngày Tết của các dân tộc khác nhau trên khắp mọi miền Tổ quốc, sau đó các thầy cô sẽ đi nấu bánh chưng và chuẩn bị đồ ăn cho chúng em ăn Tết”.

Với ý tưởng sáng tạo, các thầy cô đã đem đến cho học sinh sự trải nghiệm thú vị về việc gói bánh chưng ngày Tết. Em Ma Thùy Linh, học sinh lớp 4B, dân tộc Mông, cho biết: “Cứ đến gần Tết là nhà trường lại tổ chức gói bánh chưng, em rất yêu thích hoạt động này. Các thầy cô không chỉ dạy cách gói bánh chưng vuông mà còn dạy chúng em gói bánh chưng gù”.

Ngoài các giờ dạy học trên lớp, các thầy cô giáo còn như những người cha, mẹ, dạy cho học sinh của mình cách ăn, ở, vệ sinh hàng ngày và trong ngày Tết lại dạy các con gói bánh chưng. Thông qua cách giảng dạy tỉ mỉ, nhẹ nhàng để các em có thêm sự hiểu biết về phong tục của nhiều dân tộc và sự giao thoa của nhiều nền văn hóa. Thầy Trịnh Trọng Thiết, Phó Hiệu Trưởng nhà trường cho biết: “Qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, chúng tôi giáo dục cho học sinh về các giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam, mỗi một dân tộc sẽ có phong tục ngày Tết khác nhau, cách gói bánh chưng riêng. Thông qua đó tạo thêm hoạt động hấp dẫn tại trường học cho học sinh tham gia, để các em thêm yêu trường, lớp, không nghỉ học tự do”.

Nhờ vậy, trong nhiều năm qua tỷ lệ học sinh đến trường của trường luôn đạt 100%. Sau bữa ăn Tết tại trường, các em vui vẻ cắp cặp sách trở về nhà ăn Tết với gia đình và niềm vui vẫn lưu lại mãi trong tâm trí các học sinh vùng cao.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Cầu nối" giúp xã nghèo vượt khó

Xuân 2020 - Sau gần 5 năm được phân công giúp đỡ xã Pải Lủng (Mèo Vạc) theo Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Báo Hà Giang đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã khắc phục khó khăn, từng bước vươn lên phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

21/01/2020
Tết đủ đầy, ấm áp yêu thương

Xuân 2020 - Tết Nguyên đán Canh Tý đang gõ cửa từng nhà. Năm nay nhiều gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo và các hộ nghèo ở các xã biên giới của huyện Yên Minh yên tâm, phấn khởi đón một mùa Xuân mới ấm áp, vui tươi trong những ngôi nhà mới, khang trang từ chương trình hỗ trợ nhà ở của tỉnh; nhiều hộ nghèo, khó khăn có điều kiện đón Tết đủ đầy hơn khi con, em, vợ, chồng được huyện giới thiệu đưa đi làm việc ngoài tỉnh với mức thu nhập khá, ổn định.

 

20/01/2020
Lan tỏa Chương trình chung tay làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo: Kỳ III - Niềm vui lan tỏa trong những ngôi nhà mới

BHG - Hoa Đào, hoa Mơ, hoa Mận... đã khoe sắc trên khắp mọi vùng miền của tỉnh ta, báo hiệu một mùa Xuân mới đã về, như hòa theo niềm vui của những gia đình được về ở nhà mới và dường như Tết này đến sớm hơn, to hơn.

20/01/2020
Toàn tỉnh có 7 điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa

BHG - Nhằm tạo khí thế tươi vui, phấn khởi đón chào năm mới Canh Tý 2020, tỉnh ta sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 7 điểm trên địa bàn tỉnh trong đêm giao thừa. Các điểm tổ chức bắn pháo hoa là thành phố Hà Giang, trung tâm các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần với tổng số 405 dàn pháo. Riêng tại thành phố Hà Giang có số lượng dàn pháo hoa nhiều nhất là 120 dàn và được bố trí bắn tại đỉnh núi Cấm để người dân dễ quan sát nhất.

 

20/01/2020