Lan tỏa Chương trình chung tay làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo: Kỳ III - Niềm vui lan tỏa trong những ngôi nhà mới

15:09, 20/01/2020

BHG - Hoa Đào, hoa Mơ, hoa Mận... đã khoe sắc trên khắp mọi vùng miền của tỉnh ta, báo hiệu một mùa Xuân mới đã về, như hòa theo niềm vui của những gia đình được về ở nhà mới và dường như Tết này đến sớm hơn, to hơn.

Tại Mèo Vạc – huyện vùng cao biên giới của Tổ quốc, Chương trình chung tay làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt có sức lan tỏa lớn bởi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, giúp sức của nhân dân. Đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy cho biết: Thực hiện Kế hoạch của Ban chỉ đạo thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Giang, huyện Mèo Vạc đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành rà soát toàn bộ các hộ dân cư trên địa bàn, qua đó xác định và lập danh sách các hộ có khó khăn về nhà ở để triển khai thực hiện. Tính đến ngày 2.1.2020, toàn huyện đã có 179 hộ đã khởi công xây dựng, trong đó có 4 hộ người có công; 21 hộ CCB nghèo; 146 hộ nghèo xã biên giới và xã nội địa; 8 hộ ngoài chương trình do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ. Đến nay toàn huyện đã gắn biển, tổ chức bàn giao đưa vào sử dụng cho 79 hộ, trong đó 17 hộ CCB nghèo; 4 hộ người có công; hộ nghèo biên giới 42 hộ; hộ nghèo nội địa 12 hộ; hộ các tổ chức cá nhân hỗ trợ 4 hộ.

Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc Trần Quang Minh bàn giao nhà cho hộ nghèo Lầu Mí Lúa thôn Cò Súng, xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc).
Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc Trần Quang Minh bàn giao nhà cho hộ nghèo Lầu Mí Lúa thôn Cò Súng, xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc).

Như vậy, cùng với hàng nghìn hộ CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, 79 hộ nghèo của huyện Mèo Vạc được bàn giao và đón Tết Canh Tý trong ngôi nhà mới với nhiều niềm vui lan tỏa.

Tháng 9.2019, CCB Lầu Mí Dia, thôn Séo Sả Lủng, xã Tả Lủng (Mèo Vạc) được hỗ trợ 60 triệu đồng để làm nhà. Ông Dia sống một mình, sức khỏe lại kém nên trong quá trình làm nhà, xã và thôn cắt cử cán bộ và huy động nhân dân đến giúp. Cuối tháng 10, ngôi nhà 3 gian khang trang, sạch đẹp đã hoàn thành, ngồi trong ngôi nhà mới, ông Dia xúc động nói: “Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, của cán bộ xã, huyện nên tôi mới có nhà mới để ở, từ nay không phải nơm nớp lo sợ mỗi khi mưa gió. Đó là động lực giúp tôi vươn lên, yên tâm lao động”.

Còn hộ nghèo Lầu Mí Lúa, xã biên giới Sơn Vĩ thì không giấu được niềm vui cho biết: Được sự hỗ trợ của tỉnh, của huyện và sự chung tay giúp sức của bà con, Tết năm nay gia đình tôi được đón Xuân trong ngôi nhà mới khang trang, ấm cúng. Đây là sự giúp đỡ, động viên rất lớn để gia đình tôi yên tâm lao động sản xuất và nuôi dạy con cái ăn học tốt hơn.

“Cùng với thực hiện Chương trình chung tay làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo, đến hết ngày 10.1.2020, huyện Mèo Vạc đã ứng ngân sách huyện hỗ trợ cho 30 hộ nghèo xã nội địa (không thuộc diện ưu tiên của tỉnh trong năm 2019) nhà quá dột nát mỗi hộ 60 triệu đồng để đón Tết Nguyên đán với số tiền 1,8 tỷ đồng”, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc Trần Quang Minh cho biết thêm.

Chung niềm vui đó, gia đình ông Hoàng Thiến Mìn, thôn Bản Máy, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì) vừa dọn vào nhà mới cuối tháng 11.2019. Cả đời bươn trải, gia đình ông Mìn không dám mơ mình làm được ngôi nhà xây rộng gần 70 mét vuông khang trang như hôm nay. Nhưng điều đó đã thành hiện thực, có chỗ ở ổn định sẽ tiếp thêm sức mạnh cho ông Mìn và cả gia đình bám trụ, mưu sinh nơi mảnh đất biên cương của Tổ quốc.

Theo báo cáo của các huyện, thành phố, đến ngày 31.12.2019, toàn tỉnh đã có 1.218 gia đình được khởi công xây nhà mới theo chương trình của tỉnh; bao gồm: 148 hộ chính sách người có công, 365 hộ CCB nghèo và 705 hộ nghèo xã biên giới. Phấn đấu đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII sẽ hoàn thành 2.000 ngôi nhà, trong đó có trên 1.000 hộ được đón Tết Nguyên đán Canh Tý trong những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp.

Chương trình làm nhà cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo ở các xã biên giới được tỉnh ta triển khai từ cuối tháng 7.2019. Việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này đã nhận được sự ủng hộ, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Tết Nguyên đán năm nay, có rất nhiều hộ dân vui mừng đón năm mới trong những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp và niềm vui ấy sẽ tiếp tục lan tỏa bởi chương trình được tỉnh duy trì, tiếp tục thực hiện trong những năm tới.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn tỉnh có 7 điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa

BHG - Nhằm tạo khí thế tươi vui, phấn khởi đón chào năm mới Canh Tý 2020, tỉnh ta sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 7 điểm trên địa bàn tỉnh trong đêm giao thừa. Các điểm tổ chức bắn pháo hoa là thành phố Hà Giang, trung tâm các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần với tổng số 405 dàn pháo. Riêng tại thành phố Hà Giang có số lượng dàn pháo hoa nhiều nhất là 120 dàn và được bố trí bắn tại đỉnh núi Cấm để người dân dễ quan sát nhất.

 

20/01/2020
Trân quý những con người đem ánh sáng lên vùng cao

Xuân 2020 - Điện là sản phẩm mang tính xã hội cao, đóng vai trò là mạch máu nuôi sống cả nền kinh tế, phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân. Với phương châm "Điện đi trước một bước", trong những năm qua, ngành Điện Hà Giang đã đóng góp tích cực trong chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, tăng trưởng kinh tế của tỉnh như: Xây dựng Nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo... Qua đó, góp phần quan trọng vào các chỉ tiêu phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh...

19/01/2020
Lan tỏa Chương trình chung tay làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo: Kỳ II: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

BHG - Trong Chương trình chung tay làm nhà cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo nơi biên giới có khó khăn về nhà ở, ngoài hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ, tỉnh ta cũng vận động nhân lực từ các cơ quan, đơn vị, nhân dân đóng góp bằng nhiều hình thức, mục đích nhằm nâng cao chất lượng nhà ở cho các đối tượng, bảo đảm tiêu chuẩn "Cứng tường, cứng nền, cứng mái".

19/01/2020
Tết về nhà mới

Xuân 2020 - "Mùa Xuân này, hơn 1.000 người có công, cựu chiến binh nghèo và người nghèo các xã biên giới trên địa bàn tỉnh có niềm vui nhân đôi khi ước mơ cả cuộc đời về ngôi nhà mới kiên cố đã thành sự thật. Với sự quyết tâm, chung tay, nỗ lực của hệ thống chính trị và toàn xã hội, chủ trương lớn, đúng đắn, nhân văn của tỉnh đã kịp mang Xuân về trong những ngôi nhà mới".

19/01/2020