Tết đủ đầy, ấm áp yêu thương

15:12, 20/01/2020

Xuân 2020 - Tết Nguyên đán Canh Tý đang gõ cửa từng nhà. Năm nay nhiều gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo và các hộ nghèo ở các xã biên giới của huyện Yên Minh yên tâm, phấn khởi đón một mùa Xuân mới ấm áp, vui tươi trong những ngôi nhà mới, khang trang từ chương trình hỗ trợ nhà ở của tỉnh; nhiều hộ nghèo, khó khăn có điều kiện đón Tết đủ đầy hơn khi con, em, vợ, chồng được huyện giới thiệu đưa đi làm việc ngoài tỉnh với mức thu nhập khá, ổn định.

Lãnh đạo huyện Yên Minh tặng bức ảnh Bác Hồ và bàn giao nhà cho cựu chiến binh Lù Chía Rề, xã Thắng Mố.
Lãnh đạo huyện Yên Minh tặng bức ảnh Bác Hồ và bàn giao nhà cho cựu chiến binh Lù Chía Rề, xã Thắng Mố.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Hoàng Văn Thành, thôn Bản Khoang, xã Mậu Long khi Tết đang cận kề. Anh Thành là một trong những lao động đi làm việc ngoài tỉnh với mức thu nhập khá ổn định, anh tâm sự: Trước đây, gia đình cũng chỉ trông chờ vào con gà, con lợn, nhà nhiều nhân khẩu nên tình trạng thiếu đói giáp hạt vẫn xảy ra. Qua chương trình ngày hội việc làm do huyện tổ chức, tôi đã mạnh dạn tham gia, tìm hiểu thông tin và quyết định đăng ký làm việc tại Công ty Hồng Hải, tỉnh Bắc Giang. Mỗi tháng ngoài chi tiêu, tôi tiết kiệm được một khoản 6 – 8 triệu đồng gửi về cho gia đình và giữ làm vốn phát triển kinh tế sau này. Đây là nguồn thu lớn và ổn định nhất của gia đình tôi, giúp cuộc sống bớt khó khăn hơn.

Ngoài anh Thành, còn rất nhiều trường hợp khác trên địa bàn huyện đi làm việc ở các công ty, khu công nghiệp ngoài tỉnh với mức thu nhập ổn định. Trưởng phòng Lao động TB&XH huyện Yên Minh, Nguyễn Văn Đỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, phòng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch giải quyết việc làm cho lao động địa phương như đưa đi làm việc ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động theo Chương trình số 19 của BCH Đảng bộ huyện khóa XVII về đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động và đưa lao động đi làm việc ngoài huyện… Năm 2019, huyện đã giải quyết việc làm mới cho 2.554 lao động; trong đó giải quyết việc làm tại địa phương cho 1.512 người, đưa được 1.042 lao động đi làm việc ngoài tỉnh và xuất khẩu.

Năm vừa qua, ngoài tập trung giải quyết việc làm, thực hiện đúng các chế độ chính sách cho các đối tượng, Phòng Lao động TB&XH huyện đã tích cực tham mưu cho UBND huyện triển khai thực hiện xây dựng nhà ở cho các đối tượng theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy. Năm nay, toàn huyện có gần 130 ngôi nhà được xây dựng và hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, trong đó có 3 nhà cho người có công, 24 nhà cho cựu chiến binh nghèo và 103 nhà cho hộ nghèo xã biên giới. Đến nay, huyện đã kêu gọi sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn ủng hộ được trên 500 triệu đồng thực hiện chương trình, đồng thời huy động được hàng nghìn ngày công giúp các gia đình làm nhà.

Còn gì ý nghĩa hơn khi những gia đình chính sách, hộ nghèo được đón Tết trong những ngôi nhà mới, kiên cố, niềm mơ ước cả đời người; hay đón cái Tết đủ đầy sau những tháng ngày đi làm việc ở các công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh. Đây cũng là trăn trở và mong mỏi chung của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện Yên Minh và những người làm công tác chính sách, an sinh xã hội của huyện những năm qua.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lan tỏa Chương trình chung tay làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo: Kỳ III - Niềm vui lan tỏa trong những ngôi nhà mới

BHG - Hoa Đào, hoa Mơ, hoa Mận... đã khoe sắc trên khắp mọi vùng miền của tỉnh ta, báo hiệu một mùa Xuân mới đã về, như hòa theo niềm vui của những gia đình được về ở nhà mới và dường như Tết này đến sớm hơn, to hơn.

20/01/2020
Toàn tỉnh có 7 điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa

BHG - Nhằm tạo khí thế tươi vui, phấn khởi đón chào năm mới Canh Tý 2020, tỉnh ta sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 7 điểm trên địa bàn tỉnh trong đêm giao thừa. Các điểm tổ chức bắn pháo hoa là thành phố Hà Giang, trung tâm các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần với tổng số 405 dàn pháo. Riêng tại thành phố Hà Giang có số lượng dàn pháo hoa nhiều nhất là 120 dàn và được bố trí bắn tại đỉnh núi Cấm để người dân dễ quan sát nhất.

 

20/01/2020
Trân quý những con người đem ánh sáng lên vùng cao

Xuân 2020 - Điện là sản phẩm mang tính xã hội cao, đóng vai trò là mạch máu nuôi sống cả nền kinh tế, phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân. Với phương châm "Điện đi trước một bước", trong những năm qua, ngành Điện Hà Giang đã đóng góp tích cực trong chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, tăng trưởng kinh tế của tỉnh như: Xây dựng Nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo... Qua đó, góp phần quan trọng vào các chỉ tiêu phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh...

19/01/2020
Lan tỏa Chương trình chung tay làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo: Kỳ II: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

BHG - Trong Chương trình chung tay làm nhà cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo nơi biên giới có khó khăn về nhà ở, ngoài hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ, tỉnh ta cũng vận động nhân lực từ các cơ quan, đơn vị, nhân dân đóng góp bằng nhiều hình thức, mục đích nhằm nâng cao chất lượng nhà ở cho các đối tượng, bảo đảm tiêu chuẩn "Cứng tường, cứng nền, cứng mái".

19/01/2020