Hà Giang

"Cầu nối" giúp xã nghèo vượt khó

07:54, 21/01/2020

Xuân 2020 - Sau gần 5 năm được phân công giúp đỡ xã Pải Lủng (Mèo Vạc) theo Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Báo Hà Giang đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã khắc phục khó khăn, từng bước vươn lên phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Pải Lủng là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mèo Vạc, tốc độ phát triển KT-XH còn chậm, đường giao thông đến các thôn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao (chiếm 50%); trình độ dân trí hạn chế, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ. Nhiệm kỳ 2015 – 2020, Báo Hà Giang được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công phụ trách, đỡ đầu xã; cùng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Báo Hà Giang luôn xác định giúp đỡ xã Pải Lủng vươn lên xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Báo Hà Giang và Đoàn từ thiện Hà Nội trao quà cho hộ nghèo và hỗ trợ con giống cho hộ khó khăn xã Pải Lủng (Mèo Vạc). 													Ảnh: ĐỨC QUÝ
Báo Hà Giang và Đoàn từ thiện Hà Nội trao quà cho hộ nghèo và hỗ trợ con giống cho hộ khó khăn xã Pải Lủng (Mèo Vạc). Ảnh: ĐỨC QUÝ

 

 

Ngay sau khi được phân công, Ban Biên tập Báo Hà Giang đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch giúp đỡ xã Pải Lủng, thành lập các Đoàn công tác do lãnh đạo cơ quan làm Trưởng đoàn, mỗi quý lên xã một lần để phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nắm tình hình KT-XH, tâm tư nguyện vọng, đời sống nhân dân để xây dựng kế hoạch giúp đỡ; định kỳ tham dự các kỳ họp triển khai công tác, cuộc họp HĐND xã tham gia đóng góp ý kiến và các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong lãnh đạo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức thăm hỏi, tặng quà hộ nghèo; xoá nhà tạm, tặng bò, lợn giống cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách; tặng học bổng, sách vở, trang thiết bị phục vụ học tập cho nhà trường và học sinh nghèo vượt khó học giỏi và hàng năm phối hợp với các đơn vị tài trợ lên tặng quà, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ nhân ngày Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu, khai giảng năm học mới... Đồng thời cùng với lãnh đạo xã trực tiếp xuống các thôn, bản khảo sát, nắm tình hình đời sống của nhân dân để có phương án tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo hỗ trợ người dân về khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… để tiếp sức cho bà con các dân tộc nơi đây có thêm động lực xoá đói, giảm nghèo bền vững.

Đại diện Báo Hà Giang, Đoàn từ thiện Hà Nội bàn giao nhà cho hộ nghèo xã Pải Lủng.  		       Ảnh: M.T
Đại diện Báo Hà Giang, Đoàn từ thiện Hà Nội bàn giao nhà cho hộ nghèo xã Pải Lủng. Ảnh: M.T

Từ năm 2016 đến nay, Báo Hà Giang đã kêu gọi Đoàn từ thiện Hà Nội, Hải Phòng, Báo Nhân Dân và các tổ từ thiện khác truyên truyền, vận động xây được 5 nhà lớp học mầm non, cùng với đầy đủ các trang thiết bị học tập, xoá được 21 nhà tạm, tặng 22 con bò và 40 con lợn giống và hàng nghìn suất quà cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 10 bộ máy vi tính và nhiều trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập cho học sinh trường trung học cơ sở, 5 chiếc ti vi, 3 tủ bếp và nhiều đồ dùng phục vụ sinh hoạt cho học sinh bán trú, cùng với đồ chơi cho các cháu trường mầm non như: Đu quay, cầu trượt, cầu bập bênh và hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi… Tổng các đợt hỗ trợ cho xã Pải Lủng (Mèo Vạc) trị giá hàng chục tỷ đồng.

Với tinh thần trách nhiệm, bằng nhiều việc làm cụ thể, Báo Hà Giang đã giúp Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Pải Lủng đạt được những tiến bộ rõ rệt trong phát triển KT-XH, QP-AN. Nhất là thông qua công tác tuyên truyền vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phục vụ công tác giảng dạy và học tập cho các trường. Hỗ trợ xoá nhà tạm, tặng con giống cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Chính vì vậy, đến nay số hộ nghèo của xã đã giảm, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.

Năm 2020, Báo Hà Giang tiếp tục tranh thủ các nguồn lực trong xã hội, phối hợp để cùng chia sẻ trách nhiệm chăm lo an sinh xã hội cho đối tượng chính sách, người nghèo. Xây dựng kế hoạch giúp đỡ xã sát với thực tế, tạo điều kiện để bà con phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Hoàn thành thắng lợi công tác xây dựng Nông thôn mới ở một xã vùng cao nơi cực Bắc của Tổ quốc.

Bình Minh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tết đủ đầy, ấm áp yêu thương

Xuân 2020 - Tết Nguyên đán Canh Tý đang gõ cửa từng nhà. Năm nay nhiều gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo và các hộ nghèo ở các xã biên giới của huyện Yên Minh yên tâm, phấn khởi đón một mùa Xuân mới ấm áp, vui tươi trong những ngôi nhà mới, khang trang từ chương trình hỗ trợ nhà ở của tỉnh; nhiều hộ nghèo, khó khăn có điều kiện đón Tết đủ đầy hơn khi con, em, vợ, chồng được huyện giới thiệu đưa đi làm việc ngoài tỉnh với mức thu nhập khá, ổn định.

 

20/01/2020
Lan tỏa Chương trình chung tay làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo: Kỳ III - Niềm vui lan tỏa trong những ngôi nhà mới

BHG - Hoa Đào, hoa Mơ, hoa Mận... đã khoe sắc trên khắp mọi vùng miền của tỉnh ta, báo hiệu một mùa Xuân mới đã về, như hòa theo niềm vui của những gia đình được về ở nhà mới và dường như Tết này đến sớm hơn, to hơn.

20/01/2020
Toàn tỉnh có 7 điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa

BHG - Nhằm tạo khí thế tươi vui, phấn khởi đón chào năm mới Canh Tý 2020, tỉnh ta sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 7 điểm trên địa bàn tỉnh trong đêm giao thừa. Các điểm tổ chức bắn pháo hoa là thành phố Hà Giang, trung tâm các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần với tổng số 405 dàn pháo. Riêng tại thành phố Hà Giang có số lượng dàn pháo hoa nhiều nhất là 120 dàn và được bố trí bắn tại đỉnh núi Cấm để người dân dễ quan sát nhất.

 

20/01/2020
Trân quý những con người đem ánh sáng lên vùng cao

Xuân 2020 - Điện là sản phẩm mang tính xã hội cao, đóng vai trò là mạch máu nuôi sống cả nền kinh tế, phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân. Với phương châm "Điện đi trước một bước", trong những năm qua, ngành Điện Hà Giang đã đóng góp tích cực trong chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, tăng trưởng kinh tế của tỉnh như: Xây dựng Nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo... Qua đó, góp phần quan trọng vào các chỉ tiêu phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh...

19/01/2020