Tết về nhà mới

12:20, 19/01/2020

Xuân 2020 - “Mùa Xuân này, hơn 1.000 người có công, cựu chiến binh nghèo và người nghèo các xã biên giới trên địa bàn tỉnh có niềm vui nhân đôi khi ước mơ cả cuộc đời về ngôi nhà mới kiên cố đã thành sự thật. Với sự quyết tâm, chung tay, nỗ lực của hệ thống chính trị và toàn xã hội, chủ trương lớn, đúng đắn, nhân văn của tỉnh đã kịp mang Xuân về trong những ngôi nhà mới”.

Xuất phát từ ý tưởng nhân văn của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về xây dựng nhà ở kiên cố cho gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang; Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đưa ra ý tưởng nhân rộng mô hình xây dựng nhà ở đến các đối tượng là gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tại những xã biên giới (chương trình hỗ trợ nhà ở). Ý tưởng được BTV Tỉnh ủy đồng tình cao. Chủ trương ngay sau đó được chỉ đạo xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở và là một trong những chương trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Cựu chiến binh Nguyễn văn Nhất (ngồi giữa) và niềm vui trong ngôi nhà mới.
Cựu chiến binh Nguyễn văn Nhất (ngồi giữa) và niềm vui trong ngôi nhà mới.

 Theo rà soát, toàn tỉnh có 4.106 hộ thuộc đối tượng nằm trong chương trình hỗ trợ nhà ở; trong đó có 160 gia đình chính sách, người có công; 464 hộ cựu chiến binh nghèo; 3.482 hộ nghèo thuộc các huyện biên giới. Giai đoạn 2019 – 2020, tỉnh tập trung ưu tiên làm nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở các xã biên giới và có 2.000 hộ thuộc đối tượng theo thứ tự ưu tiên sẽ được xây dựng nhà ở kiên cố. Các hộ còn lại sẽ triển khai từ năm 2021. Mỗi căn nhà được hỗ trợ 60 triệu đồng; toàn bộ kinh phí xây dựng nhà ở từ nguồn xã hội hóa.

Cuối tháng 9.2019, tỉnh tổ chức Lễ phát động chương trình hỗ trợ nhà ở. Sau lễ phát động đại diện các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã tham gia quyên góp, ủng hộ chương trình. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, chỉ trong thời gian ngắn, hàng trăm ngôi nhà đã được khởi công xây dựng. Đến nay, tổng kinh phí huy động quyên góp, ủng hộ chương trình trên 110 tỷ đồng. Tỉnh đã tiếp nhận kinh phí hỗ trợ của 62 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân số tiền trên 63 tỷ đồng; đã chuyển kinh phí các địa phương số tiền trên 47,8 tỷ đồng để giải ngân cho các hộ; toàn tỉnh có trên 1.000 hộ triển khai làm nhà ở, trước Tết Nguyên đán 2020 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Chương trình hỗ trợ nhà ở được thực hiện minh bạch, chính xác từ khâu chỉ đạo đến triển khai thực hiện; chủ động, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh từ cơ sở. Việc hỗ trợ xây dựng nhà mới phù hợp với bản sắc văn hóa các dân tộc và gắn với Đề án quy tụ dân cư và các chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng khác để đảm bảo các hộ được xây dựng nhà mới có cuộc sống ổn định. Các địa phương chủ động, linh hoạt với nhiều cách làm sáng tạo như: Tạm ứng kinh phí hỗ trợ các gia đình mua vật liệu xây dựng; thực hiện ngày thứ 7 giúp dân; phương án “sạch nền, bền nhà”; huy động toàn dân ủng hộ ngày công giúp các hộ xây dựng nhà ở tại các địa phương.

Đây là chủ trương lớn của BTV Tỉnh ủy, thể hiện tính nhân văn sâu sắc; mỗi một ngôi nhà được hỗ trợ không chỉ mang giá trị về vật chất mà thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, chung tay, góp sức của hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với cuộc sống của người dân địa phương.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cựu chiến binh Lý Mý Sỳ dám nghĩ, dám làm

BHG - Đến thăm gia đình ông Lý Mý Sỳ, thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) cựu chiến binh (CCB) được nhiều bà con trong thôn, trong xã biết đến với mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; hiện trong chuồng nhà ông có hơn chục con trâu, bò khỏe mạnh béo tốt, cùng với một cơ ngơi bề thế, chúng tôi cảm nhận được tinh thần không cam chịu nghèo, đói của người CCB dân tộc Mông, tại vùng đất Bát Đại Sơn khắc nghiệt.

 

18/01/2020
Khánh thành công trình thanh niên tại xã Cốc Rế, Xín Mần

BHG - Chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3.2.1930 – 3.2.2020), ngày 17.1, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Huyện đoàn Xín Mần và UBND xã Cốc Rế (Xín Mần) tổ chức khánh thành, bàn giao cầu dân sinh thôn Tòng Táo, xã Cốc Rế.

 

18/01/2020
Lan tỏa Chương trình chung tay làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo - Kỳ I: Tiếp nối một chương trình tri ân ý nghĩa

BHG - Hà Giang là tỉnh vùng cao, biên giới, là mặt trận ác liệt nhất và là nơi kết thúc muộn nhất cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc (1979 – 1989). Cuộc chiến đã kết thúc hơn 30 năm, nhưng để lại nhiều mất mát, đau thương cho người dân Hà Giang và nhân dân cả nước, hàng nghìn gia đình mãi mãi mất đi người thân và hàng nghìn gia đình được đón người thân trở về nhưng mang đầy thương tích. 

18/01/2020
Xuân về trên Nhà Giàn DK1

BHG - Mùa Xuân đã về trên khắp nẻo biên cương, hải đảo. Với mỗi cán bộ, chiến sỹ Hải quân Nhà Giàn DK1 lại mang trên mình một trọng trách cao cả, canh giữ biển đảo, góp phần giữ bình yên cho đất nước. Tuy khó khăn khi phải sống xa nhà, không được sum họp cùng gia đình trong những ngày Tết...

17/01/2020